Cơ hội tăng xuất khẩu nông sản ĐBSCL sang Mỹ
Mỹ là một thị trường lớn nhiều tiềm năng
Ngày 12/11, tại TP HCM, Trung tâm Dịch vụ Đối ngoại và Hội nghị Quốc tế (Sở Ngoại vụ TP HCM) phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) và Hội Doanh nhân người Việt tại Mỹ (VENUSA) tổ chức hội nghị "Kết nối doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với các doanh nghiệp kiều bào tiềm năng tại Mỹ”.
Hội nghị có sự tham gia của 20 đầu cầu giữa Việt Nam và doanh nghiệp ở các tiểu bang của Mỹ.
Ông Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Mỹ cho biết, trong bối cảnh các hoạt động kết nối giao thương theo hình thức trực tuyến phát triển, cơ hội hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và doanh nghiệp Mỹ rộng lớn hơn.
Hợp tác thương mại giữa Mỹ và Việt Nam hiện nay cũng phát triển rất năng động, hai quốc gia đều là đối tác thương mại hàng đầu của nhau với gần 80 tỉ USD hàng hoá mỗi năm.
Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, kể cả trong giai đoạn khó khăn do dịch COVID-19, các hoạt động hợp tác thương mại, đầu tư, y tế giữa hai nước vẫn đạt kết quả tích cực. Trong tháng 10/2020, doanh nghiệp hai nước đã kí nhiều hợp đồng hợp tác trị giá hàng tỉ USD.
Đặc biệt cộng đồng người Việt tại Mỹ khá lớn với gần 2 triệu người, chiếm gần 50% người Việt ở hải ngoại, sở hữu hơn 300.000 cơ sở kinh doanh ở khắp các tiểu vang, sẽ là lực lượng hỗ trợ doanh nghiệp trong nước thâm nhập thị trường Mỹ.
Theo Đại sứ Hà Kim Ngọc, việc kết nối giữa các tỉnh ĐBSCL và các doanh nghiệp kiều bào tại Mỹ sẽ góp phần phát huy các thế mạnh của mỗi địa phương và doanh nghiệp. Với hệ thống giao thông, logistics không ngừng được đầu tư, phát triển, các tỉnh ĐBSCL đang trở thành một trong các đầu mối xuất khẩu hàng hóa lớn của cả nước.
Trong khi đó, thị trường Mỹ là một thị trường lớn nhiều tiềm năng, có nhu cầu ngày càng cao đối với hàng hóa của Việt Nam.
Ông Phạm Thiện Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản ở Đồng bằng sông Cửu Long không còn bó hẹp cho tiêu thụ nội địa, bán nguyên liệu thô mà đang hướng đến liên kết sản xuất sản phẩm giá trị cao, hình thành chuỗi giá trị hàng hóa phục vụ xuất khẩu vào các thị trường khó tính; trong đó, có Mỹ.
Đồng Tháp đang tập trung phát triển nông nghiệp an toàn, đảm bảo chất lượng và nguồn hàng ổn định quanh năm. Các sản phẩm như cá tra phi lê, collagen từ da cá, các loại sản phẩm làm từ gạo, trái cây đã xuất khẩu đến nhiều quốc gia khá nhau.
Tuy nhiên số doanh nghiệp địa phương hợp tác với các đối tác tại Mỹ, kể cả doanh nghiệp kiều bào còn rất ít. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Đồng Tháp mỗi năm đạt 1,3 tỉ USD, trong đó xuất khẩu sang Mỹ mới đạt hơn 200 triệu USD.
Việc kết nối với các doanh nghiệp kiều bào tại Mỹ chính là cơ hội tốt để liên kết phát triển các kênh phân phối sản phẩm địa phương sang thị trường nhiều tiềm năng như Mỹ.
Kiều bào kết nối xuất khẩu bền vững sang thị trường Mỹ
Theo ông David Dương, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt kiều tại Mỹ, hiện nay có một số người nhập hàng Việt Nam và phân phối tại thị trường Mỹ nhưng ở qui mô nhỏ lẻ. Ngoài ra, tại các siêu thị của Mỹ cũng xuất hiện nhiều loại trái cây từ Việt Nam.
"Đây là tín hiệu đáng mừng nhưng nếu để những người xuất nhập khẩu nhỏ lẻ, đơn phương làm thì khó kiểm soát chất lượng hàng hoá khi xuất khẩu nhiều. Bởi các doanh nghiệp Mỹ có thể hôm nay họ nhập hàng Việt Nam, ngày mai họ lại nhập Thái Lan nếu hàng Việt Nam không duy trì chất lượng ổn định.
Nếu doanh nghiệp Việt Nam có một nơi tập trung hàng hoá để kiểm tra, kiểm soát tất cả tiêu chuẩn chất lượng sẽ đảm bảo uy tín cho thương hiệu hàng Việt thì hàng hóa Việt Nam sẽ xuất khẩu bền vững sang thị trường Mỹ", ông David Dương cho biết.
Đại sứ Hà Kim Ngọc cho rằng, các doanh nghiệp kiều bào ở Mỹ hiện đều có yêu cầu cao về chất lượng, mẫu mã sản phẩm, nên họ mong muốn đối tác cam kết làm ăn uy tín, lâu dài, có nguồn hàng ổn định.
“Hiện tại vẫn còn nhiều thách thức trong việc đưa hàng hóa Việt Nam vào Mỹ. Đó là rào cản thương mại và kĩ thuật như tiêu chuẩn về môi trường, lao động, nguồn gốc xuất xứ…”, Đại sứ Hà Kim Ngọc nói.
Đồng quan điểm, ông Bùi Huy Sơn, Tham tán công sứ, phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, cho biết hiện nay chỉ có 6 loại trái cây Việt Nam đủ tiêu chuẩn sang Mỹ. Các cơ quan vẫn đang tiếp tục mở đường, đưa thêm được nhiều loại nông sản vào thị trường này.
Trong khi đó, khả năng của doanh nghiệp về đáp ứng các tiêu chuẩn, chất lượng mà thị trường này yêu cầu chưa nhiều, hàng Việt cũng khó cạnh tranh về giá cho chi phí vận chuyển cao...
"Trong bối cảnh hiện nay quảng bá qua trực tuyến, mạng xã hội đang rất phổ biến nhưng đây chưa phải là thế mạnh của doanh nghiệp Việt Nam. Các doanh nghiệp trong nước cũng cần xem xét kỹ hợp đồng, chủ động phối hợp với cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ để có thông tin về đối tác", ông Nguyễn Trác Toàn khuyến nghị.
Còn ông Nguyễn Trác Toàn, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam cần xác định là phải làm ăn bền vững, lâu dài. Bên cạnh đó, phải tuân thủ pháp luật hai bên, để góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước và đóng góp cho quê hương.
Đồng thời, cần nghiên cứu có thêm nhiều hình thức, hoạt động tăng cường kết nối, triển khai những hoạt động thiết thực hơn nữa. Tăng cường liên hệ chặt chẽ với các cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ.