|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Cổ phiếu tâm điểm phiên giao dịch cuối cùng 2018 (28/12): VNM, PTB, VGC

19:45 | 27/12/2018
Chia sẻ
Nhận định kĩ thuật về một số cổ phiếu tâm điểm trong phiên giao dịch cuối cùng năm 2018 được các công ty chứng khoán đưa ra gồm VNM, PTB, VGC.

 

VNM – Tích luỹ

CTCP Chứng khoán Ngân hàng BIDV (BSC)

Điểm nhấn kỹ thuật:

  • Xu hướng hiện tại: Tích lũy
  • Chỉ báo xu hướng MACD: Phân kỳ dương, MACD hướng xuống
  • Chỉ báo RSI: Vùng trung lập, hồi phục từ kênh Bollinger dưới.
  • Đường MA: MA20 cắt MA50 và đi ngang.

Phân tích:

VNM đang trong giai đoạn tích lũy sau khi chạm mức đáy 122. Thanh khoản các phiên gần đây đã tăng mạnh trở lại, cho thấy hoạt động bắt đáy diễn ra khá tích cực. Chỉ báo RSI đang có xu hướng đi ngang sau khi hồi phục từ kênh Bollinger dưới, báo hiệu cổ phiếu có thể đi vào chu kỳ tích lũy. Chỉ báo MACD cho thấy đà giảm vẫn khá mạnh khi khoảng cách giữa đường tín hiệu và đường MACD vẫn lớn.

Vận động 3 đường MA cho thấy cổ phiếu đang nằm trong xu hướng tích lũy ngắn. Như vậy, cổ phiếu VNM khả năng tích lũy và dao động trong vùng giá 122 - 125 trước khi kiểm tra lại ngưỡng kháng cự 135.

co phieu tam diem phien giao dich cuoi cung 2018 2812 vnm ptb vgc
Đồ thị kĩ thuật cổ phiếu VNM. Nguồn: Chứng khoán BSC

Hai cổ phiếu theo trường phái phân tích cơ bản công ty chứng khoán đưa ra gồm PTB và VGC.

PTB – Tăng trưởng ổn định

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCI)

CTCP Phú Tài (Mã: PTB) là công ty đa ngành với giá trị vốn hóa 137 triệu USD và có ba nguồn doanh thu gần tương đương nhau từ kinh doanh đá, gỗ và phân phối ôtô. Tuy nhiên, khoảng 90% lợi nhuận gộp đến từ hai mảng kinh doanh đá và gỗ.

Chứng khoán Bản Việt kì vọng doanh thu mảng gỗ công ty tăng trưởng 20 - 25%/năm từ đẩy mạnh thâm nhập vào thị trường Mỹ nhờ vào chính sách về hạn chế khai thác gỗ của Trung Quốc, căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ càng củng cố xu hướng gia tăng thị phần sản phẩm gỗ hiện tại của Việt Nam. Tỉ lệ đóng góp từ thị trường Mỹ vào doanh thu xuất khẩu của PTB đã tăng lên 40% kể từ lô hàng xuất khẩu đầu tiên đến Mỹ vào năm 2015.

Trong 9 tháng 2018, doanh thu và lợi nhuận gộp đá ốp lát tăng 16% và 32% so với cùng kì nhờ tiêu thụ đá ổn định ở thị trường trong nước và hiêu quả chi phí tốt hơn. Việc tăng công suất khoảng 20%/năm trong hai năm tiếp theo có thể hỗ trợ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận gộp mảng đá. Ban lãnh đạo công ty tin tưởng về xu hướng lâu dài của việc sử dụng đá tự nhiên trong xây dựng và có kế hoạch gia tăng công suất bằng cách đầu tư vào các nhà máy Diên Tân và Phù Cát.

Nhập khẩu hồi phục và các mẫu xe mới của Toyota khả năng giúp doanh thu mảng ô tô tăng trở lại. Dù doanh số ô tô khá trầm lắng trong 6 tháng 2018 do xe nhập khẩu bị hạn chế theo Nghị định 116, chứng khoán Bản Việt kỳ vọng KQKD tích cực trong những tháng cuối năm, khởi đầu bằng mức tăng doanh thu 63% so với quý trước trong quý 3. Mảng này cũng hưởng biên lợi nhuận và doanh số bán chéo cao hơn do khan hiếm nguồn cung xe nhập khẩu. Trong dài hạn, ban lãnh đạo kỳ vọng doanh số bán ôtô tăng 10 - 15%/năm nhờ thu nhập và nhu cầu ô tô gia tăng.

VGC – Mong muốn chuyển niêm yết sang HOSE trong quý I/2019

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCI)

Tổng công ty Viglacera – CTCP (Mã: VGC) là thương hiệu phổ biến về thiết bị xây dựng có chất lượng và giá bán trung bình ở thị trường Việt Nam. Giá cổ phiếu VGC đã giảm mạnh gần đây sau thông tin về đợt thoái vốn đầu tiên của Bộ Xây dựng thông qua khớp lệnh diễn ra không thành công.

Cập nhật kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2018, doanh thu giảm 7% so với cùng kì năm trước, đạt 6.384 tỉ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 662 tỉ, giảm 14,5% so với cùng kì. Chứng khoán Bản Việt dự báo doanh thu VGC đạt 8.805 tỉ đồng, giảm 4,3% và LNTT ước tính 890 tỉ, giảm 2,6% so với 2017. Một phần nguyên nhân đến từ mảng kính xây dựng phải đối mặt với cạnh tranh lớn từ các sản phẩm nhập khẩu từ Malaysia. Tuy nhiên, nhà máy Mỹ Xuân mới sản xuất thiết bị vệ sinh gần như đã sẵn sàng đi vào hoạt động trong năm 2019, theo đó tăng tổng công suất thêm 43%. Mặt khác, công ty cũng đang trong quá trình đàm phán một hợp đồng tiềm năng với Vincity và nếu thành công có thể thúc đẩy doanh thu trong trung hạn.

Công ty cũng đã trình hồ sơ xin chuyển sàn niêm yết từ HNX sang HOSE và dự kiến thời gian thực hiện là vào đầu năm 2019. Thông thường việc chuyển sàn niêm yết sang HOSE được kỳ vọng giúp tăng thanh khoản cho cổ phiếu.

co phieu tam diem phien giao dich cuoi cung 2018 2812 vnm ptb vgc
Sản phẩm của Viglacera. Ảnh minh họa

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Xem thêm

Thu Thủy