|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Chính phủ ứng ngân sách đẩy nhanh 2 dự án đường sắt đô thị Hà Nội

08:05 | 22/10/2016
Chia sẻ
Thủ tướng chỉ đạo ứng 3.670 tỉ để thực hiện các dự án giao thông sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ, trong đó có dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông và Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1, giai đoạn 1.
ung gan 3700 ti thuc hien cac du an giao thong von oda
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Diễn đàn Doanh nghiệp.

Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng vừa đồng ý sử dụng 3.670 tỉ đồng để bổ sung kế hoạch vốn đối ứng năm 2016 cho Bộ Giao thông vận tải và 9 địa phương thực hiện các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ. Số tiền này được ứng trước từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

9 địa phương được nhận vốn bao gồm Yên Bái, Phú Thọ, Nam Định, Nghệ An, Quảng Trị, Phú Yên, Đắk Lắk,Tiền Giang, Trà Vinh.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông báo cụ thể danh mục, mức vốn cho Bộ Giao thông vận tải, 9 địa phương và chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin, số liệu báo cáo.

Thủ tướng lưu ý, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục cập nhật nhu cầu bổ sung vốn đối ứng các dự án ODA của Bộ Giao thông vận tải để xử lý vốn đối ứng đối với 2 dự án của Bộ Giao thông vận tải hiện đang chậm tiến độ thi công là Dự án “Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông” và Dự án “Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1, giai đoạn 1”.

Ngoài ra, Bộ kế hoạch và Đầu tư, Tài chính bố trí vốn trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2016-2020 để hoàn trả số vốn đã được ứng trước nêu trên.

Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông vận tải và UBND 9 địa phương được bổ sung vốn chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng vốn đúng mục đích, bảo đảm hiệu quả đầu tư của Dự án.

Cập nhật tại Hội nghị Thúc đẩy giải ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các tổ chức quốc tế tại Việt Nam diễn ra ngày 18/10, năm 2016, Bộ Giao thông vận đang quản lý và thực hiện 20 dự án ODA của 7 nhà tài trợ với tổng mức đầu tư lên tới 9,96 tỉ USD.

Trong số 20 dự án trên mới có 2 dự án hoàn thành. 6 dự án trọng điểm phải chỉ đạo quyết liệt để đảm bảo tiến độ đề ra như dự án cao tốc Quảng Ngãi, cao tốc Bến Lức - Long Thành, Xây dựng cơ sở hạ tầng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Xây dựng đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện và 2 dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Đô thị Hà Nội tuyến số 1.

Thái Hoàng