|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Cha đẻ' nhóm nhạc đình đám BTS hướng tới mục tiêu niêm yết cổ phiếu của đế chế giải trí Big Hit

07:27 | 15/08/2020
Chia sẻ
Giới phân tích nhận định việc phát hành cổ phiếu ra công chúng thành công có thể là tin tốt không chỉ đối với Big Hit mà còn là một tin tốt với cả ngành giải trí Hàn Quốc.

Bang Si-hyuk dành gần như toàn bộ những ngày tháng đầu tiên trong quá trình lập nghiệp để đấu tranh vì ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc. Giờ đây người đang ông đứng đằng sau BTS, nhóm nhạc pop thành công nhất lịch sử Hàn Quốc, đã sẵn sàng cho một thách thức lớn hơn: thực hiện kế hoạch IPO cho công ty quản lý tài năng của ông bất chấp những khó khăn từ COVID-19.

Bang, một nhạc sĩ và nhà sản xuất, sáng lập Big Hit vào năm 2005 trong bối cảnh ngành giải trí Hàn Quốc đã có sự hiện diện của 3 tập đoàn lớn: SM Entertainment, JYP Entertainment và YG Entertainment.

'Cha đẻ' nhóm nhạc đình đám BTS hướng tới mục tiêu IPO đế chế giải trí Big Hit - Ảnh 1.

BTS là một sản phẩm của Big Hit Entertainment. Ảnh: Nikkei

Tuần trước, Big Hit được "bật đèn xanh" để niêm yết trên sàn chứng khoán Kospi của Hàn Quốc. Giới phân tích kì vọng Bit Hit có thể đạt giá trị vốn hóa 3 nghìn tỉ won (tương đương 2,5 tỉ USD) khi thực hiện IPO trong năm nay, đồng nghĩa với việc nó trở thành công ty giải trí số một Hàn Quốc.

 "Chúng tôi dự đoán giá trị doanh nghiệp của Big Hit sẽ chạm mốc hơn 3 nghìn tỉ won với điều kiện ghi nhận khoảng 100 tỉ won lợi nhuận hoạt động", ông Kim Hyun-yong, một nhà phân tích ở eBest Securities, nhận định. 

Theo ông Kim, lợi nhuận của Bit Hit sẽ giảm trong năm 2020 vì COVID-19 song nhiều khả năng sẽ tăng trở lại mốc năm 2019 vào thời điểm một năm sau khi niêm yết.

Bang, một cựu sinh viên của Đại học Quốc gia Seoul, sáng lập Big Hit sau 8 năm làm việc cho đối thủ JYP. Trong một diễn văn gửi tới sinh viên hồi năm ngoái, ông Bang Si-hyuk nói sự tức giận đã đưa ông tới thành tựu ngày hôm nay.

"Ngành công nghiệp âm nhạc không công bằng và tôi tức giận vì điều đó. Tôi sẽ đấu tranh để đảm bảo tất cả mọi người làm việc trong ngành được đối đãi và trả lương công bằng", ông Bang nhấn mạnh. "Bạn có thể sẽ gặp những trường hợp vô lý và không công bằng trong hành trình cuộc đời. Tôi hi vọng bạn sẽ bực, chiến đấu lại và thay đổi xã hội".

Với vai trò CEO của Big Hit, Bang Si-hyuk góp nhiều công sức trong việc tạo ra hiện tượng BTS. Bang hiện tại nắm 43,4% cổ phần của Big Hit, còn nhà phát hành game Netmarble là cổ đông lớn thứ hai với 25,1% cổ phần. Bang Jun-hyuk , Chủ tịch Netmarble, là một người họ hàng của Bang Si-hyuk.

Bất chấp nhiều buổi diễn bị hủy vì COVID-19, Big Hit đạt lợi nhuận hoạt động 49,7 tỉ won trong nửa đầu năm 2020 với 294 tỉ won doanh thu.

Một lí do khiến thương vụ IPO của Big Hit sẽ thu hút nhiều sự chú ý là bởi vị thế lớn của công trong K-pop và ngày càng tạo dấu ấn đậm nét trên sân khấu quốc tế. BTS là nhóm nhạc đầu tiên và duy nhất của Hàn Quốc bán 20 triệu album. 

Nếu tính toán dựa trên doanh số album và số người tham dự các buổi diễn, BTS đang chiếm 30% thị phần ngành giải trí Hàn Quốc.

Nhóm nhạc 7 thành viên đã đứng đầu bảng xếp hạng Billboard 200 3 lần trong năm 2018 và 2019 với các album "Map of the soul: Persona," "Love Yourself Tear" và  "Love Yourself Answer."

Ảnh hưởng tới kinh tế nói chung của BTS còn lớn hơn cả thu nhập trực tiếp của nhóm nhạc này. Theo Viện Kinh tế Hyundai, BTS thu hút 800.000 khách du lịch tới Han Quốc trong năm 2018 và mang về 4,1 nghìn tỉ won cho nền kinh  tế quốc gia.

Ở khía cạnh văn hóa, BTS là nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên phát biểu tại Liên Hợp Quốc vào năm 2018. Khi đó, BTS nói về sức mạnh của giới trẻ thế giới.

Mặc dù phần lớn doanh thu của Big Hit đến từ BTS, Big Hit đang cố gắng làm giảm sự phụ thuộc vào nhóm nhạc 7 thành viên. Năm ngoái, Big Hit trình làng nhóm nhạc nam TXT. Vào tháng 5 năm nay, Big Hit mua Pledis Entertainment, một công ty quản lý tài năng nhỏ và sở hữu nhóm nhạc After School.

Giới phân tích nhận định việc phát hành cổ phiếu ra công chúng thành công có thể là tin tốt không chỉ đối với Big Hit mà còn là một tin tốt với cả ngành giải trí Hàn Quốc. K-pop đang đầu tư mạnh vào các nền tảng trình diễn không tiếp xúc mới vì đại dịch.

Tháng này, Naver, công ty Internet số một ở Hàn Quốc, cho biết họ sẽ đầu tư 100 tỉ won vào SM và hỗ trợ nền tảng công nghệ cộng đồng và livestream cho SM.

JYP đang nhắm đến thị trường Nhật Bản. Tập đoàn dự định ra mắt một nhóm nhạc Nhật Bản có tên NiziU vào mùa thu năm nay, hợp tác cùng Sony Music. NiziU đang có có 1,1 triệu người theo dõi trên YouTube nhờ đĩa đơn "Make You Happy" mà họ tung ra trước thời điểm nhóm chính thức ra mắt.

Năm ngoái, ngành giải trí Hàn Quốc xuất khẩu 639,7 triệu USD giá trị nội dung, tăng 13,4% so với cùng kì năm trước đó, nhờ thành công của những cái tên như BTS, Blackpink và SuperM, theo Korea Creative Content Agency.

Thái Sơn