|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chưa thể kiểm toán dự án Đạm Ninh Bình vì không đủ cơ sở, hồ sơ

21:06 | 04/05/2018
Chia sẻ
Kiểm toán Nhà nước chưa thể thực hiện kiểm toán đối với Dự án Nhà máy Đạm Ninh Bình do dự án vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ quyết toán.
chua the kiem toan du an dam ninh binh vi khong du co so ho so
Một góc Nhà máy Đạm Ninh Bình.

Thanh tra Chính phủ mới đây có văn bản gửi Chính phủ về việc xử lý sau thanh tra, khắc phục những tồn tại, hạn chế, xử lý vi phạm tại dự án nhà máy sản xuất Đạm Ninh Bình và Công ty TNHH Một thành viên Đạm Ninh Bình.

Văn bản này được đưa ra sau khi Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình có văn bản giao Thanh tra Chính phủ làm rõ tổng mức thiệt hại về kinh tế tại dự án nhà máy đạm Ninh Bình; xác định các nội dung vi phạm; chuyển hồ sơ cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định và báo cáo Thủ tướng.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Công Thương kiểm điểm, xác định trách nhiệm đối với tổ chức cá nhân liên quan và đưa ra các biện pháp khắc phục tồn tại, sai phạm của dự án nhà máy sản xuất Đạm Ninh Bình và Công ty TNHH Một thành viên Đạm Ninh Bình.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị giao Kiểm toán nhà nước thực hiện kiểm toán toàn diện dự án; giao Bộ Công an tiến hành điều tra, xử lý các sai phạm theo quy định pháp luật. Sau khi có kết quả xử lý của Bộ Công Thương, Kiểm toán nhà nước và Bộ Công an, nếu còn có những nội dung cần thiết phải xử lý, Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra theo chỉ đạo của Chính phủ.

Sau kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, thông tin từ Kiểm toán Nhà nước cho biết, hiện Kiểm toán Nhà nước không có đủ căn cứ, cơ sở để thực hiện việc kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành mà chỉ có thể kiểm toán tuân thủ đối với dự án.

Tuy nhiên, nội dung này, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng, Bộ Công an đã có văn bản đề nghị cung cấp tài liệu trong quá trình hồ sơ, tài liệu liên quan.

Do đó, Kiểm toán Nhà nước đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công thương, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam thực hiện việc quyết toán Dự án theo đúng quy định của Nhà nước. Sau khi hồ sơ quyết toán đảm bảo, Kiểm toán nhà nước sẽ kịp thời tiến hành kiểm toán.

Dự án nhà máy sản xuất Đạm Ninh Bình nằm trong 12 dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, yếu kém, thua lỗ của ngành Công thương. Thanh tra Chính phủ đã có văn bản báo kết quả rà soát việc triển khai công tác thanh tra, kiểm toán điều tra đối với 12 dự án. Hiện Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, Bộ Công an đang tiến hành xác minh, thu thập tài liệu liên quan và có văn bản yêu cầu Tập đoàn Hóa chất cung cấp tài liệu, chứng từ liên quan đến dự án Đạm Ninh Bình.

Kiểm toán Nhà nước cho biết đã cử tổ khảo sát đến dự án thu thập thông tin, hồ sơ, tài liệu liên quan và phát hiện Tập đoàn Hóa chất Việt Nam chưa thực hiện quyết toán Dự án theo quy định của Nhà nước.

Theo đó, hồ sơ quyết toán Hợp đồng EPC do Ban Quản lý Dự án Đạm Ninh Bình lập chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Quyết toán Hợp đồng EPC còn thiếu các yêu cầu thanh toán của nhà thầu, hóa đơn tài chính, các hồ sơ hoàn công, QC các thiết bị… do không được nhà thầu Trung Quốc cung cấp hồ sơ để thực hiện quyết toán.

Bên cạnh đó, chi phí xây dựng của gói thầu EPC không có hồ sơ hoàn công toàn bộ hạng mục, công trình; không có hồ sơ hoàn công các hạng mục thay đổi thiết kế; các hạng mục bổ sung, thay đổi chưa được phê duyệt thiết kế, dự toán điều chỉnh làm cơ sở cho việc điều chỉnh giá hợp đồng. Chi phí thiết bị của gói thầu EPC chưa đủ hồ sơ, tài liệu.

Một số thiết bị nghiệm thu tại công trường chênh lệch với kê khai hải quan nhưng chưa xác định nguyên nhân; một số thiết bị được quyết toán chi phí lắp đặt nhưng không được quyết toán chi phí mua sắm…

Chủ đầu tư và nhà thầu thi công gói thầu EPC chưa đạt được một số thỏa thuận để quyết toán, thanh lý hợp đồng EPC như: Tổng chi phí cho chạy thử vượt so với hợp đồng, tiến độ thực hiện của nhà thầu chậm so với cam kết. Ngoài ra, một số hạng mục ngoài gói thầu EPC chưa đủ hồ sơ, tài liệu để xác định chi phí đầu tư như chi phí đoàn công tác Trung Quốc dự họp với nhà thầu, chi phí lập hồ sơ yêu cầu gói thầu chi phí thăm quan nước ngoài…

Lâm An