Chủ tịch Bamboo Airways tiết lộ nhà đầu tư mới đã rót gần 8.000 tỷ, nêu lý do toàn bộ thành viên HĐQT từ nhiệm
Vừa qua CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đã công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 theo đó, cả 5 thành viên HĐQT đương nhiệm đều có đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ. Đồng thời, báo cáo tài chính kiểm toán cho thấy năm 2022, công ty lỗ sau thuế hơn 17.600 tỷ đồng chủ yếu do việc trích lập dự phòng các khoản phải thu vào chi phí tài chính và chi phí hoạt động.
Mới đây, ông Nguyễn Ngọc Trọng, Chủ tịch HĐQT đã có những trao đổi với Báo Chính phủ để làm rõ về những vấn đề này.
Loạt lãnh đạo từ nhiệm vì sắp hết nhiệm kỳ
Ông Trọng cho biết, ĐHĐCĐ thường niên năm nay của Bamboo Airways diễn ra trước thời điểm kết thúc nhiệm kỳ của HĐQT đương nhiệm. Do đó, các thành viên thống nhất từ nhiệm để ĐHĐCĐ bầu ra các thành viên HĐQT mới cho nhiệm kỳ 2023-2028, với cơ cấu gồm 1 Chủ tịch, 3 Phó chủ tịch và 3 Thành viên HĐQT.
"Phần lớn các thành viên HĐQT cũ sẽ tiếp tục ứng cử khóa tới và dự kiến sẽ bổ sung một số thành viên mới, là các lãnh đạo cấp cao, dày dặn kinh nghiệm hàng không trên thế giới để kiện toàn bộ máy lãnh đạo", ông Trọng nói.
Bên cạnh đó, đại hội lần này dự kiến Bamboo Airways sẽ kiện toàn bộ máy nhân sự cấp cao và đánh dấu một giai đoạn phát triển mới với mô hình tư duy và triết lý kinh doanh mới.
Phần lớn khoản lỗ năm 2022 đến từ hoạt động kinh doanh ngoài ngành
Về khoản lỗ kỷ lục trong năm vừa qua của công ty, ông Trọng cho biết, chỉ có khoảng 4.800 tỷ đồng là lỗ thực từ hoạt động kinh doanh cốt lõi của hãng. Còn lại phần lớn xuất phát từ hoạt động kinh doanh ngoài ngành hàng không nhưng không hiệu quả trong giai đoạn trước khi nhà đầu tư mới tham gia.
"Ban Lãnh đạo, nhà đầu tư mới đã nắm rõ tình hình và có các động thái để đồng hành cùng hãng tháo gỡ khó khăn", ông nói.
Theo đó, nhà đầu tư mới của Bamboo Airways đã rót thêm gần 8.000 tỷ đồng để tăng vốn điều lệ và tái cơ cấu nguồn vốn, chuyển đổi nợ thành vốn chủ sở hữu để cân bằng các khoản lỗ, đưa vốn điều lệ dương trở lại nhằm đảm bảo điều kiện cho Bamboo Airways tiếp tục hoạt động kinh doanh hàng không và có thể xin tăng quy mô đội bay.
"Trong thời gian tới, Bamboo Airways sẽ tiếp tục tái cấu trúc tổng thể, hướng tới tối ưu hoá chi phí và gia tăng doanh thu, với phương châm "Làm thật, làm đúng, làm nhanh"", ông Trọng cho biết.
Công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển đội bay, mở rộng mạng lưới đường bay, đặc biệt là với thị trường quốc tế. Qua đó, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh cốt lõi của Bamboo Airways là vận chuyển hàng không.
Đồng thời, sẽ tập trung tối ưu hoá chi phí thông qua việc xây dựng hệ sinh thái toàn diện bổ trợ cho hoạt động kinh doanh cốt lõi. Ví dụ là việc thành lập các công ty dịch vụ hàng không như công ty xăng dầu hàng không, công ty dịch vụ mặt đất hàng không, công ty suất ăn hàng không đã được triển khai ngay từ khi có sự tham gia và hỗ trợ nguồn lực của nhà đầu tư mới.
Bamboo Airways cũng sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, cũng như thúc đẩy chuyển đổi số để hỗ trợ hiệu quả các hoạt động quản lý, khai thác, chăm sóc khách hàng…
Với các kế hoạch này, lãnh đạo Bamboo Airways kỳ vọng rằng sang năm 2024, công ty sẽ ghi nhận lãi và trong vài năm tới sẽ bù được khoản lỗ gộp hiện tại.
Tính đến cuối năm 2022, Bamboo Airways đang lỗ luỹ kế gần 19.336 tỷ đồng khiến cho vốn chủ sở hữu âm 836 tỷ đồng.