Chứng nhận Halal và xuất khẩu sản phẩm đồ uống của doanh nghiệp Việt
Các giải pháp, chính sách của Nhà nước trong thời gian qua đã giúp nhiều doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu, đạt được nhiều thành công. Đáng nói là ngoài việc kim ngạch xuất khẩu đạt ở mức cao, thì cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam đã chuyển dịch từ xuất khẩu hàng thô sang hàng hóa đòi hỏi chất lượng cao, có hàm lượng chế biến, sáng tạo cao.
Đối với các sản phẩm đồ uống giải khát, để có thể xuất khẩu hàng hóa vào các thị trường khó tính, đòi hỏi tiêu chuẩn cao thì sản phẩm của phải đạt được những tiêu chuẩn nhất định.
Từ năm 2016, các sản phẩm đồ uống nổi tiếng trên thị trường, trong đó có thể kể đến như Trà thanh nhiệt Dr Thanh, Trà Xanh Không Độ, Nước tăng lực Number One của Tân Hiệp Phát - đã đạt Chứng nhận Halal dành cho các quốc gia hồi giáo.
Halal trong tiếng Arab có nghĩa là hợp pháp hoặc được phép dùng. Trong Hồi giáo, thuật ngữ này dùng để chỉ sản phẩm được phép dùng hoặc hành động được làm trong khuôn khổ tôn giáo. Người Hồi giáo sử dụng các sản phẩm Halal theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt.
Đông Nam Á là nơi có đông người Hồi giáo nhất thế giới, với 277 triệu người, chiếm khoảng 42% tổng dân số khu vực. Do đó, Đông Nam Á cũng là thị trường có nhu cầu cao với các sản phẩm Halal. Indonesia là nước có đông tín đồ Hồi giáo nhất thế giới với hơn 200 triệu người.
Hiện nay, Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia trong ASEAN. Kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng tích cực từ 9 tỷ USD năm 2019 lên gần 14 tỷ vào năm 2023. Cả 2 quốc gia đều mong muốn kim ngạch song phương sớm đạt 15 tỷ USD và cao hơn ở mức 18 tỷ USD trước năm 2028, trong đó chính phủ Việt Nam và Indonesia đều nhấn mạnh việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Halal.
Để đạt được chứng nhận Halal, ngay từ nguyên liệu đầu vào và khâu bảo quản nguyên vật liệu để sản xuất các sản phẩm nói trên đều phải đạt tiêu chuẩn Halal; dây chuyền sản xuất, điều kiện sản xuất tại các nhà máy phải đạt yêu cầu tiêu chuẩn Halal, quá trình bảo quản sản phẩm đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn Halal.
Không chỉ đảm bảo chất lượng, đạt tiêu chuẩn Halal, sản phẩm thương hiệu Việt của Tân Hiệp Phát còn đủ điều kiện, tiêu chuẩn chất lượng, yêu cầu khắt khe để tiến vào thị trường toàn cầu bằng việc xuất khẩu đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ như Mỹ, Canada, Hà Lan, Úc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc),...