|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chứng khoán Trung Quốc chạm đỉnh 18 tháng sau quyết định của MSCI

07:20 | 23/06/2017
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Trung Quốc lên cao nhất 18 tháng sau khi MSCI quyết định thêm cổ phiếu quốc gia này vào chỉ số chứng khoán cơ bản toàn cầu lần đâu tiên, đánh dấu một bước ngoặt trong nỗ lực của chính quyền Bắc Kinh nhằm thu hút vốn quốc tế vào thị trường lớn thứ hai thế giới.
chung khoan trung quoc cham dinh 18 thang sau quyet dinh cua msci
Thị trường chứng khoán Trung Quốc chạm đỉnh 18 tháng nhờ quyết định của MSCI.

Quyết định của MSCI có nghĩa là cổ phiếu của Trung Quốc, được biết đến là cổ phiếu A, sẽ được thêm vào chỉ số thị trường mới nổi trong năm 2018. Chỉ số MSCI theo dõi ước tính khoảng 1.600 tỷ USD giá trị tài sản.

Hôm thứ Năm (22/6), CSI 300, chỉ số chứng khoán tính theo giá trị vốn hóa thị trường của 300 cổ phiếu loại A trên sàn giao dịch Shanghai và Shenzhen, tăng 0,5%, mức cao nhất kể từ tháng 12/2015.

Bước đi của MSCI mở ra một chủ đề mới trong cuộc tranh luận dài hạn của các nhà đầu tư về việc liệu, và làm thế nào để giới thiệu cổ phiếu Trung Quốc tới danh mục đầu tư quốc tế.

Thị trường chứng khoán và trái phiếu Trung Quốc lần lượt lớn thứ hai và thứ ba thế giới, tuy nhiên, số lượng các nhà đầu tư nước ngoài ở mỗi thị trường chỉ chiếm 2%. Ba đề xuất thêm cổ phiếu Trung Quốc đại lục vào MSCI trước đây đều bị những người có ảnh hưởng của nhà cung cấp chỉ số, chủ yếu là các nhà quản lý tài sản, phản đối.

Helen Wong, người đứng đầu phòng hoạt động tại Trung Quốc của HSBC, đã gọi quyết định của MSCI là một bước ngoặt đối với thị trường chứng khoán lớn thứ hai thế giới.

“Đây là khởi đầu của quá trình giúp cổ phiếu Trung Quốc đạt được một vị trí quan trọng trong danh mục đầu tư quốc tế, thể hiện quy mô và tầm quan trọng của thị trường chứng khoán Trung Quốc và nền kinh tế của quốc gia đông dân nhất thế giới”.

MSCI cho biết quyết định của họ nhận được sự ủng hộ lớn từ các tổ chức đầu tư. Sự thay đổi trong cảm nhận của các nhà đầu tư phần lớn là nhờ việc tiếp cận cổ phiếu A của các nhà quản lý quỹ được cải thiện thông qua chương trình Stock Connect. Chương trình này liên kết sàn giao dịch của Hồng Kông với Shanghai và Shenzhen mà không làm các nhà đầu tư bị vướng vào các hạn chế về vốn, vấn đề họ phải đối mặt khi mua cổ phiếu ở Trung Quốc khi sử dụng đồng nhân dân tệ.

MSCI nói rằng sẽ thêm 222 cổ phiếu A, chiếm tỷ trọng 0,73%, vào chỉ số cơ bản thị trường mới nổi. Các cổ phiếu liên quan đến Trung Quốc đã chiếm 27% chỉ số MSCI, trong đó bao gồm các cổ phiếu Trung Quốc được niêm yết ở Hồng Kông và Mỹ, như các nhà khổng lồ công nghệ Tencent và Alibaba.

Mike Shiao, giám đốc đầu tư ở châu Á (không bao gồm Nhật Bản) của Invesco, mô tả quyết định này như “một lời thức tỉnh đối với các nhà đầu tư quốc tế”. “Chúng tôi tin rằng điều này rất quan trọng với các nhà đầu tư để họ xem xét lại chiến lược của mình ở Trung Quốc và nhận ra các cổ phiếu Trung Quốc được niêm yết trên thị trường nước ngoài không thể đại diện cho cả nền kinh tế Trung Quốc”, ông cho biết thêm.

chung khoan trung quoc cham dinh 18 thang sau quyet dinh cua msci

Sự thận trọng trước đây của các nhà quản lý quỹ tập trung vào sự quản lý doanh nghiệp yếu kém của Trung Quốc, lo ngại về việc chính phủ quản lý thị trường chứng khoán như thế nào, và những khó khăn mà các nhà quản lý tiền tệ phải đối mặt khi muốn chuyển tiền về quốc gia của mình.

Sự lo ngại về vấn đề sau cùng đã bị làm quá bởi phản ứng của chính quyền Bắc Kinh đối với sự sụp đổ của thị trường năm 2015, thời điểm hơn một nửa số cổ phiếu trên thị trường phải ngừng giao dịch và các nhà chức trách yêu cầu các tổ chức trong nước phải đóng góp vào quỹ cứu trợ.

Tuy nhiên, ngay cả khi đã đưa ra quyết định, MSCI vẫn cảnh báo rằng việc đưa nhiều cổ phiếu A của Trung Quốc vào chỉ số cơ bản thị trường mới nổi cũng sẽ yêu cầu cải cách nhiều hơn.

Lyly Cao