|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán SHS muốn phát hành hơn 325 triệu cp với giá 12.000 đồng/cp, vốn gấp đôi vượt 6.500 tỷ đồng

07:37 | 10/12/2021
Chia sẻ
Cùng với làn sóng của các công ty chứng khoán khác trên thị trường, mới đây CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (Mã: SHS) lên kế hoạch đại hội cổ đông bất thường năm 2022. Đại hội bàn việc phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tăng vốn lên gấp đôi.

Cụ thể, Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội dự kiến phát hành 325,3 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 1:1 (cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được mua 1 cổ phiếu mới) với giá phát hành 12.000 đồng/cp. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu SHS đang giao dịch với giá trên 51.000 đồng/cp. Như vậy mức giá phát hành chỉ bằng 23,5%.

Kế hoạch được công ty công bố, mục đích của đợt phát hành là bổ sung vốn nhằm đáp ứng nhu cầu thị tường. Thời gian thực hiện sau khi được ĐHĐCĐ thông qua Phương án và UBCKNN chấp thuận chào bán và dự kiến trong năm 2022.

Nếu tăng vốn thành công, vốn điều của Chứng khoán SHS sẽ tăng lên 6.505 tỷ đồng. Với mức vốn điều lệ này, công ty sẽ có quy mô vốn lớn thứ ba thị trường, xếp sau Chứng khoán SSI (9.848 tỷ đồng) và VNDirect (4.349 tỷ đồng).

Chứng khoán SHS muốn phát hành hơn 325 triệu cp với giá 12.000 đồng/cp, vốn vượt 6.500 tỷ đồng - Ảnh 1.

Vốn điều lệ của các công ty chứng khoán. Nguồn: Lợi Hoàng tổng hợp.

Theo quan sát thời điểm hiện tại, các công ty chứng khoán đang lên kế hoạch tăng vốn bằng việc lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản, đại hội cổ đông bất thường. Động thái này nhằm giải "cơn khát" margin nóng hơn bao giờ hết. 

Cụ thể, Chứng khoán SSI kế hoạch tăng vốn lên gần 15.000 tỷ đồng. Chứng khoán VNDirect cũng lên phương án tăng vốn vượt 12.000 tỷ đồng. Danh sách công ty rục rịch tăng vốn thêm hàng nghìn, hàng trăm tỷ đồng còn có VIX, Chứng khoán APEC, Chứng khoán Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VIG).

Nếu kế hoạch tăng vốn của các công ty chứng khoán sớm được thực hiện, thị trường sẽ có thêm một luồng vốn mới ngay từ đầu năm 2022.

Lợi Hoàng

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?