|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chuyện gì đang xảy ra với thị trường chứng khoán châu Á?

18:27 | 22/06/2018
Chia sẻ
Các chuyên gia bắt đầu cắt giảm dự báo của mình về thị trường chứng khoán châu Á sau những gì đã diễn ra thời gian qua.
chuyen gi dang xay ra voi thi truong chung khoan chau a Cùng Việt Nam, chứng khoán châu Á hồi phục sau chuỗi phiên lo ngại chiến tranh thương mại
chuyen gi dang xay ra voi thi truong chung khoan chau a Hong Kong đang trở thành điểm nóng IPO của thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán châu Á thời gian qua diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến tranh thương mại leo thang nhanh chóng giữa Mỹ và Trung Quốc. Bên cạnh đó là đợt tăng lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed), hội nghị thượng đỉnh tại Singapore không diễn ra giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hay các diễn biến liên quan tới tiền số tại Hàn Quốc.

Chỉ số chứng khoán MSCI Index khu vực châu Á Thái Bình Dương tiếp tục giảm trong sáu ngày liên tiếp và tiếp cận mức thấp nhất trong năm nay.

chuyen gi dang xay ra voi thi truong chung khoan chau a
MSCI Asia Pacific Index (Nguồn: Bloomberg)

Dưới đây là một số vấn đề mà một số thị trường chính trong khu vực đang phải đối mặt khi nhà đầu tư và giới phân tích có vẻ bi quan với tình hình thị trường.

Châu Á Thái Bình Dương

Goldman Sachs bắt đầu rút lui trong việc đánh giá tăng trưởng dài hạn của mình đối với chứng khoán châu Á. Các lý do đến từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang trong bối cảnh tình hình vĩ mô bất lợi, sự tăng trưởng toàn cầu chậm lại khi chính sách tiền tệ của Mỹ thắt chặt hơn.

Các nhà chiến lược tại UBS Group AG cho rằng thị trường chứng khoán châu Á đang gặp nhiều thách thức trong một cuộc chiến thương mại. Nếu nó bùng nổ có thể khiến ​​thị trường này giảm 30% so với mức đỉnh của năm nay.

Hong Kong

Theo các chuyên gia chiến lược tại Morgan Stanley, họ đã cắt giảm mục tiêu 12 tháng chỉ số Hang Seng Index khoảng 10% trong tuần này và dự báo giảm 18% so với mức đỉnh tháng 1.

Thị trường chứng khoán Hong Kong dễ bị biến động với tình hình Mỹ và Trung Quốc vì đồng tiền của quốc gia này gắn liền với đồng USD và gắn chặt với chính sách tiền tệ của Mỹ. Bên cạnh đó, nhiều công ty tại đây lại phụ thuộc vào Trung Quốc.

Trung Quốc

Triển vọng cũng không tốt hơn với thị trường này. Các chuyên gia chiến lược của Morgan Stanley dự báo chỉ số CSI 300 sẽ rơi vào tình cảnh giảm kéo dài thời gian tới. Cùng với tiêu chuẩn thị trường mới nổi và bi quan về chiến tranh thương mại, thanh khoản không tốt tại Trung Quốc và Đồng nhân dân tệ cũng yếu đi cũng là một phần ảnh hưởng lên thị trường.

CICC ước tính cuối năm cho chỉ số Hang Seng Index xuống 14.000 điểm từ 16.000 điểm khi thanh khoản có vẻ bất ổn.

Philippines

thị trường chứng khoán kém hiệu quả nhất châu Á trong năm nay, vừa giảm điểm hôm thứ Năm sau khi đã giảm 22% so với mức đỉnh tháng 1. Các chuyên gia dự báo khó có thể cải thiện trừ khi Ngân hàng trung ương Philippines có những động thái giúp thị trường chứng khoán hồi phục.

Malaysia

Thị trường chứng khoán nước này đang chứng kiến chuỗi phiên giảm thứ 9 liên tiếp do việc bán tháo ảnh hưởng từ hoạt động bầu cử. Giới đầu tư mong chờ vào nhà lãnh mới có thể đẩy mạnh cắt giảm nợ công. Các nhà phân tích dự báo Malaysia có thể là thị trường có diễn biến tệ nhất năm nay.

Ông Christopher Wong, Giám đốc đầu tư cao cấp tại Standard Life Investments Singapore cho biết triển vọng ngắn hạn đối với các cổ phiếu tại Malaysia vẫn còn khó khăn khi Chính phủ mới đang cố gắng điều chỉnh các vấn đề tài chính.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Trong khi thị trường con gấu (Bear Market) xuất hiện, Maybank Kim Eng lại có lạc quan hơn về thị trường. Ông John Chong, người đứng đầu tại Maybank nêu quan điểm rằng các nhà đầu tư nên nhìn xa hơn so với ngắn hạn và tập trung vào triển vọng tăng trưởng dài hạn của khu vực.

Ông nói thêm châu Á là khu vực tốt để đầu tư, các nhà đầu tư sẽ thấy giá trị thực sự nổi lên tại các doanh nghiệp của châu lục này và nên tận dụng cơ hội.

Xem thêm

Minh Đan