|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Coca-Cola: Thương hiệu làm thay đổi ông già Noel

00:23 | 08/12/2017
Chia sẻ
Những chiến dịch quảng cáo mùa Giáng Sinh của Coca-Cola trong vài chục năm khiến hình ảnh ông già Noel thay đổi dần theo thời gian.

Ban đầu ông già Noel không mập mạp, mặc trang phục đỏ và có râu trắng như ngày nay. Trước năm 1931, người ta vẫn nghĩ ông già Noel có thân hình gầy, cao, hoặc là một yêu tinh mặc áo choàng giám mục và có làn da của dã thú. Khi Thomas Nast, một họa sĩ hí họa thời Nội chiến Mỹ, vẽ ông già Noel cho tạp chí Harper Weekly vào năm 1862, ông vẫn vẽ một chú yêu tinh.

Coca-Cola bắt đầu những chiến dịch quảng cáo mùa Giáng sinh bằng những bản tin mua sắm trên các tạp chí ở Mỹ, với hình minh họa là ông già Noel. Trong những bản tin đầu tiên, ông già Noel khá nghiêm nghị. Vào năm 1930, một họa sĩ có tên Fred Mizen vẽ ông già Noel theo yêu cầu của Coca-Cola. Trong bức họa của Mizen, ông già Noel uống một chai Coca-Cola. Ngay lập tức hãng chọn bức họa của Mizen làm ấn phẩm quảng cáo mùa Giáng sinh năm đó.

Năm 1931, Coca Cola bắt đầu đăng quảng cáo trên những tạp chí lớn. Hãng chọn họa sĩ tranh minh họa Haddon Sundblom ở bang Michigan để sáng tạo ra hình ảnh ông già Noel chân thực và gần gũi. Dưới nét vẽ của Sundblom, ông già Noel trở thành người mập mạp và có nụ cười dễ mến.

Hình ảnh ông già Noel mập mạp, phúc hậu, mặc trang phục đỏ liên tục xuất hiện trên các tạp chí lớn trong những năm sau đó. Tới năm 1964, Sundblom không vẽ ông già Noel nữa, nhưng Coca-Cola vẫn dùng những bức họa cũ để quảng cáo mỗi dịp Giáng sinh. Các bức họa ấy là một trong những tác phẩm nghệ thuật đắt giá nhất trong kho lưu trữ của hãng và đã được trưng bày ở nhiều nơi nổi tiếng trên thế giới, bao gồm bảo tàng Louvre ở Paris, Bảo tàng Hoàng Gia Ontario ở Toronto (Canada), bảo tàng Khoa học và Công nghiệp ở Chicago, tòa nhà bách hóa Isetan ở Tokyo, và toà nhà bách hóa NK ở Stockholm (Thụy Điển). Một số lượng lớn các tác phẩm trên vẫn được trưng bày ở bảo tàng World of Coca-Cola ở thành phố Atlanta, bang Georgia, Mỹ.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tường Minh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.