|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chứng khoán Trung Quốc ghi nhận ngày giao dịch tệ nhất trong 4 tháng

18:10 | 24/04/2017
Chia sẻ
Chứng khoán Trung Quốc giảm hơn 1% trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (24/4), ngày tệ nhất trong bốn tháng trong bối cảnh các dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh sẽ chấp nhận sự thay đổi tiếp theo của thị trường khi các nhà hoạch định chính sách kiềm chế tài chính ngầm và giao dịch đầu cơ.
co phieu trung quoc ghi nhan ngay giao dich te nhat trong 4 thang
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Các nhà giao dịch cũng nói rằng sự tự tin của thị trường đã bị ảnh hưởng bởi tốc độ tăng nhanh của các hoạt động phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), đẩy nhiều nguồn cung vào một thị trường đang suy yếu, và bởi sự lo lắng rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ bắt đầu mất đi động lực tăng trưởng trong những tháng tới.

Theo một báo cáo chính thức của Tân hoa xã hôm Chủ nhật, những dấu hiệu ổn định gần đây của nền kinh tế Trung Quốc “đã cung cấp một môi trường bên ngoài tốt và một cửa sổ cơ hội để giảm đòn bẩy trong hệ thống tài chính, củng cố việc giám sát và ngăn chặn rủi ro”.

“Trong một tuần qua, lãi suất liên ngân hàng tăng cao, trái phiếu và thị trường vốn chịu ảnh hưởng từ những sửa đổi lâu dài và một số tổ chức đối mặt với áp lực thanh khoản. Nhưng những điều này chỉ tác động ít tới tính ổn định của môi trường mở rộng”.

Chứng khoán Trung Quốc đã trong đà đi xuống kể từ giữa tháng 4.

Trong đó, chỉ số Shanghai Composite giảm 1,4% xuống 3.129,53 điểm, sau khi chứng kiến tuần giảm điểm nhiều nhất trong năm nay vào tuần trước.

Chỉ số blue-chip CSI300 giảm 1% xuống 3.431,26 điểm.

Việc chỉ số chứng khoán giảm hơn 1% trong ngày là một điều hiếm thấy đối với sự biến động của thị trường Trung Quốc trong năm nay, mặc dù một số cổ phiếu nhỏ được đầu cơ cao tăng mạnh.

Ông Larry Hu, chuyên gia phân tích của Macquarie Capital Ltd, nhận định: “Dù báo cáo quý I tốt hơn dự kiến cũng không thể thúc đẩy thị trường, vì các nhà đầu tư lo ngại về rủi ro pháp lý”.

Ông cho biết thêm: “Điều cuối cùng mà các nhà hoạch định muốn thấy trong bối cảnh Quốc hội nhóm họp vào mùa thu này đó là thị trường đỗ vỡ như mùa hè năm 2015. Và kết quả vượt trội của nền kinh tế trong quý I sẽ cho họ nhiều khoảng trống để tiếp tục chính sách thắt chặt”.

Trong buổi công bố các biện pháp mới nhất những tuần gần đây, các nhà chức trách bảo hiểm của Trung Quốc phát biểu hôm Chủ nhật rằng họ sẽ tăng cường giám sát các công ty bảo hiểm để đảm bảo rằng họ sẽ tuân thủ các biện pháp thắt chặt rủi ro.

Bên cạnh đó, cũng đe dọa điều tra các nhà điều hành không tuân thủ các quy định để tìm đến các hoạt động đầu tư rủi ro.

Các nhà chức trách ngân hàng cho biết tăng trưởng của các sản phẩm quản lý tài sản (WMPs) ở Trung Quốc và nợ liên ngân hàng giảm trong quý đầu tiên, gợi ý các nhà hoạch định chính sách đang tiến hành kiểm soát rủi ro tài chính được hình thành qua các năm được kích thích tái chính trước đó.

Tuy nhiên, trong khi quá trình giảm đòn bẩy tài chính được kỳ vọng sẽ vẫn duy trì, hầu hết các nhà phân tích tin rằng các biện pháp sẽ cần được cảnh giác để trách ảnh hướng tới tăng trưởng của nền kinh tế, và một số nhà phân tích tin rằng chính quyền sẽ tiếp tục đưa ra nhiều cải cách mạnh hơn.

Các nhà đầu tư đã lo ngại về nền kinh tế có thể đánh mất động lực tăng trưởng vì chính quyền địa phương tiến hành nhiều biện pháp khắc nghiệt hơn trong trận chiến hạ nhiệt giá bất động sản.

Một mối lo ngại lớn khác cho các nhà đầu tư đó là tốc độ tăng trưởng của các IPO mới.

Một quan chức của sở giao dịch chứng khoán Shanghai cho biết, hơn 500 IPO được kỳ vòng sẽ được thông qua để huy động không qua 300 tỷ nhân dân tệ (43,57 tỷ USD) trong năm 2017.

Hàng loạt các danh sách chứng khoán mới đã mất hơn 30% trong những tuần qua trong bối cảnh các quy định được đưa ra cứng rắng hơn và khả năng có nhiều nguồn cung cổ phiếu hơn.

Cổ phiếu các ngành chính giảm mạnh, dẫn đầu là các cổ phiếu nhóm cơ sở hạ tầng, đã giảm hơn 3%.

Cảm nhận về việc giá giảm lan rộng ra những mục đầu tư lớn, bao gồm dự án cơ sở hạ tầng “một vành đai, một con đường” từ Trung Quốc sang châu Âu và dự án cao cấp Xiongan Economic Zone gần Bắc Kinh.

Lyly Cao

Yagi là cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua, Hà Nội gió mạnh nhất từ khoảng 19h ngày 7/9 đến 1h ngày 8/9
Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, cho biết Hải Phòng – Quảng Ninh gió mạnh nhất còn kéo dài đến khoảng 19h ngày 7/9, sau giảm nhanh; Thái Bình – Nam Định gió mạnh nhất từ khoảng 16-22h; Đồng bằng Bắc Bộ (trong đó có thủ đô Hà Nội) gió mạnh nhất từ khoảng 19h ngày 7/9 đến 1h ngày 8/9.