|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cố vấn PBoC: Cắt giảm thuế của Trung Quốc năm sau tương đương 1% GDP

20:50 | 22/10/2018
Chia sẻ
Tổng số tiền thuế và phí được cắt giảm theo kế hoạch vào năm sau của Trung Quốc được dự đoán sẽ tương đương, hoặc thậm chí là vượt mức 1% GDP của nước này.
co van pboc cat giam thue cua trung quoc nam sau tuong duong 1 gdp

Theo Tạp chí tài chính Caixin số ra ngày 22/10, Cố vấn chính sách của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC – Ngân hàng trung ương) Ma Jun cho biết tổng số tiền thuế và phí được cắt giảm theo kế hoạch vào năm sau của Trung Quốc được dự đoán sẽ tương đương, hoặc thậm chí là vượt mức 1% GDP của nước này.

GDP của Trung Quốc đạt đến 82.700 tỷ NDT (11.930 tỷ USD) vào năm 2017. Vậy theo lời của ông Ma, lượng thuế được cắt giảm tương đương 1% GDP vào năm sau ít nhất sẽ là 827 tỷ NDT. Ông Ma còn cho rằng đợt cắt giảm thuế sắp tới của Trung Quốc có thể còn lớn hơn cả đợt cắt giảm thuế vừa qua của Mỹ, nhưng ông không giải thích thêm về dự đoán này.

Hồi tháng 12/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một dự luật thuế trị giá 1.500 tỷ USD, theo đó cắt giảm thuế doanh nghiệp và giảm thuế tạm thời cho người dân ở tầng lớp trung lưu. Mới đây, Bắc Kinh đã công bố bản dự thảo các quy định mới về cắt giảm thuế, nằm trong đợt cải cách luật thuế thu nhập cá nhân của nước này.

Đề xuất bao gồm giảm thuế 1.000 NDT/tháng đối với các khoản trả lãi cho các khoản vay mua nhà, và 800-1.200 NDT/tháng đói với các khoản tiền thuê nhà. Dự thảo cũng đề xuất giảm lên đến 12.000 NDT/năm trong chi phí giáo dục cho một trẻ em, và lên đến 60.000 NDT/năm cho các chi phí y tế trên mức cơ sở.

Viện nghiên cứu Nomura ngày 22/10 cho rằng những cắt giảm nói trên sẽ giúp thu nhập sau thuế của toàn bộ người dân Trung Quốc tăng 116 tỷ NDT và tiêu dùng quốc dân tăng 81 tỷ NDT. Theo Nomura, chính sách này cũng sẽ thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng thêm 0,22 điểm phần trăm và tăng trưởng GDP danh nghĩa thêm 0,08 điểm phần trăm trong năm 2019.

Trong cuộc phỏng vấn với Caixin, ông Ma cũng trấn an những lo ngại về việc các ngân hàng thường thích cho các doanh nghiệp quốc doanh vay vốn hơn là các doanh nghiệp tư nhân.

Theo Cố vấn chính sách của PBoC, các cơ quan quản lý sẽ yêu cầu các ngân hàng không được phân biệt đối xử với các doanh nghiệp tư nhân, và chính phủ sẽ lập ra một quỹ đảm bảo để hỗ trợ cho các doanh nghiệp tư nhân. Khu vực tư nhân của Trung Quốc đóng góp tới 60% GDP và tạo ra 80% việc làm ở thành thị. Vị cố vấn này cũng dự đoán tình hình căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ dịu xuống phần nào và Washington dường như đã sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán thương mại với Bắc Kinh hơn.

Khánh Ly