|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chọn bạn đời phải có đức tính này để gia đình luôn tài chính dồi dào

08:03 | 08/01/2020
Chia sẻ
Chọn bạn đời có lẽ là một trong những quyết định tài chính quan trọng nhất của cuộc đời bạn.

Theo Harvard Business Reviews, có một nguyên tắc ngầm không thể thay đổi: Chúng ta có khả năng làm được nhiều hơn mức chúng ta đang làm. Những yếu tố vô hình như công ty, quản lí, báo cáo trực tiếp và đồng nghiệp đều có tác động sâu sắc đến hiệu suất làm việc của một người.

Một nghiên cứu về các cặp vợ chồng đều làm việc toàn thời gian cho thấy một người có thể dành nhiều thời gian hơn cho công việc khi mối quan hệ gia đình của họ tốt đẹp. Không khí bình yên ở nhà đem lại cảm xúc, nhận thức và sức mạnh thể chất lớn hơn.

Các nghiên cứu khác cho thấy tính cách của bạn đời cũng ảnh hưởng đến hiệu suất của người lao động: kết quả công việc, thu nhập, tiền thưởng, v.v. Cả hai nghiên cứu đều kết luận rằng mỗi cá nhân đang làm việc trong văn phòng đều kết nối và là sản phẩm của bối cảnh xã hội và gia đình.

Dù chia sẻ quá nhiều các vấn đề về cảm xúc ở nơi làm việc không phải là điều được khuyến khích nhưng tầm quan trọng của hoàn cảnh, xuất thân và gia đình chắc chắn nên được lưu tâm. Nhận thức và hiểu rõ về tác động của cuộc sống bên ngoài với hiệu suất làm việc sẽ có ảnh hưởng đáng kể với tổ chức.

Nghiên cứu của giáo sư Brittany C. Solomon và Joshua J. Jackson của Đại học Washington, St. Louis đã xây dựng một kho dữ liệu phong phú về hàng ngàn hộ gia đình Australia để phân tích đặc điểm tính cách bạn đời có ảnh hưởng ra sao đến sự nghiệp người còn lại.

Chọn bạn đời phải có đức tính này để gia đình luôn tài chính dồi dào - Ảnh 1.

Người bạn đời có ảnh hưởng rất lớn tới quyết định tài chính của chúng ta. Ảnh: HBR

Kết quả khảo sát không chỉ bao gồm các chiều tính cách mà còn cả bảng thông tin về thu nhập, mức độ thăng tiến và hài lòng trong công việc.

Dữ liệu về tính cách bao gồm 5 chiều hướng chính: hướng ngoại, dễ chịu, dễ bị kích động, chu đáo và cởi mở. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng đặc điểm duy nhất của bạn đời có ảnh hưởng đáng kể đối với sự nghiệp một người là chu đáo, dựa theo thu nhập, số lần thăng chức và mức hài lòng với công việc, không phân biệt giới tính.

Biểu đồ dưới đây thể hiện mối quan hệ giữa tính chu đáo của bạn đời với thu nhập, mức độ thăng tiến và hài lòng trong công việc của một người.

Chọn bạn đời phải có đức tính này để gia đình luôn tài chính dồi dào - Ảnh 2.

Biểu đồ thể hiện quan hệ giữa đức tính của bạn đời và sự nghiệp của một người. (Ảnh: HBR)

Đáng chú ý hơn nữa là dữ liệu cho phép các nhà nghiên cứu tìm ra lí do tại sao đức tính chu đáo của bạn đời lại quan trọng đến vậy.

Đầu tiên, một người vợ hoặc chồng chu đáo xử lí rất nhiều công việc gia đình, giúp người còn lại có thể tập trung hoàn toàn vào công việc. Thứ hai, bạn đời chu đáo làm cho nhân viên cảm thấy hài lòng hơn trong cuộc hôn nhân (liên quan đến nghiên cứu đầu tiên được đề cập ở trên). Thứ ba, một người bình thường có xu hướng làm theo thói quen siêng năng hoặc tỉ mỉ của vợ hoặc chồng.

Điều này không có nghĩa là thành công của bạn chỉ phụ thuộc vào quan hệ hôn nhân. Có rất nhiều người độc thân thành công xuất sắc và có rất nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp tuyệt vời không kết hôn.

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy trong một số trường hợp nhất định, tình trạng độc thân có thể giúp các CEO điều hành công ty tốt hơn. Những công ty do các giám đốc chưa lập gia đình quản lí thường có lối đầu tư mạo hiểm và mạnh mẽ đáng kể so với các công ty còn lại.

Mặt khác, những người thành công thường có mối quan hệ hôn nhân bền chặt. Khi bạn kết hôn, hai người không còn là hai cá nhân mà đã trở thành một tập thể. Tập thể càng vững chắc, lợi thế của 2 thành viên càng lớn.

Dù vậy, điều hiển nhiên là mỗi người trong chúng ta đều đang thuộc về một đội 2 người sau khi kết hôn với “trụ sở làm việc” bên ngoài văn phòng công ty. Đồng nghiệp, sếp hay quản lí trực tiếp của bạn cũng có thể được hỗ trợ bởi một người bạn đời thực sự chu đáo, một người sẵn sàng, thậm chí vui vẻ, giải quyết những việc nhỏ nhặt có thể gây đau đầu và ảnh hưởng tới công việc hoặc ngược lại.

Tìm hiểu chi tiết những chi tiết về quan hệ gia đình có vẻ khá phức tạp nhưng như Solomon đã chỉ ra, nếu doanh nghiệp thực sự hiểu được tác động này mạnh mẽ đến mức nào, họ có thể dễ dàng xây dựng các chính sách thời gian và nghỉ ngơi linh hoạt, tạo điều kiện cho nhân viên chăm sóc những người quan trọng với họ.

Có lẽ nhiều người sẽ không đồng ý với việc công ty can thiệp vào nỗ lực cải thiện quan hệ vợ chồng riêng tư nên có những điều bạn có thể tự làm như hỗ trợ bạn đời trong việc hỗ trợ chính mình. 

Nếu bạn đang phụ thuộc phần lớn vào độ tin cậy, sự siêng năng và định hướng mục tiêu của người ấy, đừng trở nên ỷ lại. Có lẽ bạn đã giữ vị trí dẫn đầu quá lâu đến mức hoàn toàn quên chức năng hỗ trợ phía sau. Vì vậy, hãy nghỉ ngơi và nhường lại vị trí đứng đầu cho người còn lại.

Vậy làm thế nào để gợi ý với người bạn đời về việc nhận lấy trách nhiệm to lớn đó? Hãy cùng nhau thể hiện và cải thiện tính chu đáo của cả hai người. Bạn có thể thấy rằng người ấy cũng có một tầm nhìn xuất sắc mà bạn không thể ngờ tới.

Thu Phương