|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cổ phiếu Trung Quốc giảm nhiều nhất trong 17 tháng vì hiện tướng bán tháo trái phiếu

18:09 | 23/11/2017
Chia sẻ
Thứ Năm (23/11), thị trường chứng khoán Trung Quốc biến động, với lượng lớn các cổ phiếu vốn hóa lớn giảm điểm nhiều nhất kể từ tháng 6 năm ngoái, vì các nhà đầu tư lo ngại sự thất bại của trái phiếu sẽ vượt qua tầm kiểm soát.
co phieu trung quoc giam nhieu nhat trong 17 thang vi hien tuong ban thao trai phieu

Chỉ số CSI 300 giảm 3%, lao dốc trong giờ giao dịch cuối cùng với 16 mã cổ phiếu giảm mạnh. Ngân hàng Công thương Trung Quốc, Công ty Bảo hiểm Ping An và Công ty Kweichow Moutai nằm trong số các công ty có cổ phiếu giảm nhiều nhất trên sàn giao dịch Thượng Hải. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 1% từ mức cao nhất trong một thập kỷ.

co phieu trung quoc giam nhieu nhat trong 17 thang vi hien tuong ban thao trai phieu

Lợi suất trái phiếu chính phủ và trái phiếu các doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc tăng lên mức cao nhất trong ba năm qua, vì chiến dịch giảm đòn bẩy tài chính tăng tốc. Với hơn 1.000 tỷ USD giá trị trái phiếu chính phủ đáo hạn trong giai đoạn 2018 – 2019, các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ phải trả nhiều hơn nếu muốn gia hạn thời gian đáo hạn hợp đồng trên thị trường tài chính. Moutai, một trong những cổ phiếu phổ biến nhất của các nhà đầu tư, đã tăng quá nhanh trong năm nay, làm gia tăng nỗi lo của giới đầu tư.

"Tại Trung Quốc, tiền mặt hiện là vua. Lợi tức trái phiếu tăng sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đối với lợi nhuận của công ty, vì nó làm tăng chi phí tài chính. Đây là một tin xấu đối với thị trường chứng khoán", ông Castor Pang, Giám đốc nghiên cứu tại Core-Pacific Yamaichi HK, cho biết. Dựa trên số liệu tổng hợp từ phòng thanh toán bù trừ ChinaBond, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tăng trên 4% trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, trong khi lợi tức trái phiếu doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc kỳ hạn 5 năm đã tăng khoảng 33 điểm cơ bản trong tháng này lên 5,3%, mức cao nhất trong 3 năm.

Giá cổ phiếu của Moutai giảm 2,6% trong ngày giảm thứ 5 liên tiếp. Nhà sản xuất rượu, chiếm tỷ trọng lớn thứ 2 trên CSI 300, đã mất 16 tỷ USD giá trị thị trường kể từ khi Tân Hoa Xã cho biết vào tuần trước, cổ phiếu đã tăng quá nhanh. Ping An giảm 4%, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 2/2016, trong khi ICBC giảm 1,8%. Chỉ số ChiNext của cổ phiếu vốn hóa nhỏ đã tiếp tục giảm 8,5% trong năm nay.

"Đợt giảm điểm này của cổ phiếu Moutai đã gây ra tình trạng bán tháo đối với một số cổ phiếu có sự thể hiện tốt nhất trong năm nay. Khi cổ phiếu của những doanh nghiệp khổng lồ giảm, các nhà đầu tư sẽ bán đi số cổ phiếu mình đang năm giữ. Cổ phiếu của ChiNext không nhận được nhiều sự ủng hộ từ các nhà đuầ tư trong nước, vì vậy chúng đã giảm quá nhiều", ông Zhengyang Shen, chuyên gia phân tích tại Northeast Securities, có trụ sở tại Thượng Hải, nhận định.

Sự sụt giảm ngày hôm nay có sức ảnh hưởng cực kỳ lớn khi sự tương đối yên lặng trong năm nay trên thị trường chứng khoán, thị trường lớn thứ 2 thế giới. Sự biến động của chỉ số Composite Thượng Hải với đợt giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ hồi đầu tháng này, trong bối cảnh những dấu hiệu cho thấy chính phủ đang hạn chế đầu cơ sau sự cố trị giá 5.000 tỷ USD trong năm 2015.

Tuy nhiên, đối với ông Dickie Wong, Giám đốc điều hành nghiên cứu tại Công ty Chứng khoán Kingston ở Hồng Kông, vẫn còn quá sớm để nói về khủng hoảng bán tháo. Chỉ số CSI 300 vẫn tăng 24% trong năm nay sau những đợt giảm trong ngày hôm nay.

"Bạn có thể nói đây là một sự điều chỉnh nhưng tôi không nghĩ đó là một cuộc khủng hoảng thị trường. Tâm lý thị trường vẫn ổn, tuy nhiên sau những đợt tăng gần đây, đã đến lúc phải giảm trở lại”, ông Wong nói.

Những đợt bán tháo giảm dần trên thị trường trái phiếu quốc gia vào ngày thứ Năm. Lợi tức trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm 2 điểm cơ bản xuống 4.02%, sau khi tăng 39 điểm cơ bản trong tháng này, mặc dù vậy lợi tức trái phiếu kỳ hạn 5 năm tăng 3 điểm cơ bản lên 4.04%.

"Sự sụt giảm trên thị trường trái phiếu Trung Quốc đang làm cho cổ phiếu trên thị trường Trung Quốc đại lục lao dốc, đặc biệt là các cổ phiếu liên quan đến tài chính. Hầu hết các nhà đầu tư cổ phiếu loại A tin rằng thị trường tài chính sẽ tiếp tục thắt chặt. Tâm lý nhà đầu tư khá thận trọng ở Trung Quốc, mặc dù chỉ số chứng khoán ở Hồng Kông vẫn giữ mức cao trong 10 năm. Có thể thấy thị trường đang thiếu động lực để tăng lên”, ông Steven Leung, Giám đốc điều hành của UOB Kay Hian (Hồng Kông), cho biết.

Lyly Cao