|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Chưa thống nhất được hướng tuyến xây cầu Cát Lái

12:00 | 10/05/2021
Chia sẻ
Các cơ quan chức năng TP HCM vẫn chưa đồng ý với các phương án hướng tuyến mà Đồng Nai đưa ra đối với dự án xây dựng cầu Cát Lái.
Chưa thống nhất được phương án xây cầu Cát Lái - Ảnh 1.

Đường vành đai 2 TP HCM. (Ảnh: Hoàng Huy).

Dự án xây dựng cầu Cát Lái thay phà Cát Lái kết nối trực tiếp khu vực TP Thủ Đức với huyện Nhơn Trạch là một trong những dự án giao thông kết nối quan trọng của vùng Đông Nam bộ. 

Năm 2017, dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung vào quy hoạch phát triển giao thông - vận tải (GTVT) của TP HCM, với hướng tuyến cầu bắt đầu từ nút giao thông Mỹ Thủy, đi dọc theo đường Nguyễn Thị Định, vượt sông Đồng Nai và hướng về tỉnh lộ 25B.

Đây cũng là hạng mục quan trọng trong việc hình thành tuyến kết nối thứ hai giữa sân bay Long Thành với TP HCM bên cạnh tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Thông tin từ Báo Đồng Nai, tháng 8/2019, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận giao UBND tỉnh này chủ trì, phối hợp với TP HCM thực hiện dự án xây dựng cầu Cát Lái. 

Đồng Nai sau đó đã phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng ba phương án hướng tuyến để các cơ quan chức năng TP HCM xem xét, lựa chọn phương án phù hợp. Phía TP HCM chấp thuận phương án nào thì Đồng Nai sẽ triển khai phương án đó.

Tuy nhiên, sau nhiều lần họp bàn, đến nay phía TP HCM vẫn chưa đồng ý với một phương án hướng tuyến nào. 

Nguyên nhân là do các phương án mà Đồng Nai đề xuất chưa giải quyết dứt điểm những ảnh hướng đến hoạt động của cảng Cát Lái, cũng như điều tiết lưu lượng phương tiện giao thông trên đường Nguyễn Thị Định ra vào nút giao Mỹ Thủy.

Trước những hạn chế đó, Sở GTVT Đồng Nai và đơn vị tư vấn đã thực hiện điều chỉnh, bổ sung các phương án hướng tuyến phù hợp. Tại cuộc họp giữa các cơ quan chức năng hai địa phương mới đây, phương án hướng tuyến số 2 đã được đánh giá là cơ bản giải quyết được các tồn tại nêu trên.

Theo phương án 2, hướng tuyến cụ thể khi thực hiện xây dựng cầu Cát Lái được xác định có điểm đầu giao cắt với đường vành đai 2 tại cầu Kỳ Hà 3 và 4, tuyến đi dọc theo hành lang xanh của rạch Ngọn Ngay và vượt sông Đồng Nai sang huyện Nhơn Trạch. 

Sau khi sang phía Đồng Nai, tuyến đi qua khu vực đất nông nghiệp thuộc các xã Phú Hữu và Phú Đông (Nhơn Trạch) và cắt qua đường tỉnh 25C, kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành tại điểm cuối dự án. Chiều dài tuyến là hơn 10,6 km. 

Đơn vị tư vấn thiết kế dự án cho biết, phương án 2 với dạng thức nút giao với đường vành đai 2 là nút ngã ba liên thông tuy không tạo được kết nối trực tiếp với khu trung tâm TP HCM nhưng có khối lượng giải phóng mặt bằng ít. 

Đồng thời, phương án này ít ảnh hưởng tới các dự án hiện hữu trên địa bàn TP HCM như khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi B, Cụm công nghiệp quận 2 và khu trung tâm môi trường nhà máy xử lý nước thải Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Tổng mức đầu tư theo phương án 2 cũng ở mức thấp nhất.

Mặc dù vậy, Sở GTVT TP HCM vẫn cho rằng phương án này còn có một số điểm cần phải rà soát, đánh giá lại để điều chỉnh, bổ sung thành một phương án tối ưu nhất.

Cụ thể, cần nghiên cứu xác định vị trí kết nối của các nhánh lên xuống cầu trên mặt cắt ngang đường vành đai 2, đảm bảo tổ chức giao thông thuận lợi, đảm bảo hành lang an toàn cầu. 

Cùng với đó, cần đánh giá khả năng thông hành của tuyến vành đai 2 trên cơ sở ưu tiên các làn xe đi thẳng trên đường vành đai 2, đảm bảo không gây ùn tắc giao thông trên tuyến.

TP HCM cũng yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu cụ thể phương án kéo dài hướng tuyến đường đầu cầu tại nút giao với đường vành đai 2 (nút giao ngã tư) để đánh giá lựa chọn phương án tối ưu.

Hoàng Huy

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.