|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán IB trở thành market maker đầu tiên của Việt Nam

14:28 | 29/08/2017
Chia sẻ
CTCP Vang Thăng Long (Mã: VTL) niêm yết và giao dịch trên sàn HNX, là mã chứng khoán đầu tiên được CTCP Chứng khoán IB ký hợp đồng tạo lập thị trường.
chung khoan ib tro thanh market maker dau tien cua viet nam
Chứng khoán IB sẽ là thành viên tạo lập thị trường đầu tiên trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Ngày 4/8/2017, Sở GDCK Hà Nội (HNX) đã có quyết định chấp thuận tư cách thành viên tạo lập thị trường (market maker) cho CTCP Chứng khoán IB (IBSC). Theo đó, Chứng khoán IB (Mã: VIX) sẽ là thành viên tạo lập thị trường thị trường niêm yết và đăng ký giao dịch của HNX.

Như vậy, VIX trở thành nhà tạo lập thị trường đầu tiên trên HNX cũng như trên thị trường chứng khoán Việt Nam. CTCP Vang Thăng Long (Mã: VTL) niêm yết và giao dịch trên sàn HNX, là mã chứng khoán đầu tiên được VIX ký hợp đồng tạo lập thị trường.

Nhiệm vụ của các market maker là tạo tính thanh khoản cho loại chứng khoán mà họ tạo lập thị trường. Những market maker này được yêu cầu phải bảo đảm giao dịch hai chiều, cả mua và bán, trong giờ giao dịch.

Do họ có nghĩa vụ phải mua và bán chứng khoán ở mức giá họ tự định cho các giao dịch hai chiều, nên chứng khoán có tính thanh khoản tốt. Tại đây, market maker còn được thực hiện giao dịch Naked Short, là loại giao dịch bán khống tài sản tài chính ngay cả khi họ chưa vay được tài sản đó để phục vụ giao dịch. Điều này giúp đảm bảo chức năng quan trọng nhất của thị trường chứng khoán là duy trì tính thanh khoản của tài sản tài chính.

Tại Việt Nam, Thông tư 203/2015/TT-BTC cho phép các công ty chứng khoán được thực hiện nghiệp vụ tạo lập thị trường

Điều kiện để một công ty chứng khoán có thể đăng ký làm thành viên tạo lập thị trường gồm: là thành viên giao dịch chứng khoán của Sở GDCK đồng thời là thành viên lưu ký của VSD; được cấp phép đầy đủ các nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán; không có lỗ lũy kế; tỷ lệ tổng nợ/vốn chủ sở hữu không vượt quá 3 lần; tỷ lệ vốn khả dụng liên tục trong 12 tháng gần nhất lớn hơn 220%; có hệ thống kết nối giao dịch thực hiện nghiệp vụ tạo lập thị trường.
chung khoan ib tro thanh market maker dau tien cua viet nam Chứng khoán IB thay Chủ tịch HĐQT

Bà Nguyễn Thị Tuyết được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Chứng khoán IB thay ông Lê Khả Tuyên từ ngày 5/7.

chung khoan ib tro thanh market maker dau tien cua viet nam Chứng khoán IB thoái toàn bộ 77,73% vốn tại Quản lý quỹ IB

Chứng khoán IB không còn là cổ đông của CTCP Quản lý quỹ IB kể từ ngày 31/5.

chung khoan ib tro thanh market maker dau tien cua viet nam VIX dự kiến phát hành 50 tỷ đồng trái phiếu, lãi suất 10%/năm

HĐQT CTCP Chứng khoán IB – IBSC (mã: VIX) thông qua việc phát hành trái phiếu riêng lẻ đợt II/2016 với tổng trị giá 50 ...

Sóng

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).