|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Chanh xanh Việt Nam gây bất ngờ lớn tại Nhật Bản

16:45 | 16/03/2018
Chia sẻ
Doanh nghiệp phía Nhật Bản và quốc tế bất ngờ tại Hội chợ Foodex Japan 2018 vừa diễn ra tại Nhật Bản vào đầu tháng 3.

Rất nhiều sản phẩm chế biến sâu từ trái chanh xanh (lime) vùng Bến Lức, tỉnh Long An, Việt Nam như bột chanh uống hòa tan chứa tinh dầu, bột chanh gia vị, nước chanh đóng lon, muối ớt đỏ chanh xanh, muối ớt xanh chanh xanh, tinh dầu chanh, vỏ chanh sấy, chanh xắt lát sấy… đã khiến nhiều đối tác doanh nghiệp phía Nhật Bản và quốc tế bất ngờ tại Hội chợ Foodex Japan 2018 vừa diễn ra tại Nhật Bản vào đầu tháng 3.

chanh xanh viet nam gay bat ngo lon tai nhat ban
Ông Nguyễn Văn Hiển đang giới thiệu sản phẩm từ trái chanh xanh (lime) Việt Nam cho các đối tác quốc tế tại Nhật Bản.

Ông Nguyễn Văn Hiển (Chủ tịch HD9QT) chia sẻ: “Phía Nhật Bản và nhiều đơn vị quốc tế rất bất ngờ về trái chanh xanh (lime) của Việt Nam chúng ta. Người ta không ngờ từ trái chanh xanh có thể tạo ra nhiều sản phẩm chế biến sâu thú vị, đặc biệt như vậy.

Phía Nhật Bản ngạc nhiên về cây chanh xanh trồng tại Việt Nam có thể cho trái quanh năm với hàm lượng dinh dưỡng đồng đều như thế. Vì điều kiện thổ nhưỡng của Nhật Bản không thuận lợi như Việt Nam ta nên họ chủ yếu canh tác được một vài vụ trong năm, và chanh xanh không phải là lợi thế của nông nghiệp Nhật Bản dù chanh xanh là loại cây có múi mang lại giá trị dinh dưỡng năng lượng cao.

chanh xanh viet nam gay bat ngo lon tai nhat ban

Do đó họ bày tỏ mong muốn hợp tác lâu dài với Việt Nam để có nguồn cung ứng nguyên liệu, sản phẩm ổn định cho Nhật Bản. Dĩ nhiên phía Việt Nam ta phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe vì thị trường Nhật Bản nổi tiếng là thị trường rất khó tính trên thế giới.

Dù hiện nay công ty Chanh Việt có trang trại đạt tiêu chuẩn Global Gap nhưng vẫn phải tiếp tục đầu tư hoàn thiện thêm nhiều yếu tố khác như nâng cao công nghệ kĩ thuật chế biến, đào tạo con người có trình độ cao, thật vui mừng là phía Nhật Bản cho biết sẽ chia sẻ kinh nghiệm vì họ là một trong những quốc gia có nền nông nghiệp công nghệ cao trên thế giới”.

chanh xanh viet nam gay bat ngo lon tai nhat ban
Các sản phẩm từ trái chanh xanh Việt Nam khiến phía Nhật Bản bất ngờ và nhiều đơn vị quốc tế chú ý.

Hội chợ Foodex Japan 2018 là một trong những hội chợ truyền thống lớn về ngành thực phẩm đồ uống quốc tế có uy tín và bề dày tại Nhật Bản. Do đó có rất nhiều đơn vị trên khắp thế giới tìm đến để kết nối giao thương. Trong thời gian diễn ra hội chợ, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, chia sẻ kinh nghiệm của nhiều đơn vị trong ngành thực phẩm đồ uống liên tục diễn ra.

chanh xanh viet nam gay bat ngo lon tai nhat ban
Nông sản Việt Nam tạo chỗ đứng trên đất Nhật.

Là người trực tiếp mang “chanh Việt đi đánh xứ”, ông Nguyễn Văn Hiển (chủ tịch HĐQT Công ty Chanh Việt) bày tỏ tâm huyết: “Những sản phẩm chế biến sâu lần này từ trái chanh xanh (lime) Việt Nam được đánh giá cao khiến chúng tôi, bà con nông dân, các thầy cô Đại học Nông Lâm, các nhà khoa học cố vấn đều rất vui mừng. Bởi chỉ bằng con đường chế biến sâu thì giá trị nông sản, cụ thể là trái chanh xanh Việt Nam mới nâng cao giá trị kinh tế, và như thế mới hết cảnh “được mùa mất giá” mà bà con nông dân liên tục phải đối diện nhiều năm qua.

Không chỉ chú trọng thị trường xuất khẩu, công ty Chanh Việt cũng bắt tay triển khai đưa sản phẩm quay ngược về thị trường trong nước từ năm 2018. Bởi chúng tôi suy nghĩ tại sao không cung cấp cho người Việt chúng ta những sản phẩm tốt bên cạnh việc đem đi xuất khẩu".

Vũ Giang