|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chứng khoán thế giới gần mức đỉnh 16 tháng

20:19 | 09/12/2016
Chia sẻ
Sau một tuần tăng mạnh, chứng khoán toàn cầu lên đỉnh 6 tháng còn đồng euro tiếp đà giảm
Chỉ số Nikkei tại Nhật Bản ngày 18/11/2016. Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin chỉ số MSCI toàn cầu tăng 0,2%, hướng đến mức tăng 2,7% trong tuần này. Chỉ số đang hạ nhẹ so với mức cao nhất kể từ tháng 8/2015 lập được hôm qua.

Trước thềm phiên giao dịch chính thức tại Mỹ đêm nay, các chỉ số tương lai tại Phố Wall đang đi ngang.

Còn tại châu Âu, các chỉ số chứng khoán hiện đạt đỉnh 11 tháng, và hướng đến tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng hai. STOXX 600 tăng 0,6%.

Đồng euro giảm ngày thứ hai sau tuyên bố cắt giảm quy mô nhưng kéo dài thời gian đối với chương trình mua lại nợ của Ngân hàng Trung ương châu Âu. Đây là ngày giảm giá mạnh nhất của đồng euro kể từ khi người Anh chọn rời Liên minh châu Âu hồi tháng 6. Hiện mỗi euro tương đương 1,0576 USD, giảm 0,4% so với đôla Mỹ.

Trong phiên họp hôm qua, ECB cho biết sẽ giảm chương trình mua lại từ 80 tỷ euro mỗi tháng hiện nay xuống 60 tỷ euro, đồng thời kéo dài thời gian từ tháng ba sang tháng 12 năm tới.

Động thái này của ECB đã làm giảm lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm khắp châu Âu.
Cổ phiếu các ngân hàng châu Âu giảm 0,5% trong phiên giao dịch hôm nay, nhưng so với đầu tuần vẫn cao hơn 10%. Đây là tuần tăng lớn nhất kể từ tháng 12/2011.

Đã một tháng kể từ khi nước Mỹ bầu ra vị tổng thống mới. Từ đó đến nay, chứng khoán thế giới tăng gần 4%. Phố Wall liên tục lập đỉnh mới với kỳ vọng quyết định tăng chi tiêu của vị tổng thống mới sẽ khiến tăng trưởng và lạm phát cao hơn.

"Bạn có thể nói rằng các chương trình kích thích của giới ngân hàng trung ương đã đạt đỉnh trong năm 2016", Charles Mackenzie, giám đốc đầu tư của công ty dịch vụ đầu tư Fidelity International cho biết. "ECB cam kết tiếp tục gói nới lỏng định lượng, Bank of Japan cũng có một số chương trình, cho nên năm 2017 vẫn chứng kiến các gói QE, nhưng có thể nói chúng đạt đỉnh trong năm nay".

Chỉ số Dollar Index đo sức mạnh tờ bạc xanh so với rổ tiền tệ 6 loại tiền chủ chốt tăng 0,2% trong ngày hôm nay và cao hơn 0,6% so với đầu tuần.

Trước đó, vào sáng nay chứng khoán châu Á đóng cửa giảm so với thứ Hai nhưng vẫn chốt lại một tuần tăng. Chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản giảm 0,2% nhưng tăng 2% trong cả tuần.

Chỉ số Nikkei của Nhật chốt phiên tăng 1,2% lên mức đóng cửa cao nhất kể từ tháng 12 năm ngoái. Cả đồng yen yếu lẫn khả năng lạm phát ở Mỹ được cho là sẽ có lợi cho xuất khẩu Nhật Bản.

Vân Vũ

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).