|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chủ tịch Dragon Capital kiến nghị nới 'room' ngân hàng lên 49%, tăng cường tham gia NĐT tổ chức

14:10 | 22/02/2019
Chia sẻ
Theo ông Dominic Scriven, Chủ tịch Dragon Capital, “mặt bằng giá trị doanh nghiệp nói chung là phù hợp và chuẩn mực. Như vậy, Việt Nam nên tự hào về sự phát triển của thị trường vốn”.
 
chu tich dragon capital kien nghi noi room ngan hang len 49 tang cuong tham gia ndt to chuc Chủ tịch Dragon Capital: 'Thị trường chứng khoán Việt Nam chưa được MSCI nâng hạng trong năm 2019'

Sáng nay (22/2), tại Hà Nội, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2019. Hội nghị có sự tham gia của Phó Thủ tướng Chỉnh phủ Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cùng toàn thể đại diện Bộ Kế hoạch Đầu tư, cơ quan ban ngành, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư nước ngoài, công ty quản lý quỹ.

chu tich dragon capital kien nghi noi room ngan hang len 49 tang cuong tham gia ndt to chuc
Ông Dominic Scriven, Chủ tịch Dragon Capital tham luận tại hội nghị sáng nay. Ảnh: Thu Thủy

Tham luận tại hội nghị, ông Dominic Scriven, Chủ tịch Quỹ đầu tư nước ngoài Dragon Capital đánh giá, năm 2018 là một năm đầy biến động toàn cầu cả về chính trị lẫn kinh tế, khí hậu và môi trường. Chỉ số thị trường Việt Nam có sự suy giảm. Tuy nhiên, tâm lý của nhà đầu tư, công ty niêm yết và thành viên thị trường vẫn tương đối ổn định. Việc này chắc chắn một phần lớn là nhờ sự điều hành nhạy bén của chính phủ, đặc biệt trong các chính sách tài chính – kinh tế vĩ mô. Nếu như các nước trong khu vực năm ngoái đều bị nhà đầu tư nước ngoài thoái vốn một cách đáng kể, Việt Nam đã có sức hút vốn ngoại vào một cách ấn tượng.

Theo báo cáo của Chủ tịch Dragon Capital, tổng giá trị vốn hoá của ba thị trường cổ phiếu là khoảng trên 180 tỉ USD, tăng hơn ba lần trong 4 năm vừa rồi, chiếm khoảng 70% GDP. Tổng giá trị vốn hoá thị trường trái phiếu Chính phủ đạt trên 50 tỉ đô la, chiếm 20% GDP và lãi suất thực mà ngân sách phải chịu trên vốn vay quốc gia đã giảm đáng kể so với nhiều năm trước. Bên cạnh đó, sản phẩm mới như phái sinh như chứng quyền có bảo đảm minh chứng sự sáng tạo trrong điều hành của ngành. Chất lượng quản trị và minh bạch tại các công ty đại chúng không ngừng cải tiến ảnh hưởng lớn đến sự tin tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

“Mặt bằng giá trị doanh nghiệp nói chung là phù hợp và chuẩn mực. Như vậy, Việt Nam nên tự hào về sự phát triển của thị trường vốn. Chúng ta mong rằng thị trường vốn Việt Nam có thể tiếp tục bổ sung bên cạnh thế mạnh của hệ thống ngân hàng trong việc cung cấp vốn trung và dài hạn để tăng trưởng sự phát triển bền vững thật sự”, ông Dominic Scriven đánh giá về thị trường chứng khoán Việt Nam.

“Chúng ta có nghe thông điệp của Chính phủ rằng tư nhân là thành phần không thể thiếu trong nền kinh tế và phải tạo mọi điều kiện. Như vậy, Chính phủ có kế hoạch trình Quốc hội một Luật chứng khoán mới là đúng thời điểm và hết sức phù hợp”, ông Dominic Scriven phát biểu.

chu tich dragon capital kien nghi noi room ngan hang len 49 tang cuong tham gia ndt to chuc
Chủ tịch Dragon Capital và Chủ tịch Chứng khoán SSI Nguyễn Duy Hưng. Ảnh: Thu Thủy

Với tư cách là một thành viên trong Ngành Quản lý quỹ, Chủ tịch Dragon Capital đưa ra 4 khuyến nghị cho Chính phủ Việt Nam gồm:

Việc thứ nhất liên quan đến mở tài khoản tại ngân hàng của các tổ chức không có tư cách pháp nhân.

“Theo quy định tại Thông tư 32 và Thông tư 23 của Ngân hàng Nhà nước đã gây ra một dư luận không nên có tại các văn phòng đại diện các nước, các quỹ đầu tư và các Ngân hàng lưu ký đại diện cho nhà đầu tư nước ngoài. Ở đây, chúng tôi hiểu rằng đến tháng 3/2019, có một khả năng các đơn vị này sẽ không có khả năng hoạt động qua ngân hàng vì họ không có tư cách pháp nhân theo Luật Dân sự. Chúng tôi kiến nghị Bộ Tư pháp phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để đưa ra một hướng dẫn, một sửa đổi thống nhất nhằm đảm bảo hoạt động tài chính bình thường của tất cả loại hình kinh doanh hợp pháp của các nhà đầu tư tại Việt Nam”, ông Dominic Scriven phát biểu.

Vấn đề thứ hai, ở các nước, phần trăm thị trường do các tổ chức đóng góp thường chiếm 50-70% và phần còn lại của các cá nhân.

Ở Việt Nam, tỉ lệ này là ngược lại. Sự thiếu vắng của các tổ chức đầu tư, các định chế, các nhà đầu tư chuyên nghiệp tạo ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp cần nhà đầu tư mạnh và có trách nhiệm, gây khó khăn cho nhà đầu tư các nhân ở Việt Nam mà cần có sản phẩm phù hợp, làm cho hoạt động của thị trường mất sự ổn định và đa dạng về sản phẩm đầu tư.

“Chúng tôi kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ có liên quan sớm giải quyết những vướng mắc còn lại, để Việt Nam sớm thành lập các Quỹ hưu trí tự nguyện cũng như mở đường cho tất cả các loại hình sản phẩm đầu tư phục vụ cho nhà đầu tư ở Việt Nam và sự đa dạng cho thị trường vốn”, ông Dominic Scriven phát biểu.

Vấn đề thứ ba là vấn đề của nhà đầu tư nước ngoài.

“Vốn nước ngoài không phải là mới và bản chất cũng không phải yếu tố quyết định của Ngành Chứng khoán. Tuy nhiên, nếu thiếu các định chế và tổ chức trong nước như vừa có nói trên, thì dĩ nhiên các doanh nghiệp chỉ có thể nhìn theo dòng vốn nước ngoài.

chu tich dragon capital kien nghi noi room ngan hang len 49 tang cuong tham gia ndt to chuc
Chủ tịch Dragon Capital đánh giá về thị trường chứng khoán Việt Nam. Ảnh: Thu Thủy

Về vấn đề nâng hạng lên thị trường mới nổi, theo phân tích của ông Dominic Scriven, dù có vài yếu tố được phân tích rõ ràng về khả năng này, các nhà đầu tư đầu tư vào Việt Nam vẫn là vấn đề cốt lõi.

Với vấn đề thứ ba, Chủ tịch Dragon Capital đưa ra ba kiến nghị cụ thể. Một là, trong việc sửa lại luật đầu tư của năm nay, xem xét lại Điều 23 của Luật đầu tư, các công ty Việt Nam có cổ đông nước ngoài trên 50,1% tự động thành doanh nghiệp nước ngoài. Điều này phân biệt đối với các công ty Việt Nam cần vốn của nhà đầu tư nước ngoài chưa kể việc họ là người nước ngoài. Hai là, trong thời gian mà các ngân hàng Việt Nam đang nỗ lực chuẩn bị tuân thủ nhu cầu vốn của Basel II, nâng tỉ lệ sở hữu nước ngoài tại các ngân hàng này từ 30% lên 49%. Ba là, ngành chứng khoán không tham gia trực tiếp trong việc xác định vai trò biểu quyết của các nhà đầu tư nước ngoài, kiến nghị Chính phủ nghiên cứu ủng hộ ‘bật đèn xanh’ để Việt Nam sớm cho phép cấp chứng chỉ lưu kí không có quyền biểu quyết, gọi là chứng khoán NVDR theo mô hình của Thái Lan hoặc Malaysia.

Vấn đề thứ tư, trong 4 năm vừa rồi, chương trình cổ phần hoá đưa các doanh nghiệp lên sàn, thoái vốn của Nhà nước tại các doanh nghiệp nhà nước đã khởi động một giai đoạn phát triển rất mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam đối vối các nhà đầu tư trong nước và đặc biệt đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Đồng thời, điều này cũng như vẽ ra hướng phát triển cho các công ty tư nhân vừa và lớn, Chủ tịch Dragon Capital nhận định.

“Chúng tôi rất mong rằng chương trình này sẽ tiếp tục một cách thuyết phục và mạnh mẽ. Chúng tôi xin khẳng định rằng mặt bằng giá trị doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán bây giờ là phù hợp, không quá thấp cũng không quá cao để Nhà nước thoái vốn thành công. Chúng tôi xin kiến nghị rằng trong các trường hợp cổ phần hoá sau này, Nhà nước mạnh dạn chấp nhận bán hơn một phần nhỏ để các doanh nghiệp này thực sự có các yếu tố mới trong bộ máy hành chính”, ông Dominic Scriven đánh giá.

Xem thêm

Thu Thuỷ