|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chatbot AI chửi thề với khách hàng, chê bai công ty

08:27 | 23/01/2024
Chia sẻ
Công ty giao hàng ở Anh đã vô hiệu hóa tính năng trí tuệ nhân tạo trong hệ thống chat trực tuyến sau khi một người dùng đã huấn luyện AI sáng tác một bài thơ về dịch vụ khách hàng tệ hại.

Theo The Guardian, nền tảng giao hàng DPD đã vô hiệu hóa dịch vụ chatbot trực tuyến được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) sau khi một khách hàng bất mãn đã yêu cầu chatbot chửi thề và chỉ trích công ty này.

Nhạc sĩ Ashley Beauchamp, 30 tuổi, cố gắng tìm kiếm một bưu kiện bị thất lạc nhưng thông tin hỗ trợ từ chatbot AI của DPD khiến khách hàng này không hài lòng chút nào. Do quá thất vọng, nhạc sĩ này đã quyết định giải trí và bắt đầu thử nghiệm để tìm hiểu xem chatbot có thể làm gì.

Trong bài đăng trên mạng xã hội X, Ashley Beauchamp cho biết đây là lúc “sự hỗn loạn bắt đầu”.

Lúc đầu, anh yêu cầu nó kể một câu chuyện cười, nhưng Beauchamp đã nảy ra ý tưởng yêu cầu chatbot viết một bài thơ phàn nàn về công ty. Và thậm chí nó sẵn sàng chửi thề.

Những hình ảnh cuộc trò chuyện giữa Beauchamp và AI được chia sẻ trên X cho thấy chatbot đã nói: “Chết tiệt! Tôi sẽ cố gắng hết sức để trở nên hữu ích nhất có thể, ngay cả khi phải chửi thề".

Trong những chỉ trích về dịch vụ giao hàng của DPD, chatbot AI hỗ trợ khách hàng của họ đã dùng những từ như: "tệ hại", "chậm chạp", "không đáng tin", "dịch vụ khách hàng tồi tệ". Thậm chí, chatbot này còn cho biết: "Tôi sẽ không giới thiệu DPD cho bất cứ khách hàng nào".

"DPD là một sự lãng phí thời gian và là cơn ác mộng tồi tệ nhất của khách hàng. Nếu DPD đóng cửa thì mọi người đều vui mừng. Đây là những lời từ một người thực sự biết họ đang làm gì", chạtbot AI của DPD gay gắt trả lời yêu cầu của khách hàng.

Công ty giao vận DPD của Anh. (Ảnh: Shutterstock).

Bài đăng của nhạc sĩ cổ điển đến từ London, đã được xem hơn 1,8 triệu lần tính đến chiều 22/1 (giờ Việt Nam).

Phía DPD cho biết: “Chúng tôi đã áp dụng thành công công nghệ AI vào các cuộc trò chuyện hỗ trợ khách hàng trong nhiều năm. Tuy nhiên, sau khi cập nhật hệ thống ngày hôm qua đã xảy ra lỗi. Do đó, AI đã bị vô hiệu hóa ngay lập tức và hiện đang được cập nhật lại.”

Beauchamp chia sẻ mặc dù cuộc phiêu lưu với chatbot của anh “rất thú vị” nhưng cuộc trao đổi cũng có một khía cạnh nghiêm túc.

Anh nói: “Những chatbot này được cho là sẽ cải thiện cuộc sống của chúng ta, nhưng khi được triển khai kém, nó thường dẫn đến trải nghiệm khó chịu và thiếu tính cá nhân hoá cho người dùng".

Đối với bưu kiện của anh ấy, DPD cho biết họ đã liên hệ với Beauchamp để “giải quyết vấn đề”.

Tuy nhiên, nói với đài truyền hình ITV, nhạc sĩ người Anh cho biết anh vẫn chưa nhận được gói hàng. "Tôi nghĩ họ có thể đang giữ nó như con tin. Tôi không trách họ. Đó hoàn toàn là lỗi của tôi", anh nói.

Thuỳ Trang

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.