|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chiến lược đầu tư tháng 6: Cổ phiếu thép, ngân hàng, thủy điện sẽ lên ngôi?

09:07 | 07/06/2017
Chia sẻ
Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, 3 ngành nghề tôn mạ, ngân hàng và thủy điện sẽ tích cực trong giai đoạn tới, đồng thời nhà đầu tư nên chốt lời các cổ phiếu đã tăng mạnh từ đầu năm.

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa công bố Chiến lược đầu tư tháng 6/2017: "Sàng lọc cổ phiếu cho mục tiêu dài hạn"

VDSC tin rằng, hiện tại là thời điểm để các nhà đầu tư tái cơ cấu lại doanh mục đầu tư: Cân nhắc chốt lời đối với những cổ phiếu đã tăng mạnh kể từ đầu năm, đặc biệt là những cổ phiếu tăng bởi các kỳ vọng về lợi nhuận đột biến, do chuyển nhượng tài sản chẳng hạn.

Trong khi đó, với triển vọng kinh tế vĩ mô khả quan, VDSC nhận định, đây là thời điểm phù hợp để nhà đầu tư sàng lọc các doanh nghiệp có nền tảng hoạt động kinh doanh tốt và có nhiều triển vọng tăng trưởng trong dài hạn, hoặc có thể hưởng lợi từ định hướng điều hành mới của Chính phủ.

Ngành tôn mạ

Do giá thép thế giới duy trì ở mức cao trong đầu năm nay, tăng trưởng trong KQKD của các doanh nghiệp ngành thép hầu hết đều đến từ việc mở rộng công suất sản xuất hơn là do hưởng lợi từ giá nguyên liệu đầu vào. Việc áp dụng thuế tự vệ tôn mạ màu được coi như một mảnh ghép rất quan trọng trong “tấm chắn” cho ngành thép nội địa trước tình trạng dư cung, phá giá thép ồ ạt ở thị trường thép thế giới.

2 doanh nghiệp niêm yết ngành tôn mạ tiêu biểu là HSG và NKG sẽ hưởng lợi trực tiếp từ quyết định này của Bộ Công Thương. Một ứng viên nữa trong mảng tôn màu là Tôn Đông Á dự kiến sẽ niêm yết vào cuối năm nay. Doanh nghiệp này cũng là nhà sản xuất tôn mạ lớn thứ 3 trong nước và đang mở rộng công suất mạnh mẽ với nhà máy mới đang trong quá trình xây dựng. Cơ cấu sản phẩm của Tôn Đông Á tập trung vào tôn mạ chất lượng cao ở phân khúc khác với các nhà sản xuất thép tấm khác. Vì vậy, VDSC cho rằng Tôn Đông Á là cũng là cái tên xứng đáng để nhà đầu tư lưu ý tới.

Ngành ngân hàng

Hiện tại, VDSC nhận thấy vẫn còn một số động lực tăng trưởng ở nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng. Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2017, tăng trưởng tín dụng đạt 6,53% (tính tới ngày 25/5) và là mức tăng mạnh nhất trong những năm gần đây. Với chỉ thị điều hành kinh tế 6 tháng cuối năm vừa được ban hành, tăng trưởng tín dụng trong cả năm 2017 có thể sẽ cao hơn mục tiêu 18% đặt ra từ đầu năm.

Đáng lưu ý là, tăng trưởng tín dụng ở một số NHNY như ACB hay VCB đã đạt 30–50% ngưỡng trần tăng trưởng tín dụng cho cả năm 2017. Vì vậy, VDSC kỳ vọng rằng những ngân hàng này sẽ được cho phép nâng mức trần tăng trưởng tín dụng trong năm nay. Rõ ràng, tăng trưởng tín dụng cao hơn cũng đồng nghĩa với việc thu nhập từ lãi vay sẽ tăng lên.

Trong tháng 5/2017, Quốc hội cũng đã họp bàn về dự thảo Nghị quyết xử lý nợ xấu, kỳ vọng sẽ sớm được thông qua và có hiệu lực từ ngày 01/07/2017. Đầu tháng Sáu, thông tư 53/2017/TT-BTC hướng dẫn thực thi Nghị định 69/2016/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh dịch vụ mua bán nợ cũng đã được ban hành. VDSC cho rằng mặc dù tỷ lệ thu hồi nợ xấu sẽ khó có bước tiến lớn trước năm 2018, quá trình hoàn thiện các quy định pháp lý sẽ mang lại tín hiệu tích cực về triển vọng giải quyết vấn đề này.

Thủy điện

Triển vọng của các doanh nghiệp thủy điện trong Q2 2017 cũng tích cực nhờ điều kiện thủy văn thuận lợi tiếp tục duy trì ở miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ với lượng mưa cao hơn mức trung bình nhiều năm từ 10 – 30%. Việc miền Bắc và miền Trung đang trải qua những đợt nắng nóng cao điểm trong tháng Năm và tháng Sáu cũng khiến cho giá điện thị trường liên tục giữ ở mức cao trong Q2 2017. Ngoài ra, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời được ban hành với mua điện khoảng 9,35 US cent/kWh (cao hơn cả giá bán lẻ điện của EVN).

Trong việc phát triển điện mặt trời, VDSC đánh giá cao SHP và CHP về triển vọng mở rộng công suất sản xuất điện thông qua những dự án cụ thể đang được triển khai khá thuận lợi.

Các lĩnh vực khác

Với nhu cầu đầu tư và phát triển hạ tầng của Việt Nam hiện đang rất lớn, tỷ lệ cao dân số thuộc thế hệ Y với thu nhập ngày càng tăng và việc Việt Nam thu hút được ngày càng nhiều dòng vốn FDI, VDSC tiếp tục giữ quan điểm tích cực đối với các lĩnh vực xây dựng, tiêu dùng và các ngành liên quan tới đầu tư hạ tầng.

chien luoc dau tu thang 6 co phieu thep ngan hang thuy dien se len ngoi

Gia Linh