Hàng hóa

Cơ hội tăng xuất khẩu thủy sản, rau quả sang 'thủ phủ Lẩu' của Trung Quốc

10:37 | 16/06/2020

Chia sẻ

Hơn 60 doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc sẽ có điều kiện gặp gỡ trực tuyến để tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, nhất là dư địa xuất khẩu của những mặt hàng thủy sản, hoa quả nhiệt đới.

Theo thống kê của cơ quan hải quan Trung Quốc, trong 4 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất, nhập khẩu giữa các doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Trùng Khánh (Trung Quốc) đạt 14,05 tỉ NDT, tương đương hơn 2 tỉ USD, tăng 106,2% so với cùng kì năm trước.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trùng Khánh đạt 12,4 tỉ NDT, tương đương 1,8 tỉ USD, tăng 135,5% và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Trùng Khánh đạt 1,63 tỉ NDT, xấp xỉ 240 triệu USD, tăng 5,7% so với cùng kì năm 2019.

Hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trùng Khánh chủ yếu được thông qua tuyến đường sắt liên vận quốc tế.

Hiện nay, Trùng Khánh có nhu cầu lớn đối với hàng nông sản thực phẩm, do đây là “Thủ phủ của Lẩu”. Thành phố này chủ yếu nhập khẩu các mặt hàng thủy sản với tổng sản lượng đạt khoảng trên 600.000 tấn, chủ yếu là các loại cá nước ngọt, thủy sản đông lạnh  do không có cảng biển, thời gian vận chuyển dài.

Ngoài ra, đây cũng là thành phố nhập khẩu hoa quả nhiệt đới chủ yếu là thanh long, dưa hấu, nhãn, bưởi… với số lượng rất lớn, do mùa hè nắng nóng khiến cho người tiêu dùng có nhu cầu cao.

Những sản phẩm khác như cà phê, hoa quả sấy khô của Việt Nam hiện đã có mặt tại các siêu thị hàng nhập khẩu có uy tín của Trùng Khánh như: cà phê G7, hoa quả sấy khô...

Theo đánh giá của các chuyên gia, Trùng Khánh nằm ở phía Tây Nam Trung Quốc, được coi là hành lang quan trọng kết nối Đông Nam Á với Trung Á, Nam Á.

Với dân số trên 31 triệu người (năm 2019), tổng thu nhập GDP tính đến hết quí I/2020 đạt  hơn 498,7 tỉ NDT, tương đương với gần 72,3 tỉ USD, thành phố này được xem là thị trường tiềm năng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam, nhất là những mặt hàng thuộc các lĩnh vực nêu trên.

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết ngày 18/6, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp với Ủy ban Thương mại Trùng Khánh, Ủy ban Xúc tiến thương mại Trùng Khánh (CCPIT Trùng Khánh) khai mạc Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thủy sản và thực phẩm Việt Nam - Trung Quốc (Trùng Khánh) 2020.

Sự kiện trên nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh giao thương với Trùng Khánh, một trong số 4 thành phố lớn trực thuộc trung ương của Trung Quốc.

Hội nghị thu hút sự tham gia của hơn 60 doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc. Trong đó có 21 doanh nghiệp Việt Nam và 40 doanh nghiệp Trung Quốc (Trùng Khánh), hoạt động trong các lĩnh vực nông sản (rau, củ, quả tươi, sấy khô, các loại hạt, gia vị...), thủy sản (khô, đông lạnh và đóng hộp), thực phẩm chế biến, đồ uống (cà phê, sữa, nước ép trái cây) và bánh kẹo.

Cục Xúc tiến thương mại cho rằng tham gia hội nghị doanh nghiệp Việt Nam sẽ có điều kiện gặp gỡ trực tuyến với những nhà nhập khẩu Trùng Khánh, qua đó có thể trao đổi, tìm hiểu sâu hơn về thị trường, đồng thời quảng bá sản phẩm của mình đến với doanh nghiệp Trùng Khánh, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh với thị trường tiềm năng này.

Như Huỳnh