Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Australia trong nhiều năm tăng khá cao, từ 32,3 triệu USD (năm 1990) lên 3,99 tỉ USD (năm 2014). Trong đó, Việt Nam liên tục xuất siêu sang Australia.
Trung Quốc là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn và là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ hai (sau Mỹ) của Việt Nam. Đây cũng là đối tác thương mại đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỉ USD về kim ngạch xuất nhập khẩu.
Việc xây dựng quy hoạch điện VIII sẽ phải xem xét kĩ lưỡng về cân đối về điện than và năng lượng tái tạo trong từng thời kì, bởi nếu cứng nhắc có thể lâm vào thừa hoặc thiếu điện.
Kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước tăng trưởng liên tục, liên tục giữ ở mức trên 1 tỷ USD trong những năm gần đây, đưa Nam Phi trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi.
Kể từ cuối tháng 8, giá than cốc đã vào đà giảm. Với sự chênh lệch giữa lợi nhuận tích cực của chuỗi công nghiệp và lợi nhuận thấp của các doanh nghiệp than cốc, dự kiến giá than cốc vào tháng 12 sẽ tăng sau đó đảo chiều giảm trong khoảng 50 nhân dân tệ/tấn.
Những năm gần đây, mỗi năm ngành than được cho phép XK hơn 2 triệu tấn, song đến cuối năm vẫn “ế” chất chồng. Ở góc độ khác, Việt Nam thường xuyên rơi vào cảnh thiếu than cho điện, liên tục phải NK.
Nhập khẩu than tăng gấp đôi, trong khi đó, than trong nước xuất khẩu ngày càng ế và đỉnh điểm khi Trung Quốc “chê” không mua khiến lượng tồn kho hàng triệu tấn.
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.