|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chuyên gia nói gì về viên uống chống nắng giá bạc triệu đang gây 'sốt' trên thị trường?

10:46 | 20/05/2023
Chia sẻ
Bên cạnh kem chống nắng, hiện trên thị trường còn xuất hiện nhiều loại viên uống với mức giá đa dạng, được quảng cáo không chỉ giúp bảo vệ da khỏi ánh nắng mà còn có nhiều tác dụng "thần kỳ".

Sôi động thị trường viên chống nắng

Theo tìm hiểu của người viết, tại các cửa hàng mỹ phẩm và thực phẩm chức năng, những hộp viên uống chống nắng được bày bán với đủ chủng loại và mức giá. Người bán hàng giới thiệu các sản phẩm có nguồn gốc từ nhiều quốc gia như Đức, Pháp, Mỹ, Anh, Nhật Bản… và được làm từ thành phần lành tính, an toàn với cơ thể.

Cụ thể, mỗi ngày chỉ cần uống một viên trước khi ra ngoài khoảng 30 - 60 phút là người sử dụng có thể đạt hiệu quả chống nắng như mong muốn. Ưu điểm của dòng sản phẩm này được cho là tiết kiệm thời gian, không phải thoa lại nhiều lần và tránh cảm giác nhờn dính khó chịu...

Bên cạnh kênh bán hàng truyền thống như tại cửa hàng, những sản phẩm này cũng xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội (Facebook, Zalo…) hay các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada hay TikTok Shop với những lời quảng cáo “có cánh”. 

Nhiều sản phẩm viên uống chống nắng được rao bán trên mạng với đủ mức giá. (Ảnh: Chụp màn hình)

Còn theo giới thiệu trên website của một số nhà cung cấp, viên uống chống nắng không chỉ giúp bảo vệ da khỏi tia UV mà còn được mô tả có nhiều công dụng khác như ngăn ngừa nguy cơ sạm đen và hình thành nám, tàn nhang, thậm chí giúp chống lão hoá và giữ da trắng mịn, khoẻ mạnh…

Điều này khiến người tiêu dùng đặt ra câu hỏi, liệu sản phẩm này có thực sự đem lại hiệu quả như quảng cáo hay không, bởi rất khó để kiểm chứng công dụng?

Về mức giá, tuỳ vào số lượng và xuất xứ mà mỗi hộp viên uống chống nắng có giá dao động từ khoảng 150.000 đồng đến hàng triệu đồng. Đơn cử, tại một nhà cung cấp trên Shopee, loại viên uống UV F*J* được giới thiệu nhập khẩu từ Nhật Bản, gồm 30 viên dùng trong vòng 1 tháng, có giá bán 209.000 đồng/hộp. Đến nay, nhà cung cấp này đã bán được 4.000 hộp.

Tại một số nhà cung cấp khác, nổi bật phải kể đến loại viên chống nắng UV *C *W (458.000 đồng/hộp 60 viên) có lượng mua lên đến 24.400 lượt. Trong khi mặt hàng có giá từ 1,3 tới 1,5 triệu đồng cũng ghi nhận hàng trăm lượt bán ra tại mỗi gian hàng.

Cũng theo khảo sát, phần lớn sản phẩm nội địa Nhật có giá rẻ hơn một nửa so với hàng Mỹ. Các sản phẩm này đều không khó mua do được rao bán tràn lan. Nhiều đơn vị còn áp dụng các chương trình khuyến mãi, chiết khấu hấp dẫn nhằm kích thích khách mua hàng và đạt được hiệu quả khá tốt khi có lượng mua dao động khoảng vài nghìn lượt.

Có thần kỳ như quảng cáo?

Là người quan tâm đến việc làm đẹp và các sản phẩm hỗ trợ, Tú Uyên (26 tuổi, Hưng Yên) cho biết, vì là sản phẩm nạp vào cơ thể, có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ nên chị và nhiều người vẫn luôn tỏ ra thận trọng khi uống viên chống nắng. Tuy nhiên, không ít người lại khá tin tưởng lời quảng cáo và mua hàng online dù chưa kiểm chứng được nguồn gốc, xuất xứ.

Còn với chị Hồng Nguyễn (32 tuổi, Hà Nội), để đảm bảo an toàn trong thời điểm thị trường “thật giả lẫn lộn” như hiện nay, chị chỉ mua hàng tại những địa chỉ uy tín, đáng tin cậy. Theo chị, hiện chưa có bất kỳ quy chuẩn hay thước đo nào để đánh giá công dụng của viên chống nắng nên mọi người vẫn nên sử dụng các biện pháp truyền thống như mặc áo dài, thoa kem chống nắng khi ra ngoài…

Về vấn đề này, BS CKI. Nguyễn Ngọc Đức, công tác tại phòng khám Blossom aesthetic clinic và Láng's clinic ở TP HCM chia sẻ, viên chống nắng thực chất là loại thực phẩm chức năng chứa các hoạt chất chống oxy hóa giúp làm tăng thời gian chịu đựng chống bỏng của da khi tiếp xúc với tia cực tím (UV), bảo vệ làn da khỏi các gốc tự do gây hại cho da.

FDA - Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã tuyên bố không có một viên uống nào có thể thay thế vai trò của kem chống nắng. Vai trò chính của viên uống chống nắng chỉ là hỗ trợ cho các phương pháp khác như kem chống nắng, che chắn vật lý đạt hiệu quả tốt hơn trong việc bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của ánh sáng mặt trời. Do đó, chúng ta không nên phụ thuộc, tin tưởng hoàn toàn vào viên uống mà bỏ qua các phương pháp khác.

BS CKI. Nguyễn Ngọc Đức cho biết thêm, hiện nay có vô số sản phẩm viên chống nắng được quảng cáo với nhiều công dụng thần kỳ và mức giá đa dạng. Do đây không phải là thuốc nên khâu kiểm soát từ lực lượng chức năng có thể chưa được chặt chẽ bằng sản phẩm thuốc thông thường. Điều này phần nào tạo cơ hội cho sản phẩm hàng giả, hàng kém chất lượng lưu thông tràn lan trên thị trường. 

BS CKI. Nguyễn Ngọc Đức gửi lời khuyên người tiêu dùng nên cẩn trọng, tỉnh táo khi tìm mua thực phẩm chức năng nói chung, bởi nếu nạp vào cơ thể hàng kém chất lượng có thể dẫn đến những bệnh lý dạ dày, gan, thận..., rơi vào cảnh "tiền mất tật mang" lúc nào không hay.

Diễm Ly

VDSC: Dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024
Các chuyên gia phân tích của VDSC cho rằng bộ đệm để ứng phó với áp lực tỷ giá là dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024, ước tính khoảng 8-10 tỷ USD. Điều này khiến cho tỷ giá dễ biến động khi có áp lực về luồng ngoại tệ rút ra.