|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Châu Phi, Tây Á và Nam Á: Thị trường tiềm năng cho hạt điều Việt Nam

14:45 | 30/09/2016
Chia sẻ
Khu vực châu Phi, Tây Á và Nam Á là thị trường xuất nhập khẩu điều của Việt Nam trong nhiều năm gần đây với giá trị ngày càng tăng cao.

Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas) cho biết, tính đến 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu hạt điều sang các nước thuộc 3 khu vực Châu Phi, Tây Á và Nam Á đạt 352,7 triệu USD, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hạt điều xuất khẩu sang Nam Phi đạt 5,9 triệu USD, tăng 47%.

Năm 2015, xuất khẩu hạt điều (chủ yếu là điều nhân) của Việt Nam sang thị trường các nước nằm trong các khu vực trên đều tăng trưởng. Cụ thể, khu vực Châu Phi tăng 17%, khu vực Tây Á 12,6% và khu vực Nam Á 193%. Những thị trường xuất khẩu chính gồm Ấn Độ, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Ai Cập…

Từ năm 1996, Việt Nam bắt bắt đầu nhập khẩu điều nguyên liệu từ thị trường các nước trong khu vực Châu Phi, Tây Á, Nam Á để bù đắp thiếu hụt hạt điều thô trong nước nhằm phục vụ tăng trưởng của ngành công nghiệp chế biến hạt điều. Trong đó, nhập khẩu điều thô từ Châu Phi chiếm hơn 99%, các khu vực còn lại chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Kim ngạch nhập khẩu hạt điều từ Châu Phi năm 2015 đạt 862,8 triệu USD, tăng 71% so với năm 2014. Những thị trường cung cấp chính là Bờ Biển Ngà, chiếm trên 40% tổng kim ngạch nhập khẩu. Tiếp đến là Nigeria, Guinea, Benin, Mozambique...

Vinacas cho biết, năm nay kinh tế EU và Mỹ đã phần nào hồi phục, nhu cầu tiêu thụ điều chế biến có xu hướng tăng, khiến doanh nghiệp Việt Nam phải tăng nhập khẩu nguyên liệu điều thô, đặc biệt từ các nước Châu Phi. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu từ Châu Phi tăng 71%, đạt 440,8 triệu USD. Trong đó, Bờ Biển Ngà đạt 221,8 triệu USD, Nigeria đạt 87,9 triệu USD, Benin 9,3 triệu USD.

Vinacas dẫn lời Chủ tịch của Hội đồng bông và điều Bờ Biển Ngà (CCA) Adama Coulibaly cho hay, năm 2016 đánh dấu cột mốc mới trong quan hệ với hai nước khi Việt Nam trở thành đối tác thương mại về điều thô số 1 của Bờ Biển Ngà. Dự kiến niên vụ 2016-2017, Việt Nam sẽ chiếm thị phần 61% tổng sản lượng điều xuất khẩu của Bờ Biển Ngà.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp chế biến điều Việt Nam đã bắt đầu nhập khẩu trực tiếp từ các nhà cung cấp điều của Châu Phi, bỏ qua các nước môi giới. Việc mua hàng trực tiếp đã giúp doanh nghiệp giảm bớt các chi phí trung gian và gia tăng lợi nhuận.

Hồng Vũ