Cơ hội khai thác nhu cầu chi tiêu ở Gen X
Theo dữ liệu mới nhất từ Visa và Kantar, nhóm tuổi trung niên thuộc thế hệ Gen X (sinh từ năm 1965 đến 1980) hiện chiếm hơn 31% tổng dân số thế giới và có mức chi tiêu cao hơn hẳn so với các thế hệ khác, chủ yếu dành cho du lịch và sở thích cá nhân.
"Mặc dù có sức mua lớn, nhưng thị trường hướng đến đối tượng Gen X vẫn chưa được các thương hiệu khai thác hiệu quả", báo cáo của Visa về hành vi tiêu dung cho biết. Theo đó, nghiên cứu chỉ ra rằng 84% người trung niên ở Việt Nam chi tiêu nhiều hơn cho sở thích cá nhân so với mức trung bình 82% của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Cụ thể, 80% người Việt Nam trong nhóm này dự định tăng chi tiêu cho các hoạt động giải trí ngoài trời trong 12 tháng tới. Bên cạnh đó, 47% sẽ tự thưởng cho bản thân một kỳ nghỉ và 58% có xu hướng đầu tư vào các sản phẩm và dịch vụ cao cấp.
Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, nhận định: “Nhóm 'middlescents' là một thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp. Với nhu cầu tiêu dùng đặc biệt và sức mua lớn, nhóm khách hàng này cần được tiếp cận bằng các chiến lược rõ ràng".
Theo bà Dung, nhóm nhân khẩu Gen X tuy bị ảnh hưởng bởi khả năng ứng dụng thanh toán số của thế hệ trẻ, song người trung niên cũng có khả năng dẫn dắt và truyền cảm hứng theo cách riêng của họ. Dữ liệu từ Visa cho thấy các thương hiệu có nhiều cơ hội phát triển chiến lược tiếp cận đối với nhóm tuổi trung niên.Xu hướng này mở ra nhiều cơ hội cho nhà bán hàng, nhằm đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng trong bối cảnh thanh toán kỹ thuật số hiện nay.
Thuật ngữ “middlescence” đã xuất hiện từ 6 năm trước, nhưng những nhu cầu đặc biệt của nhóm tuổi này chỉ mới được chú ý gần đây. Gen X đang trải qua giai đoạn thay đổi lớn về sức khỏe, công việc và gia đình, tương tự như khi họ bước vào tuổi trưởng thành. Đây cũng là thời điểm họ bắt đầu quan tâm đến các sở thích cá nhân, điều trước đây bị bỏ qua do bận rộn với công việc và gia đình.
Nhóm tuổi này hiện dành nhiều thời gian khám phá bản thân và lên kế hoạch du lịch phù hợp với sở thích của họ và người thân. Theo khảo sát, 51% người trung niên Việt Nam cảm thấy thoải mái khi dành nhiều thời gian cho các hoạt động kỹ thuật số và 64% sử dụng công nghệ thực tế ảo/thực tế tăng cường để mua sắm.