Kinh doanh

Coca-Cola: Thương hiệu làm thay đổi ông già Noel

00:23 | 08/12/2017

Chia sẻ

Những chiến dịch quảng cáo mùa Giáng Sinh của Coca-Cola trong vài chục năm khiến hình ảnh ông già Noel thay đổi dần theo thời gian.

Ban đầu ông già Noel không mập mạp, mặc trang phục đỏ và có râu trắng như ngày nay. Trước năm 1931, người ta vẫn nghĩ ông già Noel có thân hình gầy, cao, hoặc là một yêu tinh mặc áo choàng giám mục và có làn da của dã thú. Khi Thomas Nast, một họa sĩ hí họa thời Nội chiến Mỹ, vẽ ông già Noel cho tạp chí Harper Weekly vào năm 1862, ông vẫn vẽ một chú yêu tinh.

Coca-Cola bắt đầu những chiến dịch quảng cáo mùa Giáng sinh bằng những bản tin mua sắm trên các tạp chí ở Mỹ, với hình minh họa là ông già Noel. Trong những bản tin đầu tiên, ông già Noel khá nghiêm nghị. Vào năm 1930, một họa sĩ có tên Fred Mizen vẽ ông già Noel theo yêu cầu của Coca-Cola. Trong bức họa của Mizen, ông già Noel uống một chai Coca-Cola. Ngay lập tức hãng chọn bức họa của Mizen làm ấn phẩm quảng cáo mùa Giáng sinh năm đó.

Năm 1931, Coca Cola bắt đầu đăng quảng cáo trên những tạp chí lớn. Hãng chọn họa sĩ tranh minh họa Haddon Sundblom ở bang Michigan để sáng tạo ra hình ảnh ông già Noel chân thực và gần gũi. Dưới nét vẽ của Sundblom, ông già Noel trở thành người mập mạp và có nụ cười dễ mến.

Hình ảnh ông già Noel mập mạp, phúc hậu, mặc trang phục đỏ liên tục xuất hiện trên các tạp chí lớn trong những năm sau đó. Tới năm 1964, Sundblom không vẽ ông già Noel nữa, nhưng Coca-Cola vẫn dùng những bức họa cũ để quảng cáo mỗi dịp Giáng sinh. Các bức họa ấy là một trong những tác phẩm nghệ thuật đắt giá nhất trong kho lưu trữ của hãng và đã được trưng bày ở nhiều nơi nổi tiếng trên thế giới, bao gồm bảo tàng Louvre ở Paris, Bảo tàng Hoàng Gia Ontario ở Toronto (Canada), bảo tàng Khoa học và Công nghiệp ở Chicago, tòa nhà bách hóa Isetan ở Tokyo, và toà nhà bách hóa NK ở Stockholm (Thụy Điển). Một số lượng lớn các tác phẩm trên vẫn được trưng bày ở bảo tàng World of Coca-Cola ở thành phố Atlanta, bang Georgia, Mỹ.

Tường Minh