|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Chỉ 15 chiếc xe được IIHS đánh giá an toàn theo tiêu chuẩn mới

09:15 | 10/12/2017
Chia sẻ
Toyota Camry, Mercedes-Benz GLC hay Hyundai Santa Fe là những đại diện tiêu biểu lọt Top Safety Pick +, có thể bảo vệ cả người lái và hành khách phía trước khi đâm chéo góc.

Chỉ 15 chiếc xe phiên bản 2018 đáp ứng yêu cầu của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS), được xếp hạng Top Safety Pick +.

Những tiêu chuẩn an toàn ngày càng tăng của IIHS tập trung vào việc đảm bảo an toàn cho người lái và người ngồi phía trước, giúp họ giảm thiểu chấn thương khi xảy ra va chạm trực diện như húc vào tường hoặc cây. IIHS gọi đây là kiểm tra chồng chéo. Trước đây thử nghiệm này chỉ đánh giá tác động đối với người lái.

Chủ tịch IIHS, Adrian Lund cho biết: “Người lái mong đợi hành khách của họ, những người trong gia đình sẽ được bảo vệ như họ. Các nhà sản xuất đã nghiêm túc xem xét vấn đề này và chúng tôi cho rằng những thử nghiệm chồng chéo sẽ giúp tăng tiêu chuẩn an toàn cho hành khách phía trước, tương tự như vị trí của tài xế”.

chi 15 chiec xe duoc iihs danh gia an toan theo tieu chuan moi
Mercedes GLC cũng nằm trong top xe an toàn nhất 2018.

Một số thương hiệu nổi bật trong đợt đánh giá này của IIHS là Toyota, Hyundai và Subaru. Toyota có 10 mẫu xe vượt qua các bài đánh giá nằm giữa Top Safety Pick và Safety Pick +. Huyndai xếp thứ hai với 9 đại diện, Subaru chỉ có mẫu coupe thể thao BRZ không đạt được tiêu chuẩn, tất cả mẫu xe còn lại của hãng đều vượt qua bài kiểm tra.

Bằng cách tăng cường các tiêu chuẩn an toàn so với tiêu chuẩn năm 2009, IIHS đã giúp ngành công nghiệp ôtô cải thiện tính an toàn và bảo vệ được cả người lái và hành khách phía trước. Tổ chức Consumer Reports khuyến khích người dùng khi mua xe hơi chú trọng tới xếp hạng an toàn trước khi đánh giá hiệu suất và tính năng (như khoảng cách phanh và khả năng tránh tai nạn).

Chiếc xe cũng phải đạt được điểm chất lượng tốt cho đèn pha chiếu sáng và đánh giá tốt hoặc có thể chấp nhận được với các cuộc thử nghiệm va chạm.

Các tiêu chuẩn mới được bổ sung cho những tiêu chuẩn hiện tại và được thử nghiệm chồng chéo như khả năng hấp thụ xung lực, độ cứng của mui, bảo vệ đầu gối và những tính năng an toàn chủ động.

chi 15 chiec xe duoc iihs danh gia an toan theo tieu chuan moi
Toyota Camry 2018 vượt qua tất cả bài thử nghiệm an toàn. Ảnh: IIHS.

Những mẫu xe có mặt trong bảng xếp hạng Top Safety Pick + là: BMW 5 Series 2018, Kia Forte (sedan), Genesis G80, Genesis G90, Hyundai Santa Fe, Hyundai Santa Fe Sport, Lincoln Continental, Kia Soul, Mercedes- Benz E-Class (sedan), Mercedes-Benz GLC, Subaru Impreza, Subaru Legacy, Subaru Outback, Subaru WRX và Toyota Camry.

Đây là lần đầu tiên IIHS thử nghiệm chồng chéo để kiểm định tính an toàn đối với hành khách ngồi phía trước. Trong bài thử nghiệm mới, chiếc xe di chuyển vận tốc 64 km/h sẽ va chạm với tường kim loại ở góc rộng 25% mũi trước ngay phía hành khách.

Điều này mô phỏng trường hợp xe húc vào cây hoặc cột điện. Bằng cách tập trung lực va chạm vào một tiết diện nhỏ chỉ ở một góc xe, thử nghiệm này có thể đánh giá khả năng chịu lực của cấu trúc cabin và đánh giá những thiệt hại nghiêm trọng tới mức nào.

Thạch Lam