|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chính phủ Anh bán 7,7% cổ phần Ngân hàng Hoàng gia Scotland để trả nợ

15:11 | 05/06/2018
Chia sẻ
Chính phủ Anh vừa cho biết đã bán 7,7% cổ phần sở hữu tại Tập đoàn Ngân hàng Hoàng Gia Scotland (RBS) và thu về 2,51 tỷ bảng Anh (khoảng 3,34 tỷ USD).
chinh phu anh ban 77 co phan ngan hang hoang gia scotland de tra no 10 năm chìm trong khủng hoảng, Ngân hàng Hoàng gia Scotland lần đầu báo lãi tỷ USD
chinh phu anh ban 77 co phan ngan hang hoang gia scotland de tra no Ngân hàng Anh duy trì lãi suất thấp kỷ lục
chinh phu anh ban 77 co phan ngan hang hoang gia scotland de tra no Có bao nhiêu vàng cất giữ tại London ?

Quỹ đầu tư Chính phủ Anh – đơn vị đại diện phần vốn của Chính phủ Anh ở RBS đã bán 925 triệu cổ phần với giá 2,71 bảng Anh/cp cho các nhà đầu tư tổ chức. Mức giá này thấp hơn 3,5% so với giá cổ phiếu RBS kết phiên 4/6.

Sau khi thoái vốn, chính phủ Anh vẫn còn nắm giữ 62% sở hữu tại RBS. Chính phủ Anh từng tuyên bố sẽ thoái khoản vốn trị giá khoảng 3 tỷ bảng Anh tại RBS trước tháng 3/2019.

Các nhà phân tích gần đây đã dự đoán ngân hàng này sẽ sớm trả cổ tức lần đầu tiên kể từ năm 2008 khi ngân hàng này phải được giải cứu bằng số tiền thuế khổng lồ 45,5 tỷ bảng Anh. Khi đó, chính phủ Anh phải mua cổ phần RBS với giá trung bình là 5 bảng Anh/cp.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Anh, Philip Hammond, cho biết: “Thương vụ thoái vốn này là bước đi đáng kể trong tiến trình tư nhân hóa trở lại ngân hàng RBS và đẩy cuộc khủng hoàng tài chính 2008 hoàn toàn vào dĩ vãng.

Công việc của chính phủ không phải là sở hữu các ngân hàng. Số tiền thu được từ đợt thoái vốn này sẽ được dùng để trả bớt nợ quốc gia của chúng ta. Đây là việc nên làm vì lợi ích của nhân dân khi chúng ta xây dựng một nền kinh tế hướng tới tương lai."

Xem thêm

Y Vân