|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chiến lược tận dụng sản phẩm cũ đang giúp Apple 'thăng hoa'

15:42 | 21/12/2017
Chia sẻ
Tận dụng sản phẩm cũ, tung ra các sản phẩm giá rẻ nhằm thu hút nhiều hơn người dùng vào hệ điều hành iOS là chiến lược mà Tim Cook đang áp dụng cho Apple.
 

Tim Cook chú trọng giải quyết hai vấn đề dai dẳng nhất của hãng: Lợi nhuận phụ thuộc thái quá vào sản phẩm mới nhất, và thiếu các sản phẩm giá rẻ phù hợp với những người có khả năng tài chính hạn hẹp. Khi Steve Jobs còn lãnh đạo, Apple từng bán 74 triệu điện thoại trong một quý (3 tháng). Với chiến lược của Tim Cook, chỉ trong một quý cuối năm 2015, hãng đã bán 74 triệu chiếc iPhone.

Vào những năm 90 của thế kỷ 20, Apple dần đánh mất thế thống trị trong thị trường máy tính cá nhân do sự nổi lên nhanh chóng của dòng máy tính Window từ Microsoft. Với sự trở lại của Steve Jobs vào năm 1997, hãng hồi sinh một cách nhanh chóng khi tung ra iMac, máy tính “tất cả trong một” vô cùng hiếm hoi lúc bấy giờ.

Khi tình hình tài chính của Apple phục hồi mạnh mẽ vào đầu những năm 2000, Steve Jobs vẫn luôn chú trọng phát triển các dòng sản phẩm mới ra của hãng. Ipod Mini, một sản phẩm ăn khách, được tung ra thị trường năm 2011. Tuy nhiên, thời kỳ hoàng kim đó chỉ kéo dài vỏn vẹn một năm rưỡi khi ông khai tử nó và cho ra đời dòng iPod Nano, thậm chí còn nhỏ hơn. Với cách tiếp cận này, Steve Jobs đã giúp Apple vực dậy và có thị trường rộng lớn. Song, mặt trái là khiến cho hệ sinh thái Apple mất tính đa dạng và đẩy giá thành sản phẩm lên quá cao.

Khác với Steve Jobs, Tim Cook chú trọng giải quyết hai vấn đề dai dẳng nhất của hãng, là lợi nhuận phụ thuộc thái quá vào sản phẩm mới nhất, và thiếu các sản phẩm giá rẻ phù hợp với những người có túi tiền hạn chế. Năm 2011, dưới thời Steve Jobs, Apple bán 74 triệu iPhone. Chỉ trong một quý cuối năm 2015, Tim Cook đã bán được 74 triệu iPhone.

Mới nhất, sau khi kết thúc phiên giao dịch 8/11, tổng giá trị của Apple đã vượt qua mức 900 tỷ USD. Người ta dự đoán ngày Apple trở thành công ty "nghìn tỷ USD" không còn xa.

Bùi Mến

Dự kiến cơ cấu thời hạn trả nợ cho khách vay bị ảnh hưởng bởi bão Yagi đến hết năm 2025
Theo dự thảo, việc xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ được thực hiện từ ngày Thông tư có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2025 và không giới hạn về số lần cơ cấu lại thời hạn trả nợ. Thời điểm trả nợ cuối cùng của số dư nợ được cơ cấu lại không vượt quá ngày 31/12/2026.