CEO và Chủ tịch Boeing từ chức
Theo đưa tin từ CNBC, Giám đốc điều hành Boeing, ông Dave Calhoun, sẽ từ chức vào cuối năm 2024. Chủ tịch HĐQT Larry Kellner cũng sẽ từ chức và không tái cử tại cuộc họp thường niên của Boeing vào tháng 5. Dự kiến người mới sẽ thay thế ông là Steve Mollenkopf. Boeing cho biết tân Chủ tịch sẽ lãnh đạo hội đồng quản trị để lựa chọn CEO mới.
CEO Dave Calhoun nói với CNBC rằng từ chức là quyết định của cá nhân ông.
Nhà sản xuất máy bay này đang đối mặt với áp lực ngày một tăng từ các hãng hàng không và cơ quan quản lý, sau một loạt các lỗi về chất lượng và sản xuất trên máy bay Boeing. Ngày 5/1, một cửa thoát hiểm của chiếc Boeing 737 Max thuộc hãng Alask Airlines đã bị thổi bay sau 9 phút cất cánh và bê bối này đã mở đầu cho hàng loạt sự cố liện quan đến máy bay của Boeing.
Ông Calhoun được bổ nhiệm vào vị trí này vào cuối năm 2019 và nhậm chức CEO tại Boeing vào đầu năm 2020 sau khi công ty này sa thải giám đốc điều hành trước đó, ông Dennis Muilenburg, liên quan đến khâu xử lý hai vụ tai nạn chết người trên máy bay 737 Max.
Trong nhiều tháng qua, ông Dave Calhoun đã hứa với các nhà đầu tư, khách hàng hãng hàng không và công chúng nói chung rằng Boeing sẽ kiểm soát được những vấn đề về chất lượng của mình.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã tăng cường giám sát Boeing. Giám đốc FAA, Mike Whitaker cho biết Boeing sẽ bị cấm tăng sản lượng máy bay 737 cho đến khi FAA hài lòng với việc kiểm soát chất lượng của công ty.
Các vấn đề này đã trì hoãn việc giao máy bay mới cho khách hàng và cản trở các kế hoạch tăng trưởng. Giám đốc điều hành của một số khách hàng lớn nhất của công ty, trong đó có United Airlines, Southwest Airlines và American Airlines đã công khai phàn nàn về sự chậm trễ.
Đầu tháng này, Giám đốc điều hành của United cũng cho biết đã đề nghị Boeing ngừng sản xuất các máy bay Max 10 chưa được chứng nhận vì không rõ khi nào FAA sẽ cấp phép cho những chiếc máy bay đó.
Tuần trước, các CEO hãng hàng không bắt đầu lên lịch họp với các giám đốc của Boeing để bày tỏ sự khó chịu về việc thiếu kiểm soát chất lượng sản xuất và sản lượng máy bay 737 Max thấp hơn dự kiến.
Cũng trong tuần trước, Giám đốc tài chính của Boeing, Brian West, cho biết tại một hội nghị ngành rằng Boeing sẽ đốt nhiều tiền mặt hơn dự kiến do sản lượng máy bay 737 Max hạn chế.