|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chủ tịch SoftBank biến 5,5 tỉ USD thành 17 tỉ USD chỉ trong một đêm

16:30 | 08/02/2019
Chia sẻ
Nhà sáng lập SoftBank Group vừa bổ sung khoảng 1,65 nghìn tỉ yên (15 tỉ USD) vào giá trị thị trường của công ty ngày 7/2 sau khi tiết lộ kế hoạch mua lại cổ phiếu trị giá khoảng một phần ba số tiền trên.
chu tich softbank vua bien 55 ti usd thanh 17 ti usd chi trong mot dem
Nhà sáng lập SoftBank Masayoshi Son (Nguồn: Wall Street Journal)

Giá trị cổ phiếu của ông Masayoshi Son tại SoftBank đã tăng khoảng 4 tỉ USD vào cùng ngày. Tài sản của ông Son cũng đã tăng khoảng 2,6 tỉ USD sau đợt tăng giá cổ phiếu (đã loại trừ cổ phiếu đã cầm cố), theo Bloomberg Billionaire Index.

Vị tỉ phú này không còn xa lạ gì với những phép toán học vui nhộn. Vào ngày 7/2, ông Son đã mở đầu bài thuyết trình về thu nhập của mình với một câu đố “25 – 4 = 9?” Công thức trên gồm giá trị 25 nghìn tỉ yen của SoftBank trừ đi khoản nợ 4 nghìn tỉ yên, khác xa so với mức vốn hóa thị trường là 9 nghìn tỉ yên.

Công thức này được thiết kế nhằm theo đuổi luận điểm lâu dài của ông Son rằng giá cổ phiếu của SoftBank không phản ánh giá trị hoạt động kinh doanh và đầu tư của công ty, một khoảng cách mà ông đã nỗ lực xóa bỏ trong nhiều năm.

Ngay cả sau khi được kích thích và giá cổ phiếu tăng đến 3,1% ngày 8/2, tổng giá trị của SoftBank vẫn chưa tiến gần đến mục tiêu của ông Son. Dưới đây là những thông tin về diễn biến vừa qua.

1. Đợt mua lại cổ phiếu này có giá trị đến đâu?

Đây là lần mua lại cổ phiếu có giá trị lớn nhất từ trước đến nay đối với SoftBank. Công ty có kế hoạch mua lại khoảng 600 tỉ yen từ hôm nay cho đến hết tháng 1/2020 và cổ phiếu sẽ được thu hồi. Sau thông tin trên, giá cổ phiếu của SoftBank đã tăng vượt mức giới hạn hàng ngày khi đạt 18% tại Tokyo ngày 7/2, cao nhất trong một thập kỉ qua.

Ông Son từng thành công với các phi vụ mua lại trong quá khứ. Năm 2016, ông tuyen bố công ty có trụ sở tại Tokyo này sẽ mua lại cổ phiếu trên 500 tỉ yên, nhờ đó đẩy mức giá tăng vượt giới hạn ngay ngày hôm sau. Năm 2017, giá cổ phiếu đã tăng gấp đôi so với năm trước.

2. Nguồn tiền mua lại từ đâu?

Để hoàn thành đợt mua lại lần này, Chủ tịch SoftBank phải sử dụng đến tiền đầu tư từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ tại Nhật Bản. Việc mua lại sẽ được tài trợ bởi số tiền thu được từ đợt chào bán công khai ban đầu 2,4 nghìn tỉ yen của đơn vị viễn thông thuộc công ty, vốn được bán cho các cá nhân vào tháng 12/2018.

Trong khi giá cổ phiếu của SoftBank Group tăng 36% năm 2019, tính đến ngày 7/2, đơn vị viễn thông trực thuộc công ty vẫn đang giao dịch thấp hơn khoảng 13% so với giá IPO là 1.500 yên.

Mặc dù vậy, điều đáng ghi nhớ là cổ phiếu của SoftBank đã hạ nhiệt sau khi tăng gấp đôi nhờ phi vụ mua lại năm 2016.

Ông Son cũng nói rằng ông sẽ đầu tư khoảng 700 tỉ yen từ IPO của đơn vị viễn thông để trả khoản nợ của SoftBank Group. Công ty này cho biết hôm 7/2 rằng họ đã hoàn thành việc trả nợ.

3. SoftBank Group trị giá bao nhiêu?

Theo ông Son, SoftBank hiện nắm giữ 21 nghìn tỉ yen nợ ròng, trong đó bao gồm 12,5 nghìn tỉ yen cổ phần của Alibaba Group Holding; 2,4 nghìn tỉ yen của đơn vị viễn thông; 2,6 nghìn tỉ yen của Sprint - một hãng hàng không Mỹ; 2,7 nghìn tỉ yen trong Vision Fund và hãng sản xuất chip Arm Holdings cùng 600 tỉ yen của Yahoo Nhật Bản. Giá trị vốn hóa thị trường của SoftBank ở mức 11 nghìn tỉ yen ngày 7/2.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 7/2, cổ phiếu của SoftBank đóng cửa ở mức 9,962 yen, chỉ bằng 50% so với mức định giá của ông Son, 20.055 yen một cổ phiếu.

4. Điều gì có thể giúp thu hẹp khoảng cách?

Hầu hết tài sản của SoftBank đều đầu tư vào các công ty lớn như Alibaba, Sprint và Yahoo Nhật Bản. Đó là lí do tại sao ông Son lại tập trung nhiều vào Vision Fund trị giá 100 tỉ USD cũng như danh mục đầu tư của các công ty tư nhân, gồm công ty đặt xe lớn nhất thế giới Uber và công ty co-working WeWorks Cos.

Nhờ giá trị định giá tăng cao, lợi nhuận từ Vision Fund và Delta Fund của SoftBank đã tăng gấp 3 lần lên 176 tỉ yen trong quí IV/2018. Vision Fund nổi lên như một trong những nguồn đóng góp thu nhập chính của SoftBank trong năm 2018.

Mặc dù khó có thể dự đoán lợi nhuận, ông Son luôn hứa hẹn một số hướng đi hàng năm. Năm nay, các nhà đầu tư có thể mong đợi một "cơn gió mới" từ kế hoạch niêm yết của Slack Technologies và Uber.

Xem thêm

Trần Nam Thi