|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán UP kinh doanh ra sao sau khi đổi tên công ty?

12:09 | 17/01/2025
Chia sẻ
Sau quý III/2024 báo lỗ, UPS đạt lãi 1,5 tỷ đồng trong quý cuối năm. Lợi nhuận cả năm đạt kỷ lục kể từ khi công bố báo cáo tài chính.

Chứng khoán UP (UPS) công bố kết quả kinh doanh quý IV/2024 với doanh thu hoạt động gần 12 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ năm trước. Sự chuyển biến này chủ yếu từ doanh thu nghiệp vụ môi giới và lãi từ các tài sản ghi nhận thông qua lãi/lỗ (FVTPL) đều gấp ba lần cùng kỳ, đạt lần lượt 7,6 tỷ đồng và 2,4 tỷ đồng.

 UPS báo lãi quý IV/2024 tăng 44% so với cùng kỳ năm trước. (Nguồn: X.N tổng hợp từ báo cáo tài chính quý IV/2024 của UPS).

Trong khi đó, chi phí hoạt động gấp rưỡi cùng kỳ lên 3,8 tỷ đồng, phần lớn từ chi phí mảng môi giới và tư vấn tài chính.

Công ty báo lãi sau thuế quý IV/2024 hơn 1,5 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ cùng kỳ và cải thiện đáng kể so với quý III/2024 liền trước - lỗ 4,6 tỷ đồng.

Cả năm, lợi nhuận sau thuế đạt 9 tỷ đồng, bỏ xa con số 628 triệu đồng đạt được vào 2023 (gấp 14 lần) và cao nhất kể từ khi công bố thông tin báo cáo tài chính (2007). Kết quả này chủ yếu đến từ việc thực hiện hoàn nhập chi phí hoạt động cung cấp dịch vụ khác trong quý II/2024, với số tiền 11 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến cuối năm 2024 đạt trên 24 tỷ đồng.

Quy mô tài sản tăng dần qua 4 quý, với mức tăng tổng cộng 6%, đạt 334 tỷ đồng thời điểm cuối năm. Phần lớn tài sản nằm ở khoản tiền và tương đương, với 273 tỷ đồng.

Ở mảng cho vay ký quỹ (margin), dư nợ cuối năm ghi nhận 18,4 tỷ đồng, giảm 8% so với 20 tỷ đồng của quý III/2024.

 UPS báo lãi kỷ lục trong năm 2024. (Nguồn: X.N tổng hợp từ báo cáo tài chính).

UPS có tên cũ là CTCP Chứng khoán Quốc tế Hoàng Gia (IRS). Trước đó, IRS thông báo chính thức đổi tên thành CTCP Chứng khoán UP (UP Securities Company - UPS) kể từ 23/9/2024. IRS đồng thời thay logo, website công ty, cũng như nền tảng giao dịch.

Việc thay đổi này đã được ĐHĐCĐ thông qua tại cuộc họp bất thường vào tháng 6/2024. Công ty cho biết đổi tên dựa trên cơ sở đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế hoạt động và định hướng phát triển trong giai đoạn mới.

UPS nêu việc đổi thương hiệu nằm trong chiến lược phát triển dài hạn nhằm đáp ứng nhu cầu của thế hệ nhà đầu tư mới, hướng đến các giải pháp tài chính đầu tư cá nhân dành cho giới trẻ.

Cụ thể, về chiến lược phát triển, thứ nhất là công ty muốn đặt trọng tâm đổi mới công nghệ, cải tiến liên tục, áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn vào đầu tư chứng khoán. Thứ hai là hướng tới các sản phẩm tài chính linh hoạt, dễ tiếp cận, phù hợp với thế hệ trẻ và liên kết với các nền tảng fintech. Thứ ba là đối với cộng đồng và truyền thông đa kênh, UPS dự định phát triển cộng đồng nhà đầu tư trẻ thông qua các nền tảng số.

Trước thời điểm đổi nhận diện, công ty chứng khoán này ghi nhận biến động cơ cấu sở hữu cổ đông lớn. Không những vậy, cổ đông đã miễn nhiệm toàn bộ thành viên hội đồng quản trị, ban kiểm soát và bầu ra dàn lãnh đạo mới.

Xuân Nghĩa