|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chân dung nhà sáng lập startup trở thành tỷ phú ở tuổi 26

07:35 | 21/10/2022
Chia sẻ
Riku Tazumi đã tạm dừng việc học tại Đại học Waseda để thành lập công ty khởi nghiệp của mình vào năm 2017. Ichikara ra đời, trở thành kẻ dẫn đầu ngành trong thế giới của các VTubers, những tài năng trực tuyến xuất hiện dưới bản dạng kỹ thuật số.

 Chân dung nhà sáng lập của Anycolor, Riku Tazumi. (Ảnh: India Times).

Anycolor - startup đứng đằng sau nhiều ngôi sao YouTube đang sở hữu một trong những tỷ phú trẻ tuổi nhất Nhật Bản. Cổ phiếu của Anycolor đã tăng gấp 8 lần kể từ khi niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Tokyo vào tháng 6, trở thành một trong những cổ phiếu hoạt động tốt nhất trên thị trường và định giá công ty vào khoảng 370 tỷ yên (2,5 tỷ USD), theo Bloomberg.

Và với 45% cổ phần sở hữu, người sáng lập Anycolor, Riku Tazumi (26 tuổi) hiện đang có khối tài sản ròng trị giá 1,1 tỷ USD, ngay cả sau khi đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ so với USD. 

Người sáng lập Anycolor, Riku Tazumi, thành lập công ty có trụ sở tại Tokyo vào năm 2017, khi anh vẫn còn là sinh viên đại học. Tiền thân của Anycolor là Ichikara, cái tên mang tới giấc mơ về một công ty giải trí thế hệ mới, không bị "ràng buộc bởi khuôn khổ truyền thống của ngành". 

Ichikara đã huy động được 700 triệu yên (6,5 triệu USD) từ các nhà đầu tư như SBI Investment và KLab, hỗ trợ việc mở rộng sang Hàn Quốc, Indonesia, Ấn Độ và Trung Quốc, theo Forbes.

Sự gia tăng tài sản chóng mặt của Riku Tazumi sau đợt IPO ấn tượng của công ty, cho thấy sự tin tưởng của thị trường vào khả năng kiếm tiền từ văn hóa anime và thần tượng đại chúng của Anycolorc, đồng thời biến những tài sản sáng tạo đó thành cash cow (thuật ngữ chỉ một doanh nghiệp mang tới lợi nhuận cao - PV).

Anycolor đang quản lý khoảng 140 người sáng tạo trên nền tảng chia sẻ video YouTube. Masahiro Hasegawa, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Humanmedia ở Tokyo, cho biết: “Những công ty quản lý tài năng (talent agency) có tên tuổi là một mô hình kinh doanh cực kỳ mạnh ở Nhật Bản. Mọi người đang đặt cược rằng đây [Anycolor] là thế hệ tiếp theo của những doanh nghiệp như vậy."

Điểm thu hút chính của Anycolor đối với các nhà đầu tư là tiềm năng mở rộng ra nước ngoài của công ty, không giống như các talent agency khác trong nước thông thường như Johnny & Associates. Johnny thường được biết đến với các nhóm nhạc thần tượng, gồm những cái tên như Arashi và Snow Man, những cái tên sở hữu lượng người hâm mộ khổng lồ ở Nhật Bản, song kém tiếng ở thị trường quốc tế.

 Các VTuber của Nijisanji. (Ảnh: Nijisanji).

Trong lần công bố lợi nhuận đầu tiên vào tháng trước, Anycolor đã báo cáo lợi nhuận hoạt động tăng gần gấp ba lần lên 2,1 tỷ yên trong 3 tháng tính đến tháng 7, so với mức 842 triệu yên trong cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu cho dịch vụ toàn cầu bằng tiếng Anh, được người xem cả trong và ngoài nước sử dụng, đã tăng gấp đôi lên khoảng 1,6 tỷ yên so với quý trước. Cổ phiếu Anycolor tăng 46% trong ba ngày sau đó.

Tomoichiro Kubota, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Matsui Securities nhận định: “Đã có một bước nhảy vọt trong doanh số kinh doanh toàn cầu của Anycolor.

Anycolor đã biến những ngôi sao YouTube đời thực trở thành bản thế ảo của họ trên YouTube và các show diễn thực tế ảo được điều hành bởi Nijisanji. Những VTuber (Virtual YouTuber) hay YouTuber ảo, thường chơi trò chơi điện tử trực tuyến và tương tác với những người đang xem các chương trình phát trực tiếp của họ. Điều này không hề mới, tương tự các livestreamer trên nền tảng như Twitch của Amazon. Điểm khác biệt của Anycolor là các YouTuber ảo của họ xuất phát từ truyện tranh.

Theo Kubota, không nhiều doanh nghiệp thành công trong việc kiếm tiền thông qua YouTube, nhưng những nhân vật thần tượng ảo này cho phép Anycolor "kiếm bộn" quảng cáo bằng cách bán hàng hóa cho người hâm mộ.

Đồng thời, các VTubers không tiêu tốn của công ty nhiều chi phí, so với việc tổ chức các buổi hòa nhạc hoặc buổi diễn trên các chương trình truyền hình mà các ban nhạc pop thông thường làm. Anycolor đã báo cáo tỷ suất lợi nhuận hoạt động là 36% trong quý II. Theo nhà phân tích Kubota, các nhà đầu tư sẽ cần phải chứng kiến ​​mức tăng trưởng lợi nhuận của công ty được duy trì trong những quý tới. 

Thùy Trang