|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cố vấn thương mại Mỹ: Doanh nghiệp có thể được miễn thuế áp lên nhôm, thép nhập khẩu

19:00 | 05/03/2018
Chia sẻ
Một cố vấn thương mại cấp cao của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4/3 cho biết một quy trình sẽ được áp dụng để các doanh nghiệp được miễn thuế đối với nhôm, thép nhập khẩu vào nước này.
co van thuong mai my doanh nghiep co the duoc mien thue ap len nhom thep nhap khau Trung Quốc sẽ trả đũa Mỹ sau quyết định áp thuế với thép, nhôm nhập khẩu như thế nào?
co van thuong mai my doanh nghiep co the duoc mien thue ap len nhom thep nhap khau EU và Canada quyết trả đũa Mỹ do đánh thuế nhôm, thép nhập khẩu

Ông Peter Navarro, giám đốc Hội đồng Thương mại Quốc gia Nhà trắng (WHNTC), cho biết các quốc gia sẽ không được miễn thuế vì điều này sẽ tạo phản ứng dây chuyền, nhưng sẽ có một cơ chế giúp doanh nghiệp được miễn thuế trong một số trường hợp nhất định.

co van thuong mai my doanh nghiep co the duoc mien thue ap len nhom thep nhap khau
Giám đốc Hội đồng Thương mại Quốc gia Nhà trắng Peter Navarro. Nguồn: CNN.

“Sẽ có một quy trình miễn thuế trong một số trường hợp nhất định mà chúng tôi thấy cần thiết, vì thế các doanh nghiệp có thể hưởng lợi, nhưng ở thời điểm hiện tại, không có quốc gia nào được miễn trừ”, ông Navarro cho biết trong chương trình “State of the Union” trên kênh CNN.

Khả năng doanh nghiệp được miễn thuế xuất hiện sau tuyên bố bất ngờ của Tổng thống Donald Trump vào ngày 1/3 và chiến dịch vận động hành lang quyết liệt chống lại việc áp thuế lên nhôm, thép nhập khẩu, làn sóng phản đối dữ dội từ các đối tác thương mại của Mỹ và chỉ trích từ phía các nghị sỹ Đảng Cộng hòa.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross ngày 4/3 cho biết, Tổng thống Trump đã trao đổi với lãnh đạo các nước về kế hoạch áp thuế trên nhưng không đề cập khả năng cho phép các ngoại lệ.

Giám đốc WHNTC Peter Navarro và Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, hai quan chức chủ trương theo đuổi chính sách thương mại cứng rắn nhằm giảm thâm hụt thương mại của Mỹ, ngày 1/3 đã “lên sóng” truyền hình nhằm trấn an làn sóng phản đối toàn cầu sau tuyên bố của ông Trump.

Ngày 1/3, Tổng thống Donald Trump cho biết kế hoạch đánh thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu vào Mỹ nhằm bảo vệ nhà sản xuất trong nước.

Trường Giang