|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Cổ phiếu 'bốc hơi' 25% sau 12 phiên, Chủ tịch Hoà Bình lên tiếng đính chính tin đồn thất thiệt

17:04 | 02/11/2017
Chia sẻ
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoà Bình lên tiếng đính chính tin đồn thất thiệt xoay quanh tình hình kinh doanh của Công ty trong diễn biến cổ phiếu HBC đã giảm khoảng 25% sau 12 phiên, vốn hoá bốc hơi khoảng 2.039 tỷ đồng.
co phieu boc hoi 25 sau 12 phien chu tich hoa binh len tieng dinh chinh tin don that thiet
Chân dung ông Lê Viết Hải - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoà Bình

Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (Mã: HBC) vừa có thông cáo đính chính liên quan đến các tin đồn thất thiệt xoay quanh Công ty trong thời gian gần đây.

Theo thông cáo, ông Hải cho biết: "Trong những ngày gần đây, chúng tôi rất bất ngờ khi giá cổ phiếu HBC bị giảm bất thường làm cho cổ đông có nhiều lo lắng về tình hình sản xuất kinh doanh của Tập đoàn".

Ông khẳng định mọi hoạt động kinh doanh của Tập đoàn đang diễn biến tốt theo đúng kế hoạch đã được thông qua tại đại hội cổ đông thường niên 2017.

Vị Chủ tịch đính chính: "Trong thời gian vừa qua xuất hiện một số tin đồn trên một vài mạng xã hội về tình hình kết quả kinh doanh quý III và sắp tới của Tập đoàn rất xấu là hoàn toàn sai sự thật".

Ông Hải nhận định theo lịch sử và đặc thù ngành xây dựng thì doanh thu và lợi nhuận của quý IV bao giờ cũng cao nhất trong các quý. Vì vậy mà việc đạt và vượt kế hoạch doanh thu, lợi nhuận trong năm 2017 là rất khả thi.

Tính từ đầu năm đến 31/10/2017, Chủ tịch HĐQT cho biết Tập đoàn đã trúng thầu trên 18.000 tỷ, đạt 90% kế hoạch cả năm và một số dự án đang dự thầu có khả năng trúng thầu rất cao.

Ông Hải lý giải do tốc độ tăng trưởng doanh thu nhanh, chỉ trong vòng 2 năm đã tăng hơn 3 lần nên khoản phải thu khách hàng và nợ vay tín chấp ngân hàng đồng thời tăng cao. Những khoản này được các ngân hàng và Tập đoàn kiểm soát rất chặt chẽ trong phạm vi quản trị rủi ro theo quy chế của ngân hàng.

Còn tại các dự án đang thi công, ông Hải cho biết không có nguy cơ phát sinh đáng kể các khoản nợ khó đòi, tỷ lệ khối lượng công việc đã hoàn thành và được thanh toán so với tổng doanh thu trong kỳ (4 quý liên tiếp) tăng liên tục trong 2 năm qua. Trong khi đó, tỷ lệ khối lượng công việc dở dang chưa được nghiệm thu so với tổng doanh thu cũng trong thời gian trên đã giảm đáng kể.

Ngoài ra, các khoản nợ đã trích lập dự phòng vẫn đang được tiếp tục tích cực thu hồi và đã được giảm đáng kể trong quý III/2017 (20 tỷ đồng).

Kết quả quý III/2017, doanh thu thuần đạt 4.203 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 238 tỷ đồng tăng 43% và 32% so với cùng kỳ 2016.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần đạt 10.960 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 616 tỷ đồng, tương ứng tăng 57% và 93% cùng kỳ. Tập đoàn cũng thực hiện được 68,5% kế hoạch doanh thu và 74% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.

Khoảng 12 phiên giao dịch trở lại đây, cổ phiếu HBC đã "bốc hơi" khoảng 25% từ mức 63.800 đồng/cp xuống còn 48.100 đồng/cp kết phiên ngày 2/11 với nhiều phiên giảm và giảm sàn. Mức giá 63.800 đồng/cp (ngày 13/10) cũng là mức giá cao nhất của cổ phiếu HBC kể từ khi lên sàn (giá sau điều chỉnh). Sau 12 phiên lao dốc, Hoà Bình đã "bay hơi" khoảng 2.039 tỷ đồng vốn hoá.

co phieu boc hoi 25 sau 12 phien chu tich hoa binh len tieng dinh chinh tin don that thiet
Diễn biến giá cổ phiếu HBC một tháng gần đây (Nguồn: VNDirect)
co phieu boc hoi 25 sau 12 phien chu tich hoa binh len tieng dinh chinh tin don that thiet Hoà Bình lãi quý III tăng 31%, nợ gấp 5 lần vốn chủ sở hữu và phải thu HĐ xây dựng gấp 1,8 lần đầu năm

Tính đến hết ngày 30/9, khoản phải thu theo tiến độ kế hoạch hợp đồng xây dựng của Hoà bình tăng đột biến gấp gần ...

Hoàng Kiều