|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Chỉ số giá nhóm giáo dục tăng cao nhất 8,23% trong tháng 11

15:26 | 29/11/2023
Chia sẻ
So sánh với tháng trước, nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng cao nhất với 2,9%. So với cùng kỳ, nhóm giáo dục tăng cao nhất 8,23%.

Theo báo cáo vừa công bố của Tổng cục Thống kê, một số địa phương thực hiện tăng giá dịch vụ y tế, tăng học phí và giá gạo trong nước tiếp tục tăng theo giá gạo xuất khẩu là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2023 tăng 0,25% so với tháng trước. So với tháng 12/2022, CPI tháng 11 tăng 3,46% và so với cùng kỳ năm trước tăng 3,45%.

Bình quân 11 tháng năm 2023, CPI tăng 3,22% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 4,27%. 

 

Thuốc và dịch vụ y tế tăng 2,9% so với tháng trước

Trong mức tăng 0,25% của CPI tháng 11/2023 so với tháng trước, có 8 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, 2 nhóm hàng có chỉ số giá giảm, riêng nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình không biến động.

8 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng gồm nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng cao nhất với 2,9%, trong đó dịch vụ khám chữa bệnh ngoại trú tăng 2,27%; khám chữa bệnh nội trú tăng 5,13%. Nguyên nhân chủ yếu do một số địa phương triển khai áp dụng giá dịch vụ y tế mới .

Nhóm giáo dục tăng 0,38%, trong đó giá dịch vụ giáo dục tăng 0,42% do một số địa phương thực hiện tăng học phí. Bên cạnh đó, giá vở, giấy viết các loại tháng 11 tăng 0,04% so với tháng trước; giá bút viết tăng 0,1%; giá văn phòng phẩm và đồ dùng học tập khác tăng 0,17%.

Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,32%, tập trung chủ yếu ở mặt hàng đồ trang sức tăng 2,39%; dụng cụ cá nhân không dùng điện tăng 0,24%; dịch vụ cắt tóc, gội đầu tăng 0,51%; dịch vụ về hỉ tăng 0,36% do nhu cầu tăng.

Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,2% do chi phí nhân công và nhu cầu mua sắm quần áo mùa đông tăng. Trong đó, giá vải các loại và mũ nón cùng tăng 0,15%; giày dép tăng 0,06%; quần áo may sẵn tăng 0,27%; dịch vụ may mặc tăng 0,21%; dịch vụ giày, dép tăng 0,25%.

Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,19% chủ yếu do tỷ giá đô la Mỹ tăng. Cụ thể, giá rượu bia tăng 0,16%; nước quả ép tăng 0,17%; nước giải khát có ga tăng 0,31% và thuốc hút tăng 0,19%.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,1%, trong đó: Lương thực tăng 2,31% ; thực phẩm giảm 0,32% ; ăn uống ngoài gia đình tăng 0,2% .

Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,09%, chủ yếu tăng giá ở các mặt hàng: Cây, hoa cảnh tăng 1,24%; vật cảnh tăng 0,2%; dịch vụ liên quan đến vật nuôi tăng 0,3%; phí truyền hình và internet tăng 0,19%; thiết bị thể dục thể thao tăng 0,17% do chi phí đầu vào tăng và nhu cầu tăng.

Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,05% do giá gas tăng 0,89%; giá nhà ở thuê và giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở cùng tăng 0,08%; giá dịch vụ sửa chữa nhà ở tăng 0,36%. Ở chiều ngược lại, giá điện sinh hoạt và giá nước sinh hoạt lần lượt giảm 1,45% và 0,13%  do nhu cầu tiêu dùng giảm khi thời tiết mát; giá dầu hỏa giảm 5,53% chủ yếu do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá. 

Hai nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm gồm nhóm giao thông giảm 0,01%. Nguyên nhân chủ yếu do giá xăng giảm 1,4%; giá dầu diezen giảm 7,14% do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu trong nước; giá xe ô tô mới, xe máy và xe ô tô đã qua sử dụng lần lượt giảm 0,17%; 0,05% và 0,24% do các hãng xe áp dụng chương trình khuyến mại để kích cầu tiêu dùng.

Ở chiều ngược lại, giá dịch vụ giao thông công cộng tăng 12,89%; giá phụ tùng ô tô tăng 0,11%; lốp, săm xe đạp tăng 0,62%; phụ tùng khác của xe đạp tăng 0,3%; giá dịch vụ bảo dưỡng phương tiện đi lại tăng 0,23%, dịch vụ rửa xe, bơm xe tăng 0,24%, dịch vụ trông giữ xe tăng 0,03%.

Nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,11% do giá điện thoại thế hệ cũ giảm.

Nhóm giáo dục tăng 8,23% so với tháng 10/2022

 

So sánh với cùng kỳ, nhóm giáo dục tăng cao nhất 8,02%, sau đó đến nhóm hàng hóa và dịch vụ khác (tăng 6,02%); nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 5,91%.

Lạm phát cơ bản tháng 11/2023 tăng 0,16% so với tháng trước, tăng 3,15% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 11 tháng năm 2023, lạm phát cơ bản tăng 4,27% so với cùng kỳ năm 2022, cao hơn mức tăng CPI bình quân chung (tăng 3,22%).

Nguyên nhân chủ yếu do bình quân giá xăng dầu trong nước 11 tháng năm 2023 giảm 12,12% so với cùng kỳ năm trước, giá gas giảm 7,5% là yếu tố kiềm chế tốc độ tăng của CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.        

Anh Đào