|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chủ tịch mới của Fed có thể giúp đồng USD tăng trong dài hạn

14:43 | 03/11/2017
Chia sẻ
Đây là nhận định của giới đầu tư và chuyên gia phân tích sau khi Thống đốc Fed Jerome Powell được bổ nhiệm cho vị trí Chủ tịch Fed trong nhiệm kỳ tới. 
chu tich moi cua fed co the giup dong usd tang trong dai han
Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay ông Jerome Powell trong buổi tuyên bố chủ nhân tiếp theo của vị trí Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ tại Nhà Trắng hôm 2/11. Ảnh: REUTERS/Carlos Barria.

Giới đầu tư và chuyên gia phân tích hôm thứ Năm (2/11) nhận định, Thống đốc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell, người được bầu ra để hỗ trợ chính sách giữ lãi suất ở mức thấp của Chủ tịch Fed Janet Yellen, có lẽ không gây ảnh hưởng tiêu cực tới đồng USD trong dài hạn như dự tính trước đó.

Ngày 2/11, Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông Jerome Powell sẽ trở thành chủ tịch tiếp theo của ngân hàng trung ương Mỹ.

Các thị trường tài chính trước đó nhìn nhận việc ông Powell đắc cử sẽ gây bất lợi cho đồng USD vì ông ủng hộ việc từ từ nâng lãi suất. Đồng USD đối mặt với tình trạng bán tháo ngay sau khi thông tin ông sẽ đảm nhiệm vị trí chủ tịch Fed được công bố. Tuy nhiên, một số tin rằng ông Pewell sẽ là tín hiệu tích cực cho đồng bạc xanh.

“Đồng USD có thể tăng dưới thời của ông Powell, vì quỹ đạo của nền kinh tế Mỹ đang đi lên”, ông Richard Benson, Giám đốc quản lý tại Millenium Global, London cho biết.

Một số ửng cử viên khác cho vị trí này đưa ra lập trường cứn rắng hơn về chính sách tiền tệ, gồm việc tăng tốc độ nâng lãi suất, điều có thể củng cố đồng USD. Tuy nhiên, việc lựa chọn ông Powell của Tổng thống Trump đảm bảo tính liên tục đối với chính sách tiền tệ của Fed. Điều đó nghĩa là Fed vẫn trong quá trình tăng lãi suất nhiều lần và kế hoạch thu hẹp tài sản của ngân hàng trung ương vẫn được thực hiện.

Lãi suất tăng thúc đẩy lợi suất trái phiếu bằng đồng USD, thu hút được các nhà đầu tư. Đồng thời, việc giảm tài sản của Fed, bằng cách không tái đầu tư những trái phiếu đáo hạn được mua trước đây. Ngoài ra, điều này cũng có lợi đối với đồng USD khi ngân hàng trung ương Mỹ sẽ giảm lượng trái phiếu mua vào.

Các chuyên gia phân tích cho biết điều này sẽ là một điểm sáng đối với đồng bạc xanh khi USD giảm trong hầu hết năm nay, vì chính quyền ông Trump thất bại trong việc triển khai cải cách thuế và thúc đẩy tài khóa.

USD đã giảm 7,3% so với các đồng tiền chủ chốt trong năm nay, nhưng 2 tháng trả lại đây, đồng bạc xanh đã phục hồi 1,7% nhờ báo cáo kinh tế tích cực và tiến trình cải cách thuế gần đây của đảng Cộng hòa.

Hơn thế nữa, việc Ngân hàng Trung ương châu Âu kéo dài chương trình mua lại tài sản đã kim hãm đồng euro và thúc đẩy USD tăng.

Trong khi đó, một số nhà đầu tư đanh giá ông Powell sẽ cứng rắn với chính sách tiền tệ hơn bà Yellen và điều đó có thể hỗ trợ đồng USD nhiều hơn chính sách của bà Yellen.

“Việc ông Powell được bầu để hỗ trợ bà Yellen, không có nghĩa ông cũng sẽ nới lỏng chính sách như bà Yellen”, Jason Lejonvarm, chuyên gia chiến lược đầu tư toàn cầu tại Mellon Capital, London nhận định.

Hồi tháng 9, ông Powell đã bỏ phiếu bắt đầu thu hẹp tài sản của Fed. Trong tháng 2, ông nói việc tiếp mua tài sản lần nữa chỉ được coi là một lựa chọn khi xảy ra tình huống đặc biệt.

Giới đầu tư cho biết khi Fed tiếp tục đi duy trì con đường đang đi đối với chính sách tiền tệ, đông USD sẽ tiếp tục tăng.

Lyly Cao