|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chủ sở hữu thương hiệu Zara đóng cửa 1.200 cửa hàng toàn cầu

17:30 | 12/06/2020
Chia sẻ
Sau khi lần đầu tiên báo lỗ, Inditex đã quyết định đóng cửa 1.200 cửa hàng trên toàn thế giới, tương đương 16% điểm bán hàng của công ty.

Inditex, công ty sở hữu thương hiệu thời trang Zara, vừa tuyên bố sẽ đóng cửa 1.200 cửa hàng, StraitTimes đưa tin. Số cửa hàng này tương đương 16% điểm bán lẻ của Inditex trên toàn cầu. Động thái diễn ra sau khi công ty có xu thế chuyển dịch sang bán hàng trực tuyến bởi COVID-19.

Đa số điểm bán lẻ đóng cửa thuộc châu Á châu Âu, hầu hết thuộc nhóm cửa hàng nhỏ. Các thương hiệu chính trong lần "thanh lọc" này phải kể đến Pull&Bear, Oysho and Stradivarius. Tập đoàn tuyên bố họ đóng cửa các cửa hàng nhằm dồn doanh số và lợi nhuận về các cửa hàng trực tuyến hoặc các shop lớn hơn.

Công ty mẹ Zara đóng cửa 1.200 cửa hàng toàn cầu - Ảnh 1.

Inditex sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới. Ảnh: Inditex.

Tổng số cửa hàng của tập đoàn sẽ giảm từ 7.412 xuống còn từ 6.700 đến 6.900 sau khi tái cơ cấu, bao gồm cả việc mở 450 cửa hàng mới.

Inditex sẵn sàng mạnh tay đầu tư 1,13 tỉ USD để xây dựng nền tảng bán hàng trực tuyến của mình trong 3 năm tới. Đây là một số tiền lớn và đương nhiên kì vọng của tập đoàn cũng không hề nhỏ ở mạng kinh doanh online.

Ngoài ra, tập đoàn con chi 1,92 tỉ USD khác để nâng cấp hệ thống cửa hàng và tích hợp vào nền tảng số đã xây. Các cửa hàng lớn sẽ trở thành một trung tâm phân phối hàng cho mảng bán online cũng như là nơi để khách hàng tham quan, mua sắm trực tiếp.

Công ty mẹ Zara đóng cửa 1.200 cửa hàng toàn cầu - Ảnh 2.

Inditex lần đầu báo lỗ và nguyên nhân lớn đến từ dịch bệnh. Ảnh: Inditex.

Năm 2019, doanh số bán hàng online của Inditex chỉ chiếm 14%. Họ kì vọng doanh thu sẽ tăng 25% vào năm 2022. Tính riêng trong giai đoạn đỉnh điểm dịch bệnh vào tháng 4, doanh số bán online của Inditex tăng trưởng nóng 95%.

Mặc dù đóng cửa liên lúc 1.200 cửa hàng toàn cầu nhưng Inditex khẳng định số nhân viên vẫn "ổn định". Một số người lao động sẽ chuyển sang bộ phận khác như phụ trách mảng gửi hàng trực tuyến.

Inditex đã chịu ảnh hưởng lớn từ dịch bệnh. Trong giai đoạn tháng 2/2020 - tháng 4/2020, công ty báo lỗ 461,7 triệu USD so với lãi ròng 828,7 triệu USD cùng kì năm ngoái. Đây là lần đầu tiên công ty báo lỗ và nguyên nhân lớn đến từ dịch COVID-19.