Thời sự

Chậm tiến độ 3 năm, dự án Cát Linh - Hà Đông vẫn phải trả tiền nợ đúng hạn

07:33 | 24/01/2018

Chia sẻ

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Bộ GTVT và Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển VN (BIDV) thông báo về việc trả nợ và phí cam kết cho khoản vay tín dụng người mua ưu đãi 250 triệu USD của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China EximBank) cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
cham tien do 3 nam du an cat linh ha dong van phai tra tien no dung han Dự án Cát Linh – Hà Đông: Đường xong, thiếu tiền mua tàu
cham tien do 3 nam du an cat linh ha dong van phai tra tien no dung han Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông lại ‘lỡ hẹn’ vì thiếu vốn?
cham tien do 3 nam du an cat linh ha dong van phai tra tien no dung han Yêu cầu vận hành thử đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vào 30/9
cham tien do 3 nam du an cat linh ha dong van phai tra tien no dung han
Dự án Cát Linh - Hà Đông đến nay vẫn chưa xong (ẢNH: LÊ QUÂN)

Bộ Tài chính thực hiện thanh toán đúng hạn đối với khoản vay này vào ngày 21.1.2018. Trong đó dư nợ là 38,56 triệu USD, cộng cả gốc và lãi phải trả là hơn 2,99 triệu USD (tương đương 67,8 tỉ đồng), trong đó riêng lãi vay là hơn 580.000 USD (13,16 tỉ đồng). Phí cam kết tạm tính đối với phần vốn cho vay lại đã thực hiện rút trong kỳ là 229.500 USD (tương đương 5,2 tỉ đồng).

Theo đó, khoản vay có thời gian trả nợ trong 9 năm bắt đầu từ tháng 1.2016 - 1.2025, kỳ hạn trả nợ chia làm 2 lần, vào 21.1 và 21.7 hằng năm. Số tiền phải trả mỗi kỳ là 14,4 triệu USD, tương đương 325 tỉ đồng. Tính trung bình 1 năm, VN phải trả nợ cho Trung Quốc khoảng 650 tỉ đồng vốn vay để làm đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Dự án Cát Linh - Hà Đông được phê duyệt từ tháng 11.2008, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 11.2013. Nhưng do nhiều vướng mắc, nên đến tháng 10.2011 dự án mới được khởi công, khi đó mốc thời hạn hoàn thành là tháng 6.2015 với điều kiện giải phóng mặt bằng hoàn thành trong năm 2013.

Tới tháng 12.2013, tổng thầu của dự án là Công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 Đường sắt Trung Quốc đã có văn bản đề nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư, tăng thêm 339 triệu USD, đưa tổng mức đầu tư lên 891 triệu USD. Số vốn tăng thêm này được bổ sung từ vốn vay ODA Trung Quốc.

Tháng 4.2014, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải khi đó đã có văn bản yêu cầu Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân xung quanh việc chậm tiến độ và đội vốn của dự án. Tuy nhiên, tới nay vẫn chưa có hình thức xử lý cụ thể nào được công bố.

Mai Hà