|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Cổ đông Singapore muốn rút vốn khỏi Nam Long, ước thu gần 1.200 tỷ đồng

10:04 | 22/07/2025
Chia sẻ
Cổ đông lớn Ibeworth Pte. Ltd đến từ Singapore vừa đăng ký bán toàn bộ hơn 29,4 triệu cổ phiếu NLG, tương đương 7,64% vốn điều lệ tại Nam Long.

Giao dịch dự kiến được thực hiện theo phương thức thoả thuận từ ngày 24/7 đến 22/8, nhằm mục tiêu tái cơ cấu danh mục đầu tư.

Tạm tính theo thị giá NLG là 39.700 đồng/cp vào sáng 22/7, thương vụ có thể giúp Ibeworth Pte. Ltd thu về khoảng 1.167 tỷ đồng nếu hoàn tất toàn bộ lượng đăng ký bán. Sau giao dịch, tổ chức này sẽ không còn là cổ đông tại Nam Long.

Ibeworth có trụ sở tại Singapore, người đại diện là ông Joseph Low Kar Yew, hiện là thành viên Hội đồng quản trị kiêm thành viên Ban kiểm toán nội bộ của Nam Long. Tổ chức này trở thành cổ đông chiến lược của Nam Long thông qua thương vụ mua 7,1 triệu cổ phiếu trong đợt chào bán riêng lẻ năm 2015.

Gần nhất, cổ đông ngoại từng bán gần 2 triệu cp NLG vào 24/12/2024 – 21/1.

Ở chiều giao dịch ngược lại, trước đó trong phiên 10/7, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Xuân Quang đã bán ra 2 triệu cổ phiếu NLG theo phương thức thoả thuận, qua đó giảm tỷ lệ sở hữu từ 9,99% xuống còn 9,47%.

Cùng thời điểm, hai người con trai của ông Quang là Nguyễn Hiệp và Nguyễn Nam đăng ký mua vào mỗi người 1 triệu cổ phiếu NLG trong khoảng thời gian từ ngày 10/7 đến 8/8. Nếu các giao dịch hoàn tất, ông Nguyễn Hiệp sẽ nâng sở hữu từ 2,85 triệu lên 3,85 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 1%, còn ông Nguyễn Nam nâng từ 2,18 triệu lên 3,18 triệu cổ phiếu, tương ứng 0,83%.

 Diễn biến cổ phiếu NLG qua một năm (đến 10h phiên 22/7). (Biểu đồ: TradingView).

Xuân Nghĩa

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?