Chỉ số 'Tiếp cận tín dụng' của Việt Nam xếp thứ 4 ASEAN
Cải cách hành chính, giảm chi phí để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp | |
NHNN đứng đầu chỉ số cải cách hành chính |
Sau một thời gian quyết liệt thực hiện các giải pháp cải cách hành chính, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, đóng góp tích cực vào việc cải thiện môi trường kinh doanh của cả nước.
Cụ thể, chỉ số “Tiếp cận tín dụng” của Việt Nam xếp thứ 29/190, tăng 3 bậc so với năm trước, đứng thứ 4 trong các nước ASEAN theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Báo cáo môi trường kinh doanh, công bố tháng 11/2017. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, NHNN là đơn vị 3 năm liên tiếp từ 2015 - 2017 đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (Par Index) trong số các Bộ, Ngành.
Đồng thời NHNN cũng cho biết, năm 2018, với mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh, các đơn vị thuộc NHNN đã cắt giảm khoảng 28% số báo cáo định kỳ, vượt chỉ tiêu theo quy định .
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Anh: SBV |
Được biết chương trình hành động cải cách hành chính của NHNN tập trung vào 5 nhóm giải pháp:
(i) Giải pháp cải thiện và minh bạch hóa thông tin tín dụng;
(ii) giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trong việc tiếp cận vốn tín dụng;
(iii) xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển các dịch vụ tài chính – ngân hàng;
(iv) giải pháp nâng cao năng lực của hệ thống ngân hàng; tập trung vào các giải pháp triển khai hiệu quả Đề án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng;
(v) các giải pháp đơn giản hóa và hiện đại hóa thủ tục hành chính nhằm giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giao dịch hành chính với NHNN, tổ chức tín dụng.