|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Cổ phiếu HAI bị kiểm soát đặc biệt, chỉ được giao dịch vào phiên chiều

21:30 | 09/11/2018
Chia sẻ
HOSE quyết định đưa cổ phiếu HAI vào diện kiểm soát đặc biệt từ ngày 16/11, theo đó cổ phiếu này sẽ chỉ được giao dịch vào phiên buổi chiều.
co phieu hai bi kiem soat dac biet chi duoc giao dich vao phien chieu Phó TGĐ FLC được bầu làm chủ tịch Nông dược HAI

Hôm nay 9/11, Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) ra quyết định đưa cổ phiếu HAI của CTCP Nông dược HAI vào diện kiểm soát đặc biệt từ ngày 16/11 tới đây.

Nguyên nhân là Nông dược HAI tiếp tục vi phạm các quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán sau khi đã bị đưa vào diện cảnh báo và HOSE xét thấy cần thiết để bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Theo quyết định của HOSE, cổ phiếu HAI sẽ bị hạn chế về thời gian giao dịch, chỉ được giao dịch vào phiên chiều của ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận kể từ 16/11.

Ngày 25/9 năm nay, cổ phiếu HAI đã bị HOSE đưa vào diện cảnh báo vì công ty chậm nộp báo cáo tài chính bán niên 2018 được soát xét quá 15 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn công bố thông tin theo quy định.

Ngày 15/10 vừa qua, HAI bị HOSE nhắc nhở lần ba vì chậm nộp báo cáo tài chính soát xét bán niên 2018.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II (chưa soát xét), Nông dược HAI ghi nhận doanh thu thuần 252,6 tỉ đồng, giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận gộp chỉ 6,3 tỉ đồng, giảm 89%. Tuy doanh thu tài chính tăng gấp 2,5 lần cùng kỳ lên 22,8 tỉ đồng nhưng cũng không đủ bù đắp sự sụt giảm trong doanh thu và lợi nhuận gộp.

Kết quả công ty lỗ sau thuế gần 26,4 tỉ đồng trong khi cùng kỳ năm 2017 công ty có lãi 14,7 tỉ đồng. Quý I năm nay, Nông dược HAI cũng lỗ ròng gần 6 tỉ đồng, doanh thu sụt giảm 46%. Đây cũng là hai quý thua lỗ đầu tiên của HAI.

Trong công văn giải trình, HAI cho biết mảng kinh doanh chính của công ty là kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật mang tính mùa vụ, điêu kiện thời tiết vừa qua thuận lợi, dịch hại không xảy ra dẫn đến doanh thu giảm mạnh. Trong khi đó công ty cần thực hiện nhiều chính sách bán hàng kích cầu dẫn tới chi phí tăng làm ảnh hưởng đến kết quả lợi nhuận.

Quý III vừa qua, HAI đạt lợi nhuận sau thuế hơn 4,9 tỉ đồng, giảm 61% so với cùng kì 2017. Giải trình về nguyên nhân sụt giảm trong quý III của HAI cũng giống với giải trình trong quý II: vụ mùa thuận lợi không dịch hại và thực hiện nhiều chính sách bán hàng kích cầu.

Xem thêm

Kiên Dương