|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chứng khoán Nhật Bản lên cao nhất hai thập kỷ sau thắng lợi của ông Abe

12:02 | 23/10/2017
Chia sẻ
Chứng khoán Nhật Bản hôm nay (23/10) đồng loạt tăng giá nhờ đồng yen yếu sau chiến thắng của liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe. Thắng lợi của ông Abe sẽ bật đèn xanh các gói kích thích kinh tế mới tại nước này.
chung khoan nhat ban tang ky luc dong yen cham day 3 thang sau thang loi cua ong abe
Ảnh: Thomas White/Reuters.

Cập nhật chứng khoán Nhật Bản ngày hôm nay (23/10)

Chỉ số Nikkei 225 tăng 1% lên cao nhất kể từ năm 1996 sau chiến thắng vang dội của Thủ tướng Shinzo Abe trong cuộc tổng tuyển cử quốc gia vào hôm Chủ Nhật (22/10).

Kênh truyền hình quốc gia NHK đưa tin liên minh cầm quyền giữa Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Shinzo Abe và Đảng Komeito đã giữ được 312 ghế trong Hạ viện. Chiến thắng này cho phép liên minh cầm quyền đệ trình dự thảo sửa đổi hiến pháp trong thời gian tới, đồng thời cũng giúp ông Abe tiếp tục trở thành thủ tướng Nhật Bản có nhiệm kỳ dài nhất kể từ sau Thế chiến thứ II.

Nhà đầu tư tin rằng chiến thắng của ông Abe sẽ cho phép Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) tiếp tục theo đuổi các chính sách nới lỏng tiền tệ nhằm giảm lãi suất trái phiếu và giá trị đồng yen, dù Cục Dự trữ Liên bang (FED) của Mỹ có thể tăng lãi suất một lần nữa vào tháng 12 tới.

“Việc này sẽ giúp kéo dài thời hạn áp dụng ‘Abenomics’, bao gồm các gói kích thích kinh tế khổng lồ của BOJ”, một chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Đầu tư BlackRock nhận định. “Chúng tôi nhận thấy kết quả bầu cử là một tín hiệu tích cực cho thị trường chứng khoán Nhật Bản nhưng lại là tín hiệu tiêu cực cho đồng yen và trái phiếu chính phủ nước này”.

Chính sách kinh tế “Abenomics” của Thủ tướng Shinzo Abe khiến đồng yen mất khoảng 20% giá trị so với lúc ông nhậm chức vào tháng 12/2012, trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng gần gấp đôi.

Trường Giang