|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Chiêu trò 'cò ma'

10:56 | 01/09/2018
Chia sẻ
Áp dụng nhiều chiêu trò để tiếp cận, thuyết phục khách hàng xuống tiền cọc cho các dự án đất nền, nhiều khách hàng nhẹ dạ, cả tin đã bị các “cò ma” cho vào tròng.
chieu tro co ma
Nhà đầu tư cần hết sức cẩn trọng trước khi xuống tiền đặt cọc mua các dự án phân lô bán nền. Ảnh: Gia Phú.

Hạ gục nhanh

Thời gian qua, Báo Đầu tư Bất động sản liên tục nhận được phản ánh của các độc giả phản ánh về chiêu trò của các môi giới khi mời chào mua đất nền.

Chị Huyền, một khách hàng tại TP.HCM cho biết, vào tháng 6/2018, khi tìm mua một mảnh đất nền ở quận ngoại thành TP.HCM, chị được nhân viên môi giới một sàn giao dịch tại quận Gò Vấp giới thiệu về lô đất trị giá khoảng 500 triệu đồng. Nhân viên này còn nhận là người của một chủ đầu tư lớn tại TP.HCM. Bị thuyết phục, chị hẹn đi xem đất.

chieu tro co ma

Thỏa thuận đặt cọc với nhiều yêu cầu bất lợi cho khách hàng

Chuyến đi chỉ có chị, nhưng có tận… 4 nhân viên môi giới. Dù chị hỏi mua đất ở TP.HCM và trước đó nhân viên nọ cũng khẳng định như vậy, nhưng cuối cùng, chị lại được đưa tuốt xuống Bà Rịa - Vũng Tàu. Sau đó, 4 nhân viên này thi nhau thuyết phục chị rằng đất TP.HCM giờ không còn, chỉ có đất ở Bà Rịa - Vũng Tàu và giá cả cũng phải chăng. Một lần nữa, chị lại bị họ thuyết phục. Xem xong đất và nghe giới thiệu, ngay trong ngày hôm đó, chị đã xuống cọc 40 triệu đồng cho một lô đất nền ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

chieu tro co ma

“Cả chuyến đi và trong quá trình xem đất, tôi liên tục bị các môi giới vây quanh và nhồi thông tin. Hầu như họ không để cho mình thời gian suy tính. Ngay cả việc xem và ký thỏa thuận đặt cọc cũng thực hiện ngay trên xe”, chị Huyền kể lại.

Thu tiền gọn

Tương tự, anh Thắng, một khách hàng khác cũng phản ánh với phóng viên về các chiêu trò của phi đội “cò ma” mà anh đã gặp.

“Biết tôi có nhu cầu mua đất, các môi giới đã tiếp cận và mời chào tôi đi xem đất tại quận 9 (TP.HCM). Tuy nhiên, họ lại đưa tuốt tôi xuống tận Bà Rịa - Vũng Tàu. Cả quá trình đi, họ liên tục thuyết phục về việc mua đất Vũng Tàu giá rẻ, khả năng sinh lời tốt. Mọi công tác đặt cọc, thủ tục đều được thực hiện vội vàng trên xe. Khi về đến TP.HCM, họ còn thúc và theo về tận nhà tôi để thu tiền cọc. Tổng cộng, tôi đã đóng 80 triệu đồng cho một lô đất ở Bà Rịa - Vũng Tàu”, anh Thắng cho biết.

Cũng theo anh Thắng, trong chuyến đi xem đất, trên xe đi cùng anh còn có vài khách hàng nữa. Họ ký hợp đồng mua bán, xuống tiền cọc ngay trước mặt và còn thuyết phục anh nhanh chóng xuống tiền, không có thì… hết đất. Thậm chí, có người còn ôm vài lô và cho biết, nắm được thông tin quy hoạch và đất dự án này sẽ nhanh chóng tăng giá. Anh cũng bị thuyết phục và vào cọc. Nhưng chỉ sau hôm đó, các số điện thoại của những khách hàng đi cùng xe gọi đều không liên lạc được hoặc báo nhầm máy.

“Có lẽ họ dàn cảnh quân xanh, quân đỏ để thuyết phục tôi”, anh Thắng cho biết thêm.

Theo chia sẻ của nhiều khách hàng, phần lớn họ đều bị các “cò ma” hạ gục ngay trong buổi đi xem đất lần đầu tiên bằng hàng loạt chiêu trò, thủ pháp ma lanh của cò đất chuyên nghiệp. Từ tạo dựng lòng tin, dàn cảnh, bố trí quân xanh, quân đỏ, cho đến áp sát, thuyết phục xuống tiền.

Trong chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, có không ít trường hợp thú vị. Chẳng hạn, chị Tâm, một khách hàng còn được môi giới ứng trước cho vay tiền để vào cọc, rồi sau khi thượng đế đã bị “đốn tim” bởi sự nhiệt tình này, việc xuất tiền không còn là vấn đề. Sau đó, môi giới đến tận nhà khách hàng thu 80 triệu đồng tiền cọc.

Tương tự, anh Tuấn, một khách hàng khác sau khi nhận được sự tư vấn, hỗ trợ nhiệt tình của một nhóm môi giới đã không ngần ngại xuống cọc 80 triệu đồng cho một lô đất nền. Các môi giới cũng nhiệt tình tới mức đến tận nhà anh Tuấn để thu tiền, ngay sau khi dẫn anh đi xem đất.

Theo phản ánh của các khách hàng, thường thì sau khi đã xuống cọc lần 1 (một phần tiền cọc), trong thỏa thuận đặt cọc của sàn giao dịch thường yêu cầu khách hàng phải tiếp tục đóng đủ cọc trong 24 giờ, nếu không sẽ mất số tiền trước đó. Tiếp theo, chỉ trong 3 - 5 ngày, khách hàng phải đóng đủ 75% giá trị lô đất theo hợp đồng, 30 ngày tiếp theo thanh toán 98% giá trị lô đất, 2% sẽ thanh toán khi nhận sổ.

Một điều nữa, sau khi bị thuyết phục và xuống tiền cọc từ vài chục đến cả trăm triệu đồng, nhiều khách hàng mới kịp nhớ ra phải kiểm tra pháp lý dự án, chủ đầu tư. Trong rất nhiều phản ánh đến Báo Đầu tư Bất động sản, phần lớn khách hàng đều lo lắng khi lô đất mình mua không rõ ràng về pháp lý, thậm chí đơn vị phân phối không thể đưa ra các loại giấy tờ cơ bản như quyết định giao đất của các cấp có thẩm quyền, phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500…

Hiện nhiều khách hàng khi kiểm tra lại tình trạng pháp lý của dự án mới tá hỏa khi biết lô đất mình mua không phải sở hữu của sàn môi giới, mà của chủ đầu tư khác. Thậm chí, sàn cũng chẳng được ủy quyền của chủ đầu tư cho việc mua bán đất. Câu chuyện thả gà ra đuổi bắt đầu khi các khách hàng này không thể đòi lại tiền cọc.

Qua các câu chuyện mà khách hàng phản ánh tới Báo Đầu tư bất động sản cho thấy, ngoài sự ma mãnh của các cò đất, vẫn còn có nhiều khách hàng ngây thơ, hám lợi, dễ dàng bị các cò đất dẫn dụ, lợi dụng để thu lợi bất chính.

Xem thêm

Đức Thành