Chiếm trên 95% thị trường, xe Thái, Indonesia 'thống trị' chợ xe nhập Việt
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, hết tháng 3 và 3 tháng đầu năm, lượng xe nhập khẩu có nguồn gốc xuất xứ Thái Lan và Indonesia tăng mạnh vào Việt Nam.
Xe xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia đang chi phối ở thị trường xe nhập Việt Nam
Cụ thể, riêng trong tháng 3, xe nhập các loại vào Việt Nam đạt hơn 13.200 chiếc, trong đó xe Thái Lan, Indonesia đã chiếm hơn 11.700 chiếc, chiếm hơn 88% lượng xe nhập.
Về lượng xe con, tháng 3/2019, con số xe dưới 9 chỗ ngồi nhập về Việt Nam đạt hơn 9.200 chiếc, trong đó xe của Indonesia và Thái Lan chiếm hơn 9.000 chiếc, chiếm hơn 95% số xe con nhập khẩu về Việt Nam.
Hết 3 tháng, xe nhập Thái về Việt Nam gần 26.000 chiếc, kim ngạch hơn 516 triệu USD, trong khi đó lượng xe Indonesia nhập về đạt hơn 9.000 chiếc, kim ngạch hơn 143 triệu USD. Tổng lượng xe hai nước nay chiếm 90% tổng lượng xe nhập ở Việt Nam, con số tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước 2018.
Tổng lượng xe nhập về Việt Nam đạt hơn 39.000 chiếc, trong đó hơn 27.400 chiếc là xe con dưới 9 chỗ ngồi, tăng gấp gần 10 lần so với cùng kỳ năm 2018. Riêng xe Thái Lan và Indonesia đã đạt hơn 35.000 chiếc, chiếm 90% tổng lượng xe nhập về Việt Nam.
Như vậy, trong tháng 3 và 3 tháng đầu năm, hầu hết các dòng xe nhập vào Việt Nam đều có xuất xứ từ các nước ASEAN; các dòng xe từ Đức, Mỹ, Anh hay Hàn Quốc nhập vào Việt Nam số lượng rất ít ỏi. Điều này có thể do các dòng xe của các nước này yếu thế trong cuộc cạnh tranh về giá do chịu thuế nhập cao từ 50% đến 75%.
Tỷ lệ xe nhập từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam hiện rất cao so với cùng kỳ các năm, điều này cho thấy các thương hiệu, mẫu xe Thái Lan, Indonesia đang lấn át, có doanh số rất tốt ở thị trường Việt.
Thực tế trên thị trường xe Việt, 99% các dòng xe mới ra mắt đều có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia như Honda HRV, Jazz, Brio; Mitsubishi Outlander, Xpander, Ford Ranger, Everest hay Toyota Camry, Avanza, Wigo...
Về đường đi của các dòng xe nhập khẩu, trong tháng 3 và 3 tháng đầu năm, xe nhập về Việt Nam chủ yếu qua hai cảng TP. HCM và Hải Phòng, riêng TP.HCM là đầu mối nhập hơn 5.300 chiếc xe con về Việt Nam, còn Hải Phòng là đầu mối của hơn 4.000 chiếc xe con. Trong khi đó hơn 340 chiếc xe chuyên dụng của Trung Quốc nhập về Việt Nam thông qua cửa khẩu đường bộ tỉnh Lạng Sơn.