'Châu Á sẽ giúp tôi viết nên trang sử mới của Piaggio'
Tháng 4 vừa qua, Piaggio đã có thông báo về việc bổ nhiệm ông Gianluca Fiume đảm nhiệm vị trí Chủ tịch và Tổng giám đốc của Piaggio Việt Nam kiêm Phó chủ tịch Tập đoàn phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương mảng xe hai bánh. Động thái này được cho là nằm trong chiến lược của Piaggio nhằm củng cố và cơ cấu hoạt động tại châu Á, mà các cơ sở của hãng tại Việt Nam (sản xuất, nghiên cứu) đang đóng vai trò dẫn đầu.
Ông có thể chia sẻ về chiến lược nhằm củng cố và cơ cấu hoạt động của Piaggio?
Mục đích của trung tâm R&D tại Việt Nam là khiến cho sản phẩm của Piaggio thích ứng với tính đặc thù của thị trường |
Châu Á – Thái Bình Dương là một trong những thị trường thành công nhất của Piaggio, và việc tôi được bổ nhiệm về đây, ngoài quyết định của tập đoàn, còn là niềm thích thú lớn từ góc độ cá nhân lẫn công việc. Từ góc độ cá nhân, tôi yêu châu Á; từ góc độ công việc, đây là thị trường vẫn còn nhiều khoảng trống để phát triển hơn nữa. Như các bạn cũng biết, chúng tôi vừa kỷ niệm 10 năm đặt nền móng tại thị trường Việt Nam và hoàn thành giai đoạn thứ nhất của quá trình xâm nhập của Piaggio tại thị trường châu Á. Về chiến lược trong tương lai, đây chính là giai đoạn thứ hai với mục tiêu phát triển thị trường Việt Nam cũng như một số thị trường châu Á khác. Kế hoạch của chúng tôi trong những năm tới là thúc đẩy danh tiếng bằng cách phát triển các giá trị bản sắc cốt lõi (DNA) của thương hiệu, đảm bảo sự phù hợp với điều kiện khí hậu tại Việt Nam và châu Á, nhưng không xa rời cá tính bản sắc Ý truyền thống của Piaggio.
Vậy DNA của Piaggio là gì?
Một thương hiệu được mến mộ, với hơn 70 năm danh tiếng của các mẫu xe máy (scooter) phong cách, thanh lịch, đậm chất Ý.
Tại sao ông chọn Việt Nam, chứ không phải là Ấn Độ hay Trung Quốc – những nơi cũng có nhà máy của Piaggio?
Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam đều là thị trường quan trọng của chúng tôi. Cá nhân tôi cho rằng, có sự tương đồng đáng kể giữa Việt Nam và Ý bởi chúng ta đều có những vùng ngoại ô với cư dân có nếp sống đặc trưng. DNA của Piaggio, tính phong cách, đồng nhất, vẻ đẹp – đều rât hợp với “khẩu vị” của người Việt Nam. Tại đây, chúng tôi được chào đón nồng nhiệt.Nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) là khâu quan trọng, thường được đặt tại các nước phát triển, tại sao Piaggio lại đặt trung tâm nghiên cứu tại Việt Nam?Quá trình toàn cầu hóa của Piaggio vẫn đang tiếp tục. Điều kiện khí hậu và nhu cầu đặc thù tại Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung là khác biệt với các thị trường khác, đòi hỏi công nghệ và kỹ thuật phải phù hợp. Trong suốt lịch sử 130 năm, các bộ phận kỹ thuật (knowhow) và R&D của Piaggio luôn xoáy vào các vấn đề thành phần cấu tạo và mục tiêu kỳ vọng. Mục đích của trung tâm R&D tại Việt Nam là khiến cho sản phẩm của Piaggio thích ứng với tính đặc thù của thị trường. Ví dụ gần nhất là hệ thống động cơ trên dòng sản phẩm GTS vừa được giới thiệu – là động cơ được phát triển hướng tới phù hợp với tập quán sử dụng, khí hậu Việt Nam, điều mà nếu ở châu Âu thì sẽ không được tính tới.
Còn về nội địa hóa, có cơ hội nào cho các nhà cung cấp Việt Nam tham gia vào quá trình nội địa hóa của Piaggio?
Như tôi vừa nói, Piaggio vừa hoàn thành giai đoạn 1 của quá trình hiện diện tại Việt Nam, trong thời gian đó, chúng tôi đã làm việc với các nhà cung cấp trong nước. Họ là những người đã nắm rất rõ DNA của Piaggio, các khâu logistic, R&D, knowhow. Ở giai đoạn thứ hai, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm nhà cung cấp phù hợp với các tiêu chuẩn của Piaggio. Quá trình tuyển chọn sẽ rất khắt khe, đòi hỏi nhà cung cấp phải hiểu và tương đồng với DNA của Piaggio.
Như vậy là có thể kỳ vọng vào việc Piaggio sẽ mở rộng sản xuất và tạo thêm việc làm cho người Việt Nam?Đúng vậy, và sẽ theo hai hướng: tăng cường các dòng sản phẩm hiện đang cung cấp; đồng thời phát triển các dòng sản phẩm mới. Nhưng trước mắt chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào các sản phẩm hiện có.
Xe lai (hybrid) và xe điện đang là xu hướng trong ngành công nghiệp phương tiện giao thông, Piaggio có quan tâm tới vấn đề này không?
Tôi cho rằng việc kiểm soát chất lượng phương tiện thậm chí còn quan trọng hơn là kiểm soát số lượng xe, từ đó các vấn đề về giao thông và môi trường mới được xử lý thỏa đáng |
Xe điện là chủ đề nóng trong ngành từ nhiều năm nay. Với tư cách là một công ty đi đầu, chúng tôi đã đầu tư, nghiên cứu và bằng chứng là năm ngoái chúng tôi đã giới thiệu Vespa điện. Chúng tôi vẫn tiếp tục đầu tư để đưa ra các sản phẩm giàu công nghệ, và phù hợp với DNA của Piaggio.Piaggio sẽ làm gì để kết hợp giữa truyền thống và hiện đại? Đây là một thách thức mà chúng tôi phải suy nghĩ hằng ngày trong suốt lịch sử hãng. Còn tại Việt Nam, Piaggio là công ty khai mở mảng thị trường xe scooter cao cấp, và cũng là thương hiệu xe máy đầu tiên tích hợp công nghệ ABS (công nghệ chống bó cứng phanh – PV), và chúng tôi sẽ còn tiếp tục làm việc để đưa ra những mẫu scooter tân tiến.
Chính phủ và người Việt Nam đang nói nhiều tới việc hạn chế xe máy, ông nghĩ sao?Quan điểm của tôi là vấn đề môi trường có tính chất hệ trọng, cũng như chúng tôi đã thấy ở châu Âu. Với vai trò là thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), chúng tôi có giao tiếp tới các cơ quan chính phủ và đưa ra quan điểm cùng khuyến nghị về chính sách. Tôi cho rằng, việc kiểm soát chất lượng phương tiện thậm chí còn quan trọng hơn là kiểm soát số lượng xe, từ đó các vấn đề về giao thông và môi trường mới được xử lý thỏa đáng.
Thách thức cho ông trên cương vị mới là gì?
Tôi muốn viết lên một chương quan trọng trong lịch sử Piaggio, và tôi chắc là châu Á sẽ giúp tôi, vì châu Á là môi trường thuận lợi cho Piaggio phát triển. Chúng tôi sẽ cần đầu tư vào con người đầu tiên, đặt mục tiêu phát triển con người, trong đó có nhân công, các vị trí quản lý, đối tác, nhà cung cấp.
Xin cảm ơn ông!
Ông Gianluca Fiume Theo thông tin từ Piaggio Việt Nam, ông Gianluca Fiume gia nhập tập đoàn này từ năm 2008 và lãnh đạo mảng kinh doanh xe hai bánh tại thị trường châu Âu. Ông Fiume, tốt nghiệp ngành kinh tế, được cho là người có năng lực lãnh đạo, tư duy cấp tiến, kinh nghiệm dày dặn về kinh doanh, phát triển kinh doanh và mạng lưới đại lý ở các thị trường quốc tế. Tại châu Âu và các thị trường mới nổi, ông đã phát triển thành công hệ thống cửa hàng tiêu chuẩn mới Motoplex – một trong những mục tiêu chiến lược của tập đoàn. |