|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Cienco4 nắm 15% vốn liên danh xây sân bay Quảng Trị

15:56 | 11/12/2023
Chia sẻ
Cienco4 sẽ góp 6,75 tỷ đồng để sở hữu 15% vốn Công ty Cảng hàng không Quảng Trị, đồng thời cử 2 người đại diện trong liên danh với T&T này.

Hội đồng quản trị Tập đoàn Cienco 4 (Mã: C4G) vừa thông qua nghị quyết về góp vốn thành lập Công ty TNHH Cảng hàng không Quảng Trị. Số tiền Cienco4 rót vào là 6,75 tỷ đồng, qua đó nắm giữ 15% vốn điều lệ doanh nghiệp.

Song song đó, Cienco4 cũng cử ông Lê Đức Thọ (Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc) làm người đại diện theo ủy quyền cho phần vốn góp 2,25 tỷ đồng, tương đương với 5% vốn điều lệ công ty cảng hàng không trên. 

Người đại diện cho phần vốn góp còn lại của Cienco4 là ông Nguyễn Xuân Toàn với giá trị 4,5 tỷ đồng, tương đương 10% vốn. Ông Toàn được giới thiệu đang công tác tại Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hạ tầng giao thông T&T. 

 Phối cảnh tổng thể cảng hàng không Quảng Trị. Ảnh: T&T.

Trước đó vào cuối tháng 11, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 2 - Xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư. 

Liên danh hai nhà đầu tư gồm Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T (thuộc T&T Group) và Tập đoàn Cienco4 là đơn vị trúng thầu.  

Với việc Cienco4 thông báo góp 15% vốn vào liên danh thì phần vốn còn lại sẽ thuộc về T&T Group. Thậm chí với người đại diện là ông Toàn (người đang làm việc cho T&T nhưng đại diện cho phần vốn của Cienco4) thì tỷ lệ biểu quyết của T&T có thể càng lớn hơn tỷ lệ sở hữu.

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 12/2021. Tổng mức đầu tư của dự án là 5.821 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu chiếm khoảng 18,8% và còn lại đến từ nguồn vốn vay tín dụng và các nguồn vốn hợp pháp khác khoảng 81,2%. 

Sân bay bày dự kiến theo tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C, cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ khi có nhu cầu và sân bay quân sự cấp II, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách cùng với 25.500 tấn hàng hóa mỗi năm.

Dự án có diện tích sử dụng đất hơn 265 ha (chưa bao gồm diện tích đất khu quân sự là 51,2 ha) tại huyện Gio Linh. Thời gian chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng là 2 năm, thời gian vận hành và thu phí hoàn vốn là 47 năm 2 tháng.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng, Dự án Cảng Hàng không Quảng Trị sẽ được khởi công vào đầu năm 2024 và chính thức đưa vào khai thác sử dụng vào năm 2026. 

Không chỉ tham gia vào liên doanh xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị mà Cienco4 trước đó cũng chen chân được vào gói thầu số 4.6 tổng trị giá 8.100 tỷ đồng của Dự án thành phần 3Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc sân bay quốc tế Long Thành.

Liên doanh trúng gói  thầu trên gồm Tổng Công ty xây dựng công trình hàng không ACC – TCT Xây dựng Trường Sơn – Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) – CTCP Phát triển Đầu tư Xây dựng Việt Nam – Tập đoàn Cienco4 – CTCP Xây dựng công trình hàng không Sáu Bốn Bảy. 

Huy Lê

Những người thuộc nhóm 0,001% giàu nhất thế giới đầu tư vào đâu?
Danh mục đầu tư của những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao rất khác với người thường. Các chuyên gia cho biết những cá nhân này không lựa chọn tiền mã hóa và cũng ít khi nắm giữ cổ phiếu. Đối với họ, đẳng cấp của một người được xác định bằng cổ phần trong một đội thể thao.