|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

CNBC: Chiến tranh thương mại có thể là một 'thiên nga đen' đối với thị trường chứng khoán

12:58 | 05/03/2018
Chia sẻ
Nếu các mức thuế nhập khẩu áp lên thép và nhôm của Tổng thống Donald Trump có hiệu lực, thị trường chứng khoán Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nặng nệ, một chuyên gia kỳ cựu của Phố Wall cho biết.
cnbc chien tranh thuong mai co the la mot thien nga den doi voi thi truong chung khoan 3 lý do chiến tranh thương mại không khác đại suy thoái với dân Mỹ
cnbc chien tranh thuong mai co the la mot thien nga den doi voi thi truong chung khoan 'Thiên nga đen' - rủi ro thực sự của nền kinh tế toàn cầu 2018

Ông Jeffrey Saut, chuyên gia chiến lược đầu tư trưởng của công ty tài chính Raymond James nhận định, nơi an toàn nhất cho các nhà đầu tư hiện là đứng bên ngoài chứng kiến thị trường biến động cho tới khi mọi chuyện trở nên rõ ràng hơn.

"Nếu việc áp thuế đối với thép, nhôm nhập khẩu dẫn đến cuộc chiến tranh thương mại toàn diện, thì tôi không biết kết thúc của nó sẽ đi đến đâu. Tôi sẽ chỉ ngồi chờ cho đến khi màn sương này biến mất", ông Saut cho biết.

Hôm thứ Năm (1/3), ông Trump tuyên bố Mỹ sẽ áp thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu vào tuần tới. Thông tin này sau khi được công bố đã dấy lên một đợt bán tháo lớn trên thị trường. Trong tuần giao dịch kết thúc ngày 2/3, chỉ số Dow Jones đã giảm 3% và chỉ số S&P 500 giảm 2%.

"Chúng ta sẽ phải xem điều gì sẽ xảy ra trong vài tuần tới vì tôi nghĩ rằng sẽ mất từng đó thời gian để mọi việc trở nên sáng tỏ. Nếu xảy ra hành động trả đũa, nó sẽ diễn ra trong vài tuần tới."

Theo ông Saut, quyết định của tổng thống Mỹ sẽ khiến cộng đồng thế giới bất bình và có thể tạo ra những cú sốc lớn trên thị trường. Ông cũng thừa nhận thông báo về việc áp thuế nhập khẩu đã khiến ông hết sức ngạc nhiên ngạc nhiên.

cnbc chien tranh thuong mai co the la mot thien nga den doi voi thi truong chung khoan

Mặc dù vậy, ông Saut không từ bỏ quan điểm thị trường giá lên.

Ông cho rằng sức mạnh của tăng trưởng kinh tế và doanh thu có thể cơ bản giữ thị trường cổ phiếu ổn định trong vòng 10 năm. Ông Saut cũng chỉ ra việc thiếu đầu tư cũng là một dấu hiệu cho thấy thị trường giá lên trong dài hạn.

Trong khi đó, ông Saut không muốn khuyên khích việc mùa vào cổ phiếu. Ông cho rằng thị trường chứng khoán hoàn toàn có thể trải nghiệm một lần nữa những mức thấp do đợt điều chỉnh hồi tháng 2 gây ra.

"Tôi sẽ không tham gia vào thời điểm này để mua một quả bom hẹn giờ”, ông Saut cho biết.

Lyly Cao