CEO Vietnam Airlines viết tâm thư gửi cán bộ nhân viên sau khi một tiếp viên nhiễm COVID-19
Ngày 12/3 vừa qua, cơ quan y tế xác định một tiếp viên của Vietnam Airlines đã dương tính với dịch COVID-19 sau khi trở về từ vùng dịch London (Anh) ngày 9/3.
Tổng giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) Dương Trí Thành đã có tâm thư gửi tới toàn thể cán bộ nhân viên trong Tổng Công ty để chia sẻ những khó khăn, rủi ro trong công việc. Nội dung bức thư như sau:
Thư của Ban lãnh đạo TCT gửi CBNV ngày 12 tháng 3
Hà Nội, ngày 12 tháng 3 năm 2020
Thân gửi toàn thể anh chị em CBNV Vietnam Airlines,
Đây quả thực là thời điểm khó khăn nhất của tôi khi phải viết lá thư này đến các anh chị em đồng nghiệp.
Dịch COVID-19 đã bước sang tháng thứ 3, dịch bệnh đã lây lan ra 106 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới và ngày càng có diễn biết phức tạp tại Việt Nam. Mặc dù chúng ta đã lường trước và xây dựng nhiều kịch bản ứng phó nhưng có một kịch bản mà chúng ta không bao giờ muốn nhắc tới là COVID-19 lây nhiễm cho cán bộ công nhân viên của Tổng công ty. Nhưng thật sự nó đã xảy đến với một tiếp viên của chúng ta.
Tiếp viên D, với ý thức trách nhiệm cao nhất đã chủ động xin phép nghỉ khi có biểu hiện mệt mỏi sau khi thực hiện nhiệm vụ trên chuyến bay từ London về ngày 09/3. Tuy nhiên, đến ngày 12/3, xét nghiệm lần một tại Bệnh viện nhiệt đới Trung ương 2 – Hà Nội đã cho kết quả dương tính với virus Sars-CoV-2.
Với Tổng công ty và cá nhân tôi, đây quả thực là thông tin rất buồn. Mặc dù chúng ta đã chủ động triển khai nhiều giải pháp với mục tiêu hàng đầu là đảm bảo sức khoẻ cho cán bộ, nhân viên và cũng đã vui mừng khi mỗi ngày trôi qua, tất cả đều khoẻ mạnh trong điều kiện chúng ta phải thường xuyên tiếp xúc với nguồn bệnh và ngay cả khi chúng ta tổ chức chuyến bay vào vùng tâm dịch như Vũ Hán.
Nhưng điều không mong muốn vẫn xảy ra. Tiếp viên D đã bị lây nhiễm mặc dù chưa chắc chắn được từ thời gian cụ thể nào trong khi thực hiện nhiệm vụ nhưng rõ ràng đây là một minh chứng cho tinh thần cống hiến không ngại hiểm nguy vì công việc của cán bộ, công nhân viên chúng ta.
Thay mặt Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ nhân viên Tổng công ty, xin chia sẻ thời điểm khó khăn này với tiếp viên D và gia đình. Chúng ta sẽ làm hết khả năng để cùng gia đình, cơ quan y tế cũng như các ban ngành chức năng theo dõi và chăm sóc sức khoẻ cho tiếp viên D với niềm tin mạnh mẽ rằng sức khoẻ, tinh thần của con người Vietnam Airlines, tiếp viên D sẽ nhanh chóng khỏi bệnh và sớm tiếp tục cùng chúng tôi trên các chuyến bay của trách nhiệm và niềm tự hào Hãng Hàng không Quốc gia.
Theo Vietnam Airlines, tiếp viên D đã phục vụ chuyến bay VN54 từ London đến Hà Nội và hạ cánh sáng ngày 9/3. Ngay sau khi trở về, tiếp viên này đã xin nghỉ phép.
Tối muộn ngày 10/3, tiếp viên có triệu chứng như ho ít, thân nhiệt cao nên lập tức thông báo với Đoàn tiếp viên, đồng thời gọi điện đến đường dây nóng phòng chống dịch COVID-19 của Sở Y tế Hà Nội để nhận hướng dẫn.
Sáng ngày 11/3, tiếp viên đã chủ động đến bệnh viện xét nghiệm và thực hiện cách li với sự theo dõi, phối hợp chặt chẽ của Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines.
Ngày 12/3, sau khi kết quả xét nghiệm được công bố, Vietnam Airlines đã khoanh vùng và báo cáo với nhà chức trách danh sách các phi công, tiếp viên, nhân viên và hành khách liên quan để có phương án xử lí.
Vietnam Airlines cũng cho biết tính đến hết 18h ngày 13/3, đã có 624 cán bộ nhân viên của Tổng Công ty chủ động tham gia cách li để thực hiện trách nhiệm với cộng đồng sau khi hoàn thành các chuyến bay trở về từ vùng dịch hoặc tiếp xúc với hành khách dương tính với COVID-19.
Hiện tình trạng sức khỏe của những CBNV này không có biểu hiện bất thường. Đến thời điểm hiện tại, danh sách CBNV Vietnam Airlines hoàn thành qui trình cách li và trở lại làm việc là 257 người. Ngoài ra còn 61 người đang cách li tập trung tại các địa phương.